Chuyên mục


Những chiếc ô tô buồn!

27/02/2023 05:38 (GMT +7)

Chưa năm nào những chiếc xe cũ chịu phận long đong như thời điểm này. Xe siêu sang đến mấy của đại gia rồi cũng bị ném quăng quật ở ngân hàng, còn những chiếc xe bình dân thì ồ ạt tìm đến tiệm cầm đồ. Thời gian nằm kho nhiều hơn lăn bánh trên đường.

Rolls - Royce bị oan 

Theo quy định, 16h ngày 2/2/2023 là hạn chót để đăng ký và đặt cọc cho buổi đấu giá chiếc siêu xe Rolls-Royce Ghost mạ vàng BKS 30F-187.88 của ông Trịnh Văn Quyết - cựu chủ tịch Tập đoàn FLC lần thứ 6.

Mức giá khởi điểm lần này là 8,587 tỷ đồng, giảm hơn 1,4 tỷ đồng so với lần đấu giá đầu tiên được chi nhánh ngân hàng BIDV Quy Nhơn đưa ra ở mức 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến hết thời hạn bán hồ sơ thầu vẫn không có khách hàng đến đăng ký. Do đấu giá không thành, chiếc siêu sang Rolls-Royce mạ vàng của ông Quyết vẫn được trưng bày tại Sơn Tùng Auto, số 2 Tôn Thất Thuyết, Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội để phục vụ cho lần đấu giá tiếp theo.

Siêu xe Rolls-Royce Ghost mạ vàng ở Việt Nam. Ảnh: Minh Quân

Siêu xe Rolls-Royce Ghost mạ vàng ở Việt Nam. Ảnh: Minh Quân

Được sản xuất từ năm 2011, chiếc xe siêu sang Rolls-Royce Ghost mạ vàng này chính thức được đưa về Việt Nam vào năm 2013. Giá xe Rolls-Royce Ghost tại thời điểm 2013 là khoảng 16 tỷ đồng. Thời điểm từ năm 2013-2017, chiếc xe này thuộc sở hữu của ông Đoàn Hiếu Minh, Chủ tịch Rolls-Royce Việt Nam lúc bấy giờ. Sau đó, xe được chuyển nhượng cho ông Trịnh Văn Quyết, cựu Chủ tịch tập đoàn FLC- người đang bị bắt giữ và khởi tố về hành vi thao túng thị trường chứng khoán.

Trên thị trường hiện nay, một số chiếc Rolls-Royce Ghost 2011 hiện được rao bán với giá dao động từ 8-10 tỷ đồng, thấp hơn 6 tỷ so với giá gốc. Giới buôn xe sang cũ tại Hà Nội cũng dự đoán, nhiều khả năng chiếc Rolls-Royce Ghost mạ vàng của ông Quyết sẽ được bán đấu giá với mức giá khởi điểm khoảng 10 tỷ đồng. 

Rolls-Royce Ghost là dòng xe sedan hạng siêu sang có kích thước tương đương Mercedes-Benz S-Class hay Audi A8. Tuy nhiên, về thương hiệu và giá trị, chiếc xe có đẳng cấp cao hơn cả Maybach và thường được sở hữu bởi các doanh nhân Việt Nam nổi tiếng. Tính đến nay, chiếc xe đã 10 năm tuổi và vẫn thu hút sự chú ý của cộng đồng vì vẻ đẹp hào nhoáng.

Kích thước dài, rộng, cao của chiếc xe lần lượt là 5.399 x 1.948 x 1.550 mm. Trục cơ sở xe ở mức 3.295 mm. Trọng lượng của mẫu sedan siêu sang khoảng 2.500 kg, tỷ lệ phân bổ trọng lượng trước-sau 51/49. Riêng Rolls-Royce Ghost mạ vàng của ông Trịnh Văn Quyết thuộc thế hệ đầu tiên mang ký hiệu Series I, sử dụng động cơ V12, tăng áp kép, dung tích 6.6L, sản sinh công suất tối đa 562 mã lực và mô-men xoắn cực đại 780 Nm. Kết hợp cùng hộp số tự động ZF 8 cấp, Rolls-Royce Ghost mất khoảng 5 giây để tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trước khi đạt vận tốc tối đa 250km/h. 

Ngoài đại gia Trịnh Văn Quyết, trước đó còn có bà Nguyễn Phương Hằng bị bắt vì tội xâm phạm đời tư cũng từng sở hữu Rolls-Royce Phantom; đại gia "điếu cày" Lê Thanh Thản sở hữu Rolls-Royce "Mặt trời Phương Đông, bị khởi tố tội lừa dối khách hàng; Bầu Kiên với chiếc Rolls-Royce Phantom Rồng, bị bắt vì tội lừa đảo; Bà Dương Thị Bạch Diệp, nữ đại gia đầu tiên sở hữu Rolls-Royce Bespoke; Khải "Silk" cùng Rolls-Royce Phantom đầu tiên;...

Ô tô cũ không được giá như trước

Hàng năm, những tháng cận Tết âm lịch luôn được giới kinh doanh xe ô tô đã qua sử dụng gọi là "mùa gặt" bởi nhu cầu đổi xe, sắm mới tăng đột biến. Tuy nhiên năm nay, thị trường xe cũ lại tỏ ra tương đối ảm đạm do ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.

Tại những "phố xe cũ" như Nguyễn Văn Cừ (Long Biên), Lê Văn Lương, Nguyễn Xiển (Thanh Xuân), Phạm Hùng (Nam Từ Liêm) hay Trần Thái Tông - Phạm Văn Bạch (Cầu Giấy), đa số showroom thường xuyên trong tình trạng thưa vắng khách, ngay cả vào thứ 7, Chủ nhật. Trái ngược hẳn so với thời điểm này những năm trước, thời điểm còn dịch bệnh.

Thị trường xe cũ cũng bớt nhộn nhịp hơn thời gian gần đây. Ảnh thực tế

Thị trường xe cũ cũng bớt nhộn nhịp hơn thời gian gần đây. Ảnh thực tế

Theo chia sẻ từ một số chủ showroom kinh doanh ô tô cũ, thị trường vẫn có giao dịch nhưng số lượng không nhiều và chủ yếu tập trung vào một số dòng xe bình dân, giá rẻ để phục vụ nhu cầu cấp thiết của khách hàng. Còn các mẫu xe cũ tầm trên dưới 1 tỷ đồng khá kén khách, thậm chí nhiều cơ sở phải "cắt lỗ" để thu hồi vốn. Một số mẫu xe cũ "tầm tiền" từ 300-500 triệu đồng như Toyota Vios, Toyota Corolla Altis, Mazda 3, KIA K3, Honda City hoặc xe cỡ nhỏ như VinFast Fadil, Kia Morning... còn đang được khách hàng quan tâm. 

Khảo sát cho thấy, nhu cầu tìm mua xe cũ của người tiêu dùng Việt khá cao vì nhiều người cho rằng, xe là sản phẩm tiêu sản, là phương tiện dùng đi lại; thuận lợi cho việc làm ăn kinh là thế nên mua xe cũ sẽ đỡ mất giá hơn xe mới. Mà thủ tục mua xe cũ khá nhanh, mua là có xe đi ngay. 

Hầu hết các ngân hàng hiện nay không ưu tiên giải ngân cho vay để mua xe cũ. Cộng với lãi suất cũng ở mức khá cao so với trước đây nên ít người dám vay tiền để mua xe. Yếu tố này ảnh hưởng lớn đến thị trường ô tô nói chung và ô tô đã qua sử dụng nói riêng, nhất là những dòng xe sang, xe đắt tiền.

Doanh nghiệp phá sản, xe đi cầm đồ

Năm 2020 - 2022 là giai đoạn khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản. Do đó, số lượng xe ô tô của lãnh đạo doanh nghiệp, xe thuộc tài sản công ty bất động sản được "ký gửi" trong ngân hàng tăng đột biến. Kết quả kinh doanh không mấy khả quan, nhiều đơn vị đành phải huy động vốn qua qua các hợp đồng góp vốn với khách hàng, thế chấp loạt ô tô vào ngân hàng. Khi bối cảnh thị trường bất động sản nằm im chờ chính sách, thì các khoản vay từ thế chấp ô tô hay tài sản khác đang có dấu hiệu mất gốc dần. 

Theo số liệu thống kê của Cục Đăng ký kinh doanh, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, số lượng doanh nghiệp bất động sản tuyên bố phá sản, giải thể cũng tăng khoảng 38,7% so cùng kỳ năm 2021. Cùng với đó, các ngân hàng cũng ồ ạt rao bán ô tô cũ và bất động sản thế chấp để thu hồi nợ.

Tại họp báo về tình hình kinh tế xã hội quý IV và cả năm 2022, Tổng cục Thống kê cho biết, năm 2022, gần 400 doanh nghiệp tại Việt Nam bị phá sản, tháo chạy khỏi thị trường mỗi ngày. Số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường là 143.200 doanh nghiệp, tăng 19,5%; bình quân một tháng có hơn 11.900 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, bình quân trên 397 doanh nghiệp/ngày.

Thị trường cầm đồ ô tô là sôi động hơn hẳn

Thị trường cầm đồ ô tô là sôi động hơn hẳn

Theo chia sẻ của anh Hải, chủ tiệm cầm đồ khu vực Ba Đình, cuối năm 2022 lượng khách cầm xe ô tô tại cửa hàng tăng gấp gần 10 lần năm trước. Thậm chí có những thời điểm không nhận cầm vì hết vốn. Đa phần người đi cầm là chủ doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp mới khởi nghiệp, cầm xe để lấy tiền đảo nợ ngân hàng, đảo nợ thẻ tín dụng. Thậm chí nhiều người còn mượn cả xe của gia đình, họ hàng để cầm cho đủ tiền đáo nợ. Lượng khách tăng cho thấy giới kinh doanh khó khăn thật sự trong năm qua. 

Trên thế giới, Startup bán xe cũ Carvana, từng là hãng khởi nghiệp đình đám thời đại dịch khi khách hàng có thể mua xe mà không cần tiếp xúc trực tiếp, xe được giao đến tận cửa người dùng. Thế nhưng giờ đây doanh số của startup này lao dốc thảm hại còn cổ phiếu thì mất 98% giá trị so với thời đỉnh cao năm 2021. Tổng mức nợ của startup này đã lên đến hơn 7 tỷ USD và 1/5 nhân viên đã bị sa thải trong năm 2022. “Rất khó để nhận định thị trường startup đang hướng đến một thời kỳ băng giá hay chỉ là sự điều chỉnh nhất thời trong 6 tháng”, giáo sư Eisenmann lo lắng.

Tại Việt Nam, một doanh nghiệp hút vốn đầu tư ngoại cũng đang khởi nghiệp với lĩnh vực kinh doanh ô tô cũ nhưng có vẻ thời điểm xuất hiện đang chưa thuận lợi. Otocity cho biết sẽ làm việc trực tiếp với người bán xe và các đại lý xe cũ, cung cấp dịch vụ mua bán, thẩm định, và đặc biệt là các dịch vụ hỗ trợ tài chính. Tham vọng của ông Nguyễn Trung Thành trong lĩnh vực này là rất lớn, khi Otocity đặt mục tiêu dẫn đầu thị trường xe cũ tại Việt Nam. Hi vọng lần khởi nghiệp này của CEO Nguyễn Trung Thành không "hụt chân" giống Rino

Bỏ rơi siêu xe

Cảnh tượng những siêu xe trị giá hàng triệu USD, bao gồm cả những siêu xe hàng hiếm bị bỏ rơi, phủ bụi là chuyện thường thấy ở thành phố Dubai, thủ đô của UAE. Theo Hotcars, nếu so sánh với số liệu tại các quốc gia như Mỹ hay Anh Quốc, khoảng hơn 3.000 ôtô bị bỏ lại mỗi năm ở Dubai chỉ là con số nhỏ. Tuy nhiên, các cuộc khảo sát ở Anh cho biết các dòng xe bị bỏ rơi nhiều nhất tại nước này bao gồm nhiều mẫu phổ thông Ford Transit, Vauxhall Astra, Ford Focus, Vauxhall Corsa và Volkswagen Golf.

Tại Mỹ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng ôtô bị bỏ lại nhiều nhất là những dòng xe cũ và các ôtô đã qua sử dụng. Ở Dubai thì khác, hầu hết trong số khoảng hơn 3.000 mẫu ôtô bị bỏ rơi mỗi năm tại Dubai là những mẫu siêu xe đến từ các thương hiệu như Ferrari, Bugatti, Audi, BMW, Lamborghini cùng nhiều hãng xe danh tiếng khác như Rolls-Royce, Bentley.

Người phụ trách Cục Quản lý môi trường của Dubai cho biết, nếu một chiếc ôtô bất kỳ trở thành vật cản đối với các phương tiện giao thông khác, cảnh sát sẽ di dời chiếc xe đó sang một địa điểm khác. Từ đó, chiếc xe có thể sẽ nằm nguyên tại vị trí được kéo đến trong hàng năm liền, ví dụ trong nhiều trường hợp là bãi giữ xe ở các sân bay.

Những chiếc xe cao cấp bị bỏ rơi tại Dubai không hẳn xuất phát từ việc những chủ nhân giàu có của chúng đã tìm được một chiếc xe khác, sang trọng và hợp sở thích hơn. Các vấn đề về tiền bạc (các khoản nợ) và luật pháp nghiêm ngặt của Dubai là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng hàng nghìn mẫu xe sang bị bỏ rơi lại thành phố này.

Có khoảng 3.000 siêu xe bị bỏ lại khắp nơi trong thành phố Dubai. Ảnh: AutoJosh

Có khoảng 3.000 siêu xe bị bỏ lại khắp nơi trong thành phố Dubai. Ảnh: AutoJosh

Nhiều người nước ngoài tìm đến UAE để tìm kiếm cơ hội và xây dựng cuộc sống mơ ước ở Dubai, nhưng rốt cuộc lại rơi vào tình cảnh thất bại. Trong quãng thời gian tại Dubai, họ đã xoay sở để mua những chiếc siêu xe đúng với giấc mơ của mình, để rồi sau cùng chẳng thể kiếm đủ tiền để trả cho chiếc xe.

Hậu quả, những người này nhận ra họ chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc rời bỏ đất nước vùng vịnh nếu không muốn chịu cảnh ngục tù. Hệ thống luật Sharia mà Dubai áp dụng coi những khoản nợ chưa trả là tội hình sự và có thể khiến người phạm tội bị trừng phạt, ngay cả khi họ đã tuyên bố phá sản. Không chỉ người nước ngoài, đã có không ít người dân bản địa cũng gặp rắc rối khi vướng phải những điều luật Sharia khắc nghiệt.

Với trường hợp các ôtô bị bỏ lại, cảnh sát Dubai sẽ gửi một thông báo đến chủ xe, trước khi tiến hành tịch thu cách đó 15 ngày nếu chủ xe không có bất kỳ phản hồi nào. Tuy vậy, chủ xe vẫn còn khoảng thời gian 6 tháng để liên hệ với chính quyền và nhận lại chiếc xe từng thuộc sở hữu của mình. Nếu thời hạn nói trên kết thúc mà vẫn chưa có người liên hệ để nhận lại, chiếc ôtô kia sẽ được mang ra đấu giá với mức khởi điểm khá hời.

Hồng Mến
Tags:
Tesla tiếp tục giảm giá xe
Cuộc chiến giảm giá xe do Tesla khởi xướng năm 2022 sẽ càng khốc liệt khi hãng này thông báo hạ giá tại hàng loạt thị trường lớn, trong đó có Trung Quốc

Nghiêm cấm từ chối đăng kiểm xe đặt lịch hẹn trực tuyến thành công
Những ngày qua, Cục đăng kiểm Việt Nam nhận được nhiều phản ánh của chủ xe về việc đặt lịch hẹn đăng kiểm thành công trên app, nhưng khi đến nơi bị trung tâm đăng kiểm từ chối, chỉ chấp nhận phục vụ xe đang xếp hàng.

Tesla Cybertruck bị triệu hồi  kẹt chân ga, tăng tốc mất kiểm soát
Tesla đang gọi về sửa chữa tổng cộng 3.878 chiếc Cybertruck để sửa miếng ốp - thứ có thể bung ra và gây kẹt chân ga.

Ngày hội chăm sóc xe Hyundai lần đầu tiên diễn ra tại Việt Nam
Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. Đây là chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm đặc biệt, tập trung tới những khách hàng đang sử dụng xe Hyundai.

Vinfast mở rộng mạng lưới hậu mãi tại Pháp và Đức thông qua thỏa thuận với Mobivia
VinFast Auto (Nasdaq: VFS) vừa công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Mobivia, một trong những thương hiệu sửa chữa và bảo dưỡng ô tô hàng đầu châu Âu, nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ hậu mãi toàn diện cho khách hàng VinFast tại Pháp và Đức.

Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).