Chuyên mục


Đèn xi nhan thấp lại hay!

20/02/2023 11:11 (GMT +7)

Quy chiếu với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, những dòng xe có 1 đèn lùi hay xi nhan đặt thấp hoàn toàn đảm bảo an toàn trong điều kiện ánh sáng, thời tiết và giao thông Việt Nam.

Nhiều người tham gia giao thông khi điều khiển chiếc Carnival 2022 do hãng Kia sản suất, đã “bị mắng oan” vì không bật xi-nhan mà vẫn rẽ. Thực tế, chiếc Carnival của Kia có xi-nhan đặt rất thấp dưới cản sau, nên nếu dừng đèn đỏ ở những ngã tư đông đúc và xe sau nối đuôi sát xe trước, tài xế có thể không quan sát thấy đèn xi-nhan đặt thấp.

Những chiếc xe bị mắng oan vì thiết kế đến từ nhà sản xuất

Những chiếc xe bị mắng oan vì thiết kế đến từ nhà sản xuất

Nhiều hội nhóm khuyên chủ xe nên tính tới việc độ đèn xi-nhan vào cụm đèn hậu cho xe, tức đưa vị trí xi-nhan lên cao, giải quyết rắc rối này. Trên thực tế, thị trường dịch vụ độ đèn xi-nhan lên cao lại rất phổ biến với ba dòng xe Kia Carnival 2022, Hyundai Santa Fe 2022 và Hyundai Tucson 2022. Mức chi phí khoảng 1 triệu đồng. 

Không ít chủ xe cẩn trọng không làm vì sợ rằng việc “độ đẽo” có thể khiến xe bị từ chối cấp chứng nhận kiểm định, nên vẫn chưa quyết định thay đổi. Đồng thời, một chuyên gia khuyên người dùng không nên cố gắng liên kết hay độ hệ thống đèn, do tất cả các hệ thống của ô tô hoạt động trên mạng lưới khu vực điều khiển.

Ví dụ: Khi đạp phanh, một lệnh được mã hóa sẽ được gửi đến mô-đun đèn phanh để yêu cầu mô-đun đó bật sáng đèn. Ditto cho các tín hiệu lần lượt. Nên nếu đấu dây lại với nhau có thể làm hỏng hệ thống hệ thống này.

Mấu Hyundai Tucson 2022 sở hữu thiết kế sang trọng với các chi tiết được tinh chỉnh hiện đại

Mấu Hyundai Tucson 2022 sở hữu thiết kế sang trọng với các chi tiết được tinh chỉnh hiện đại

Kiểu tạo hình này được hình thành từ chính ưu điểm của đèn LED là kích thước nhỏ, đa dạng hơn so với đèn halogen hay xenon truyền thống. Các hãng vì thế muốn tạo ra các đèn rẽ thật mảnh mai, như một điểm nhấn tạo hình.

Một đại diện từ Kia chia sẻ với trang TheDrive rằng: “Chúng tôi muốn nhấn mạnh thiết kế mỏng của cụm đèn hậu phía sau, chính vì thế phần đèn xi-nhan và đèn lùi được đặt phía dưới cản sau. Ngoài ra vị trí đặt đèn xi-nhan này cũng sẽ tạo cảm giác thống nhất với phần đèn sương mù được đặt ở cản trước”.

Stuart Norris - Giám đốc thiết kế Chevrolet Bolt EUV, giải thích “muốn giữ phần đèn hậu càng mỏng càng tốt, điều đó có nghĩa là di chuyển đèn phanh/đèn xi-nhan xuống vị trí thấp hơn”.

Đương nhiên, cũng có nhiều khách hàng hiểu rằng, những chiếc xe có đèn xi-nhan thấp trên thực tế đem lại giá trị thẩm mỹ khá cao và không gây ảnh hưởng tới an toàn vì đã đủ điều kiện vượt qua cách chính sách nghiêm ngặt của Nhà nước.

Ngoài ra, việc duy trì xe đúng khoảng cách an toàn cũng là yếu tố quan trọng có thể nhận diện được đèn xi-nhan của những xe đặt thấp. Căn cứ vào khoảng 2, Điều 11 Thông tư 31/2019-BGTVT thì khoảng cách an toàn giữa hai xe khi tham gia giao thông trên đường trong điều kiện thời tiết khô ráo như sau: 

Quy định khoảng cách an toàn giữa hai xe tại Việt Nam

Quy định khoảng cách an toàn giữa hai xe tại Việt Nam

Trong điều kiện thời tiết xấu, thì với khoảng cách này, những chiếc xe đặt đèn xi-nhan tầm thấp, hoàn toàn phù hợp với yêu cầu lưu thông tại Việt Nam.

Trong số những dòng xe được đánh giá là có dải xi - nhan thấp, có sự hiện diện của Hyundai Tucson - chiếc xe nằm trong top 2 những chiếc ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam trong năm 2022 với khối lượng bán ra tới 22.645 chiếc. Với tất cả những gì đã thể hiện, Hyundai Tucson 2022 cho thấy đây là mẫu xe "xịn" nhất trong tầm giá 1 tỷ đồng, con số phù hợp với các hộ gia đình tầm trung tại Việt Nam.

Tucson 2022 tại Việt Nam được chia làm 4 phiên bản với 3 loại động cơ. Trong đó, gồm 1 máy dầu và 2 loại máy xăng. Ứng với mỗi loại động cơ là một loại hộp số riêng, được kết hợp lại để tạo nên trải nghiệm tối ưu nhất trong phạm vi giới hạn kỹ thuật của chúng. Điều này mang đến cho khách hàng quyền được thoải mái lựa chọn động cơ - hộp số phù hợp với nhu cầu và cũng duy trì "truyền thống" tốt đẹp từ thế hệ Tucson trước đây.

Không lo trượt đăng kiểm nếu có 1 đèn lùi

Hệ thống đèn lùi cũng là một nguyên nhân khiến cho cách chủ xe đau đầu, vì mới đây Hyundai Kona, Ford EcoSport hay một số mẫu xe khác tại Việt Nam với thiết kế mặc định chỉ gồm một bên đèn lùi nhưng có trường hợp đã bị từ chối kiểm định.

Trong đó có, Anh T. tại Nghệ An đã chia sẻ câu chuyện về việc phương tiện của mình bị từ chối đăng kiểm. Bên cạnh các lỗi như độ đèn chiếu sáng phía trước, thay đổi ngoại thất (độ bodykit, mặt ca-lăng và bậc lên xuống) thì phương tiện này còn bị trượt kiểm định do "đèn lùi bên lái không sáng".

Phiếu yêu cầu sửa chữa từ trạm đăng kiểm, trong đó báo lỗi đèn lùi bên lái không sáng dù đây là thiết kế nguyên bản của xe (Ảnh: OFFB).

Phiếu yêu cầu sửa chữa từ trạm đăng kiểm, trong đó báo lỗi đèn lùi bên lái không sáng dù đây là thiết kế nguyên bản của xe (Ảnh: OFFB).

Ngoài Kona thì một vài xe khác tại Việt Nam như Ford EcoSport, Mitsubishi Outlander... cũng được thiết kế với cấu hình chỉ gồm một đèn lùi. Tại một số khu vực thời tiết thường xuyên sương mù nên ô tô tiêu chuẩn kỹ thuật buộc phải có đèn sương mù ở đuôi xe nhằm cảnh báo các phương tiện phía sau.

xe5

Đèn sương mù thường có sắc đỏ hoặc vàng nên không được bố trí cùng cụm đèn hậu để tránh tài xế phía sau lầm tưởng là xe phía trước đang phanh. Do đó, đèn sương mù cần được tách biệt khỏi cụm đèn hậu, thường được đặt xuống phía dưới gần cản sau.

Nhằm đảm bảo hài hòa về mặt thiết kế, các hãng xe phải thiết kế thêm một bộ đèn ở bên còn lại với đèn sương mù, thường là đèn lùi. Việc đặt đèn lùi phía bên phụ sẽ giúp người lái dễ quan sát qua gương phải hơn khi lùi xe. Với các nước tay lái nghịch thì vị trí đèn lùi và đèn sương mù sẽ đổi cho nhau. 

Ông Nguyễn Trung Hiếu, Trưởng Tiểu ban kỹ thuật, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết: "Về lý thuyết, toàn bộ thiết kế kỹ thuật của mỗi chiếc xe đều được đăng ký với Cục Đăng kiểm Việt Nam để có giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đủ điều kiện tham gia giao thông theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ 2008."

"Theo quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô của BGTVT, đèn lùi sử dụng màu trắng số lượng tối thiểu 1 và không vượt quá 2 đèn. Vì vậy, những chiếc xe ô tô chỉ có một đèn lùi hoàn toàn đủ tiêu chuẩn đăng kiểm, nhất là lần đầu tiên đã đăng kiểm được thì không có lý do gì để lần thứ 2 không đạt".

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô của Bộ Giao thông Vận tải.

Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô của Bộ Giao thông Vận tải.

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam ngay lập tức cho biết sẽ tiến hành rà soát và sẽ có văn bản chấn chỉnh các trung tâm đăng kiểm trên toàn quốc về vấn đề này. Theo Phòng Kiểm định xe cơ giới, việc ô tô có thiết kế nguyên bản 1 đèn lùi không mới, thời gian qua vẫn được đăng kiểm bình thường. Nếu tình huống bị từ chối đăng kiểm như người dân phản ánh trên mạng xã hội là đúng, có thể do hiểu lầm hoặc sai sót cá nhân của một đăng kiểm viên.

Việc những chiếc ô tô có thiết kế nguyên bản với chỉ 1 đèn lùi không phải là vấn đề mới, thời gian qua các trung tâm đăng kiểm trên cả nước vẫn thực hiện việc đăng kiểm cho những phương tiện này bình thường.

Mỹ Diệu
Mua xe máy điện chưa bao giờ dễ dàng như thế!
Đơn giản, mới lạ, nhiều ưu đãi hấp dẫn, không ít khách hàng đã bày tỏ sự thích thú với trải nghiệm mua xe máy điện qua livestream. Hình thức bán hàng đặc biệt này sẽ tiếp tục được VinFast áp dụng tới hết tháng 6.

Hyundai Stargazer X chính thức ra mắt thị trường Việt Nam
Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe Hyundai Stargazer X tới thị trường. Stargazer có giá bán lẻ khuyến nghị từ 489 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

VinFast tham dự triển lãm ô tô điện Montreal 2024
VinFast Auto sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Điện Montreal 2024 (MEVS), diễn ra từ ngày 19/04 đến 21/04/2024. Lần thứ hai góp mặt tại MEVS, hãng xe điện Việt tiếp tục khẳng định quyết tâm chinh phục thị trường Bắc Mỹ và cam kết dài hạn trong việc đồng hành cùng người tiêu dùng Canada thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh.

TPHCM tìm cách mở rộng hệ thống trạm sạc cho xe điện
Ngày 11/4, Sở GTVT TPHCM tổ chức hội thảo bàn về tiêu chuẩn trạm sạc cho ô tô điện tại TPHCM với sự tham gia của nhiều đơn vị, cùng chuyên gia trong và ngoài nước.

Hơn 4.500 ô tô Hyundai được bán ra trong tháng 3
Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng tháng xe ô tô Hyundai tháng 3/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 3 đạt 4.542 xe, tăng gấp 2,23 lần so với tháng 2.

Vinfast chính thức mở bán xe đạp điện VF DrgnFly tại Mỹ
Được mở bán sau hơn 3 tháng kể từ khi chính thức ra mắt tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024, VF DrgnFly khẳng định sức hút với người tiêu dùng Mỹ và tiềm năng lớn tại thị trường dẫn đầu cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.

3 yếu tố “đáng tiền” nhất trên VinFast VF 8
Phiên bản mui trần của xe VF 8 khiến nhiều người thích thú chia sẻ. Thực tế, đây không phải là một mẫu xe xa lạ với người dùng Việt. Hội tụ 3 yếu tố đỉnh cao về công nghệ, tiện nghi và vận hành, VF 8 - mẫu SUV hạng D của VinFast là tâm điểm chú ý của cả cộng đồng yêu xe.