Chuyên mục


Người dân cân nhắc hơn khi mua ô tô mới

17/02/2023 10:41 (GMT +7)

Trái ngược với những tăng trường trong những tháng cuối năm 2022, ngay tháng 1/2023, thị trường ô tô Việt đã gặp phải những khó khăn khi doanh số toàn thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục đà giảm sâu với mức giảm hơn 50% so với tháng trước đó.

Cụ thể, theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), kết thúc tháng 1/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường chỉ đạt 17.314 xe, giảm 51% so với tháng 12/2022 và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm của thị trường ô tô Việt.

Biểu đồ doanh số thị trường ô tô tháng 1/2023 và 12/2022.

Biểu đồ doanh số thị trường ô tô tháng 1/2023 và 12/2022.

Trong tổng số 17.314 xe đã bán được trong tháng 1/2023, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 8.086 chiếc và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 9.228 chiếc, lần lượt giảm 54% và 48%.

Các thành viên ngoài VAMA cũng không ngoại lệ trong tháng đầu tiên của năm 2023. Theo báo cáo của TC Motor - đơn vị lắp ráp và phân phối thương hiệu Hyundai, doanh số xe bán ra chỉ đạt 3.496 xe, giảm hơn 173% (6.049 xe) so với tháng 12/2022. Trong khi, VinFast cũng chỉ bán được 385 xe, giảm mạnh tới 3.920 xe so với tháng 12/2022.

Nếu tính cả TC Motor (3.496 xe) và VinFast (358 xe), tổng doanh số cũng chỉ là hơn 21.000 xe, giảm gần 28.000 xe so với tháng 12/2022 (49.124 xe), tương đương gần 57%.

Theo thông tin từ TC Group, nguyên nhân dẫn tới suy giảm doanh số do "tháng 1 năm 2023 là thời điểm dịp Tết nguyên đán đến sớm, gây nên tâm lí hạn chế mua sắm với khách hàng, dẫn đến doanh số của Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm". Nhãn hàng này mong rằng khi qua thời gian nghỉ Tết, thị trường được ổn định trở lại sẽ mang kì vọng vào mức doanh số tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.

Bên cạnh đó, việc ngân hàng siết chặt cho vay mua xe và lãi suất tăng cao khiến cho việc trả góp khó khăn và không còn các hỗ trợ từ Chính phủ cũng khiến nhiều người có ý định mua xe cũng phải dừng lại.

Hyundai Accent bán ra 1.024 xe trong tháng 1/2023

Hyundai Accent bán ra 1.024 xe trong tháng 1/2023

Cùng với sự sụt giảm chung của thị trường, doanh số các mẫu xe bán chạy cũng giảm mạnh, nhiều mẫu xe thuộc Top xe bán chạy cũng không còn duy trì được vị thế.

Đáng chú ý là mẫu sedan hạng B Toyota Vios – mẫu xe có doanh số cao nhất thị trường Việt Nam năm 2022 (23.529 xe) cũng chỉ đạt doanh số 275 xe trong tháng 1/2023. Doanh số này giảm đến 2.498 xe so với tháng 12/2022. Điều này khiến Vios không còn cả tên trong bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 1/2023. Đây có thể nói là bất ngờ đối với một mẫu xe luôn lọt Top xe bán chạy nhất tháng và thậm chí là xe bán cháy nhất toàn thị trường Việt năm 2022.

Một mẫu xe sedan hạng B khác xếp sau Vios về doanh số trong năm 2022  là Hyundai Accent cũng có mức sụt giảm mạnh trong tháng 1/2023. Cụ thể, Hyundai là Accent chỉ bán ra 1.024 xe trong tháng 1/2023, giảm tới hơn 180% so với tháng trước đó (2.929 xe).

Toyota và Hyundai cũng là hai thương hiệu có sự sụt giảm doanh số lớn nhất trong tháng 1/2023 khi giảm hơn 6.00 xe/mỗi hãng. VinFast cũng sụt giảm 3.920 xe; còn Ford, Mitsubishi lần lượt sụt giảm doanh số 2.451 xe và 1.911 xe.

Mỹ Diệu
Người Mỹ có thật sự thích xe điện?
Cuộc khảo sát do hãng nghiên cứu thị trường Ipsos kéo dài bảy ngày cho thấy 34% số người được hỏi sẽ cân nhắc sử dụng xe điện, trong khi 31% nói không. Hiện có hơn 80 mẫu xe điện được bán tại Hoa Kỳ.

9 ưu điểm vượt trội của VinFast VF 9
Sở hữu thiết kế sang trọng được chắp bút bởi studio Pininfarina danh tiếng, cùng loạt tiện nghi đẳng cấp hàng đầu phân khúc E-SUV, VinFast VF 9 như được “đo ni đóng giày” cho các doanh nhân và gia đình Việt tiên phong dẫn đầu xu hướng di chuyển xanh.

VinFast chính thức bàn giao xe VF 9 cho khách hàng
Ngày 27/3/2023, tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM, VinFast đã tổ chức lễ bàn giao 27 chiếc xe VF 9 đầu tiên cho khách hàng. Việc VinFast bàn giao xe thương mại chỉ sau hơn một năm ra mắt đã khẳng định năng lực triển khai và tốc độ khác biệt của VinFast trên thị trường ô tô thế giới.

Lý giải ý nghĩa màu sơn của hãng Taxi Xanh SM
Gần 50 chiếc ô tô điện VinFast VF e34 đầu tiên sơn màu xanh Cyan - màu nhận diện thương hiệu Taxi Xanh SM đã chính thức được VinFast bàn giao cho Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM).

Bảng giá cước taxi điện VinFast của GSM
Theo thông tin, GSM đã hoàn tất việc xây dựng giá cước cho người dùng sử dụng dịch vụ taxi điện. Cụ thể, hãng xe này chào giá mở cửa 20.000 đồng cho km đầu tiên. Từ km tiếp theo đến km thứ 25, giá cước là 15.500 đồng/km và giảm xuống 12.500 đồng/km áp dụng cho km thứ 26 trở đi.

Người Nhật không còn thích xe Camry
Toyota đã thông báo cho các đại lý Nhật Bản rằng họ sẽ ngừng sản xuất Camry cho khách hàng trong nước vào cuối năm nay. Tuy nhiên, việc sản xuất xe Camry vẫn sẽ tiếp tục cho thị trường xuất khẩu.

Chuyển đổi taxi điện tại Hà Nội
Ủy viên Ủy Ban Khoa học công nghệ của Quốc hội Phạm Chí Trung cho rằng, cùng với phù hợp xu thế, đúng chủ trương của Quốc hội, Chính phủ, việc các DN taxi Hà Nội đồng tình chuyển đổi sang xe taxi điện trong thời gian tới là hướng đi rất mới trong hoạt động vận tải và phát triển đô thị.