Gỡ vướng về giao thông 2 tuyến đường quan trọng ở Phú Thọ
Bộ GTVT vừa có Công văn số 10401/BGTVT-KCHT gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Thọ trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Phú Thọ gửi tới sau Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.
Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Phú Thọ do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo Công văn số 907/BDN ngày 29/7/2023, nội dung kiến nghị về việc Cử tri xã Ấm Hạ, huyện Hạ Hòa mong muốn Bộ GTVT quan tâm chỉ đạo các cơ quan chức năng khảo sát, nâng cao độ tuyến đường QL.70B đoạn đi qua xã Ấm Hạ (từ Km14 – Km15). Theo phản ánh của cử tri, khi trời mưa, tuyến đường bị ngập úng gây khó khăn cho người và phương tiện tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Đồng thời, Cử tri huyện Lâm Thao cũng phản ánh: "Hiện nay, tuyến đường tránh QL.32C từ thành phố Việt Trì đi cầu Phong Châu chưa lắp đặt vòng xuyến tại ngã năm xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao; trong khi lưu lượng người tham gia giao thông rất đông (nhất là thời điểm sáng sớm và buổi tối) tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đề nghị Bộ GTVT xem xét, nghiên cứu việc lắp đặt vòng xuyến.”
Về nội dung kiến nghị của cử tri trên, Bộ GTVT cho biết, với kiến nghị của cử tri xã Ấm Hạ, huyện Hạ Hòa: Theo báo cáo của Cục ĐBVN, đoạn tuyến QL.70B đề nghị nâng cao độ tuyến từ Km14+000 - Km15+000, hiện trạng có quy mô đường cấp IV miền núi (Bnền=7,5m, Bmặt=6,5m), kết cấu mặt đường bê tông nhựa, có hệ thống thoát nước dọc bằng rãnh bê tông xi măng, kích thước lòng rãnh 0,4m, chảy về phía hạ lưu và thoát nước tại cửa xả ra lưu vực tự nhiên. Qua khảo sát, hệ thống thoát nước (cống, rãnh dọc) tại khu vực này chưa đồng bộ, rãnh thoát nước có kích thước nhỏ, địa hình thấp, võng, dân cư đông sinh sống hai bên đường, tốc độ xây dựng đô thị hóa nhanh, các công trình xây dựng còn lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ, dẫn đến khi mưa có lưu lượng nước lớn, xảy ra hiện tượng đất, đá chảy xuống, lấp đầy lòng rãnh, không thoát nước kịp và gây ngập úng cục bộ theo như phản ảnh của cử tri.
Trước mắt, Sở GTVT Phú Thọ (đơn vị được phân cấp quản lý tuyến đường) đã thực hiện tăng cường công tác duy tu bảo dưỡng thường xuyên, nạo vét lại toàn bộ hệ thống rãnh dọc hai bên đoạn tuyến, khơi thông dòng chảy phía hạ lưu thoát nước của đoạn tuyến trên, kết hợp việc khảo sát địa hình khu vực và theo dõi việc ngập úng khi có mưa to để đề xuất phương án sửa chữa, cải tạo hệ thống thoát nước tại khu vực hoặc tôn cao mặt đường nhằm giảm thiểu tối đa đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân sinh sống ở hai bên tuyến đường; báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định trong kế hoạch bảo trì hệ thống quốc lộ năm 2024.
Kiến nghị của cử tri huyện Lâm Thao: Hiện tại, nút giao ngã 5 tại xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao đang được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu giao thông và hệ thống sơn kẻ vạch đường phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ (QCVN 41:2019/BGTVT) và lưu lượng phương tiện tham gia giao thông thực tế qua nút giao.
Việc tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu là phương thức tổ chức giao thông hiệu quả nhất khi có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông lớn đi qua nút giao theo như phản ánh của cử tri huyện Lâm Thao. Mặt khác, tại nút giao ngã 5 đường vào trung tâm xã Sơn Dương có cao độ mặt đường thấp hơn so với QL.32C và QL.32C tuyến tránh; do vây, việc lắp đặt vòng xuyến tại ngã 5 xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao sẽ làm hạn chế tầm nhìn khi người và phương tiện tham giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Văn bản nêu rõ, Bộ GTVT đã ghi nhận kiến nghị của cử tri huyện Lâm Thao và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tiếp tục theo dõi, nghiên cứu điều chỉnh phương án tổ chức giao thông tại nút giao nêu trên (nếu cần thiết) cho phù hợp với điều kiện giao thông tại khu vực nút giao.
Để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến, đảm bảo hệ thống thoát nước làm việc tốt trong mùa mưa bão, đề nghị Uỷ ban nhân dân tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các đơn vị địa phương thực hiện tốt việc quản lý hành lang an toàn đường bộ và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; chỉ đạo Sở GTVT Phú Thọ phối hợp với Khu Quản lý đường bộ I và chính quyền địa phương ngăn chặn việc lấn chiếm, xây dựng công trình trái phép trên nắp cống, rãnh thoát nước và các vị trí tại thượng, hạ lưu cống ngang đường (nếu có) ảnh hưởng đến thoát nước, gây ngập úng cục bộ và mất an toàn công trình; đồng thời, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; tăng cường tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự ATGT.