Chuyên mục


Kéo giảm tai nạn giao thông trên 3 tiêu chí

21/09/2023 13:39 (GMT +7)

Tại cuộc họp của Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các lực lượng chức năng quyết liệt hơn trong công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) để bảo vệ sức khỏe, sinh mạng và tài sản của nhân dân.

Theo báo cáo tại cuộc họp, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, từ ngày 15/12/2022 đến ngày 14/9/2023, toàn quốc đã xảy ra 8.333 vụ TNGT, làm chết 4.763 người, bị thương 5.802 người, giảm 194 vụ (-2,28%), giảm 124 người chết (-2,54%), tăng 161 người bị thương (+2,85%), so với cùng kỳ năm 2022.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp của Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp của Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Các vụ tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra trên đường bộ, với 8.237 vụ, làm chết 4.695 người, bị thương 5.777 người, giảm 184 vụ (-2,19%), giảm 94 người chết (-1,96%), tăng 158 người bị thương (+2,81%) so với cùng kỳ năm 2022.

Đáng chú ý, số vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện vi phạm quy định nồng độ cồn trong các dịp cao điểm giảm sâu so với các năm trước.

Số vụ ùn, tắc giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm vào dịp cao điểm được kéo giảm sâu so với cùng kỳ năm 2022; tình hình vi phạm trọng tải xe, vi phạm về cơi nới thành thùng xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong 9 tháng đầu năm còn những tồn tại, hạn chế như còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội; tình trạng sạt lở, lũ quét trong mùa mưa lũ làm hư hại nghiêm trọng kết cấu hạ tầng giao thông, gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

Vi phạm về hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, tuyến luồng hàng hải, đường thủy nội địa vẫn diễn biến phức tạp; còn tồn tại tình trạng xếp hàng lên xe ô tô tải không đúng quy định, khiến cho hàng hóa bị rơi xuống đường, gây mất an toàn giao thông.

Tình trạng tụ tập, điều khiển xe thành đoàn, có dấu hiệu đua xe trái phép còn xảy ra tại một số địa phương; tình hình ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM có xu hướng ngày càng phức tạp.

Nguyên nhân của những tồn tại trên là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém.

Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm an toàn giao thông còn hạn chế, nhất là kinh phí thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen về TNGT trên mạng lưới kết cấu hạ tầng.

Hiệu lực thực thi pháp luật về TTATGT ở một số địa phương còn hạn chế; sự phối hợp thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm TTATGT giữa các cơ quan, lực lượng có nơi có lúc chưa chặt chẽ, nhất là trong kiểm tra việc thực hiện quy định an toàn giao thông đối với các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa.

Cấp ủy, chính quyền ở một số địa phương còn thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, có nơi ỷ lại hoàn toàn vào lực lượng chức năng.

Theo các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm và liên tục vi phạm kết hợp với tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng là giải pháp rất hữu hiệu, có tác dụng giáo dục, răn đe trực tiếp, làm thay đổi nhận thức của người tham gia giao thông theo hướng tốt hơn.

Thường trực Ủy ban nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa nội dung giáo dục kỹ năng về an toàn giao thông và phòng cháy, chữa cháy vào trong nhà trường, coi đây là giải pháp mưa dầm, thấm lâu để hình thành văn hóa giao thông.

Bên cạnh các giải pháp trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết Bộ đang phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để hoàn thiện và trình Quốc hội 2 luật (Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ) để phân định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của các cơ quan chức năng về bảo đảm TTATGT, quản lý tốt hơn phương tiện và người tham gia giao thông.

Hai Bộ sẽ phối hợp tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để thắt chặt quản lý phương tiện giao thông, hướng đến làm sao để người tham gia giao thông "không dám" và "không muốn" vi phạm.

Bộ Giao thông vận tải sẽ tập trung phát triển mạnh kết cấu hạ tầng đường bộ. Kinh nghiệm cho thấy phát triển đường cao tốc góp phần kéo giảm tai nạn giao thông, giảm xung đột các phương tiện trong quá trình lưu thông.

Bộ Giao thông vận tải cũng sẽ tái cơ cấu lại thị trường vận tải, theo hướng giảm tỉ trọng vận tải hành khách bằng đường bộ (đang chiếm gần 91%) và vận tải hàng hóa (đang chiếm gần 73%).

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Thủ tướng yêu cầu các lực lượng chức năng quyết liệt hơn trong việc tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm TTATGT vì thực tiễn cho thấy cứ "làm quyết liệt là chúng ta thắng".

Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định hiện hành về TTATGT; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý; hoàn tất việc xây dựng các quy hoạch ngành, quy hoạch của các địa phương còn lại theo quy định. Đồng thời, cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải nghiên cứu để luật hóa việc đánh giá tác động của các công trình hạ tầng xã hội đối với giao thông đô thị để tránh tình trạng ùn tắc giao thông ở các đô thị.

Về công tác phối hợp giữa các lực lượng chức năng, Phó Thủ tướng cho đây vẫn là khâu yếu nhất, do đó cần xây dựng quy chế phối hợp thực hiện từng nhiệm vụ cụ thể.

Báo Chính phủ
Đi bộ văn minh
Người đi bộ vi phạm quy định khi sang đường đã trở thành hình ảnh không khó bắt gặp hàng ngày. Từ các con đường trong thành phố đến các tuyến đường tỉnh, quốc lộ, thậm chí cao tốc... thì chỉ cần tiện hoặc đi nhanh hơn, không ít người dân sẵn sàng băng qua, bất chấp việc mất an toàn giao thông.

Phát hiện hơn 6.100 'ma men' trên đường
Các tổ công tác của Bộ Công an triển khai ở 58 địa phương đã phát hiện hơn 6.100 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Nhồi gấp đôi số khách quy định, Hợp tác xã vận tải Phố Hiến Hưng Yên bị phạt 'khủng'
TTGT Hà Nội đang hoàn thiện hồ sơ xử lý với mức phạt lên đến 110,2 triệu đồng đối với ô tô "nhồi nhét" 22/49 hành khách chạy tuyến cố định Hưng Yên - Điện Biên.

Diễn biến mới vụ biển giới hạn tải trọng “không cánh mà bay” ở Hà Nội
Sau phản ánh của Tạp chí điện tử Bạn đường (Banduong.vn), biển giới hạn tải trọng đầu tuyến đường An Phú đi thị trấn Tế Tiêu đã được cắm lại, lực lượng chức năng cũng đang tiến hành xác minh đối tượng phá biển này.

Quảng Bình: 20 người trên xe khách thoát nạn
Khi đang di chuyển trên Quốc lộ 1A trên địa phận Quảng Bình, xe khách bất ngờ mất lái đâm vào dải phân cách bê tông giữa đường, 20 hành khách trên xe may mắn thoát nạn.

Xem xét thận trọng đề xuất cho phép người có nồng độ cồn lái xe
Chính phủ vừa báo cáo dự kiến hướng tiếp thu, giải trình ý kiến thảo luận tại tổ đối với dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Hải Phòng 'Tưởng nhớ người đi - Vì người ở lại'
Hưởng ứng ngày Thế giới tưởng niệm nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông, Ban ATGT TP Hải Phòng và Đài phát thanh truyền hình Hải Phòng tổ chức chương trình "Tưởng nhớ người đi, vì người ở lại" để chia sẻ nỗi đau với những nạn nhân và người thân bị tai nạn giao thông.