Chuyên mục


VATA góp ý điều kiện cấp chứng chỉ lái xe

18/09/2023 12:33 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.

Triển khai thực hiện Văn bản số 9723/BGTVT-VT, ngày 30/8/2023 về việc “Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái”. 

Người học được xét cấp chứng chỉ đào tạo khi tham gia nên đạt tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên sân tập lái

Người học được xét cấp chứng chỉ đào tạo khi tham gia nên đạt tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên sân tập lái

VATA cho biết, cơ bản thống nhất với dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái. Bên cạnh đó, Hiệp hội tham gia, góp ý, sửa đổi một số nội dung:

Đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, xem xét sửa đổi Điểm d, Khoản 1, Điều 13. Đào tạo lái xe hạng B1, B2, C như sau: Điều kiện được xét cấp chứng chỉ đào tạo: “Người học được xét cấp chứng chỉ đào tạo khi tham gia dự ít nhất 70% thời gian học lý thuyết; đạt tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên sân tập lái; học đủ số km và tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên đường và đạt yêu cầu các nội dung kiểm tra khi kết thúc môn học”.

Nội dung kiến nghị sửa đổi trên, dựa trên các cơ sở thực tiễn như việc học thực hành lái xe trên sân tập lái, xe vừa tiến vừa lùi để thực hiện các bài học, nên không thể đo đếm được số km trong sân tập lái. Đồng thời, theo quy định hiện hành, thời gian học lái xe trong sân tập lái là 41 giờ/học viên là quá dài, trong khi đó nhu cầu thực tế mỗi học viên chỉ cần học từ 15 – 20 giờ là thuần thục kỹ năng và đủ tự tin dự kỳ sát hạch tại TTSHLX.

Quy định hiện hành về thời gian học trong sân tập lái quá dài (41 giờ học viên), đây là một trong các nguyên nhân dẫn tới sai phạm của một số cơ sở đào tạo thời gian vừa qua... Vì vậy, quy định học viên đạt tối thiểu 50% thời gian học thực hành lái xe trên sân tập lái thay bằng đạt tối thiểu 50% số km là phù hợp với thực tế hiện nay.

Ngoài ra, Hiệp hội nhấn mạnh, theo quy định hiện hành về thời gian học thực hành lái xe, hiện chưa quy định rõ về thời gian thực học và thời gian nghỉ giải lao giữa các giờ học để giáo viên rút kinh nghiệm cho học viên. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét quy định rõ thời gian thực học và thời gian nghỉ giải lao giữa các giờ học thực hành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan quản lý nhà nước thực hiện kiểm tra, giám sát quá trình đào tạo của các cơ sở đào tạo thông qua dữ liệu DAT và có sự thống nhất giữa các địa phương trong cả nước, đồng thời cũng tạo điều kiện cho các cơ sở đào tạo thực hiện quy định một cách nghiêm túc. 

Hoài Linh
Nhân viên trạm thu phí bị xe đầu kéo tông tử vong
Một nam nhân viên đang trong ca làm việc tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức bị xe đầu kéo di chuyển theo làn không dừng va chạm dẫn đến tử vong.

CSGT hỗ trợ 2 thanh niên bị bỏ lại giữa đường
Trên người 2 em có 200 ngàn, ngủ qua đêm bị móc túi nên đi bộ từ đèo xuống Hải Vân, cả ngày 2 em chưa ăn uống gì, đến Km859 thì được tổ công tác giúp đỡ.

CSGT Quảng Ninh 'căng mình' dịp Lễ
Trao đổi với PV Banduong.vn, Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT - TT, Công an TP Hạ Long cho biết, kỳ nghỉ lễ vừa qua, du lịch Hạ Long đã thu hút hàng chục vạn lượt người dân, du khách đến tham quan, khiến cho mật độ phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hạ Long tăng đột biến.

Bắc Giang: 5 ngày nghỉ lễ, xử phạt hơn 7 tỷ đồng vi phạm giao thông
Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản được bảo đảm ổn định. Toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT làm 4 người tử vong.

Sớm giải quyết tình trạng người đi bộ, đi mô tô xe máy vào đường cao tốc ở Bắc Giang
Lực lượng CSGT thường xuyên xử lý quyết liệt nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng người đi bộ, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang.

21.000 “ma men” bị phát hiện trong kỳ Lễ
Trong 5 ngày nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, CSGT toàn quốc đã xử lý hơn 77.000 trường hợp trong đó có hơn 21.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Tài xế xe khách vi phạm nồng độ cồn, nhồi nhét quá 31 người
Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 3 vừa phát hiện một xe khách nhồi nhét quá 31 người, tài xế phương tiện vi phạm nồng độ cồn.