Vừa qua, Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị các sở giao thông vận tải tuyên truyền các kiến thức về tham gia giao thông an toàn, tuân thủ các quy định và xử lý tình huống khi xảy ra tai nạn giao thông trên đường cao tốc.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có công văn kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT sửa đổi về tiêu chuẩn giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô.
Theo phản ảnh từ các cơ sở đào tạo lái xe về thiết bị DAT khi thực hiện bài học lái xe ban đêm “Phải bật đèn trần trong cabin thì thiết bị DAT mới nhận dạng được khuôn mặt học viên” nhưng nếu bật đèn như vậy thì khi lưu thông về ban đêm sẽ gây mất an toàn giao thông.
Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản góp ý Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư liên quan đến lĩnh vực vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ, phương tiện và người lái.
Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất Đề án thí điểm đào tạo tập trung trên nền tảng số đối với đào tạo nghề lái xe ôtô giúp người học có thể tự học mọi lúc mọi nơi, tiết kiệm chi phí, thời gian học tập, linh động.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn trả lời những kiến nghị về sửa đổi các văn bản QPPL về lĩnh vực kinh doanh vận tải, đào tạo sát hạch, cấp GPLX của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.
Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi các cơ sở đào tạo lái xe, các Sở GTVT yêu cầu khắc phục các bất cập trong sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT) của học viên, tiếp tục tiếp nhận hồ sơ đào tạo và sát hạch lái xe theo quy định.
Mức phí sát hạch lái xe đối với thi sát hạch lái xe các hạng xe A1, A2, A3, A4 gồm: Sát hạch lý thuyết là 60.000 đồng/lần, tăng 20.000 đồng so với mức cũ là 40.000 đồng/lần; sát hạch thực hành là 70.000 đồng/lần, tăng 20.000 đồng so mức cũ 50.000 đồng/lần.
Cơ sở đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe ô tô phát triển mạnh trong thời gian qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho người học. Tuy nhiên, sự phát triển "nóng" này đã bộc lộ một số "lỗ hổng" dẫn đến những hạn chế, tiêu cực cần sớm khắc phục.
Chấn chỉnh, nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX); rà soát, hoàn thiện các tiêu chuẩn, điều kiện về cơ sở vật chất đối với các cơ sở đào tạo; kiểm soát chặt chẽ, chấm dứt tình trạng cấp GPLX cho người nghiện ma túy, người không đủ năng lực, hành vi, sức khỏe.
Theo thống kê của Cục Đường bộ Việt Nam, hiện nay trên cả nước có 384 cơ sở đào tạo lái xe cơ giới đường bộ và 158 cơ sở sát hạch.
Đối với thi sát hạch lái xe ôtô, sát hạch lý thuyết tăng từ 90.000 đồng lên 100.000 đồng, sát hạch thực hành trong hình tăng từ 300.000 đồng lên 350.000 đồng.
Bộ GTVT tiếp tục chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam, các sở GTVT và các cơ sở đào tạo lái xe ô tô trang bị và duy trì ca-bin học lái xe ô tô, thiết bị giám sát thời gian và quãng đường học lái xe trên đường của học viên theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
Sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng tình huống giao thông; học thực lái qua cabin điện tử; giám sát quá trình học…là những quy định mới trong đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe.
Việc đổi tên hàng trăm trung tâm đào tạo lái xe sẽ gây xáo trộn và lãng phí lớn, vậy có nhất thiết phải đổi tên hay không?