Chuyên mục


Giảm ùn tắc cho các trung tâm đăng kiểm

07/03/2023 21:03 (GMT +7)

Đối với các phương tiện vẫn còn nhiều thời hạn đăng kiểm (từ 2 tuần đến 1 tháng), chủ xe được khuyến khích chờ gần đến hạn đăng kiểm mới đưa xe đi kiểm định để tránh cảnh ùn tắc và phải chờ đợi lâu.

Nhằm nâng cao công tác quản lý của Nhà nước đối với hoạt động đăng kiểm xe cơ giới theo đúng các quy trình, quy định pháp luật, đảm bảo cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, Bộ GTVT đã đề nghị các địa phương trong chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao để phối hợp với Cục Đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn quản lý nhanh chóng triển khai các biện pháp để giảm ùn tắc cho người dân và doanh nghiệp khi đi đăng kiểm.

Cụ thể, chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới địa phương chủ động tăng thời gian làm việc, tăng số ca làm việc và làm việc cả ngày thứ 7, chủ nhật để có thể đáp ứng nhu cầu kiểm định của người dân.

Khuyến cáo người dân không thực hiện việc kiểm định khi chưa tới thời điểm kiểm định

Khuyến cáo người dân không thực hiện việc kiểm định khi chưa tới thời điểm kiểm định

Khuyến cáo người dân không thực hiện việc kiểm định khi chưa tới thời điểm kiểm định. Người dân cần chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất. Đồng thời, khi thực hiện đăng kiểm, người dân nên đặt lịch hẹn trước để giảm tải các phương tiện tập trung ở các đơn vị đăng kiểm gây ùn tắc.

Ưu tiên xe sắp hết hạn đăng kiểm từ 1 tuần trở lại

Bên cạnh đó, xem xét thời hạn đăng kiểm của các phương tiện có nhu cầu thực hiện kiểm định, ưu tiên kiểm định cho các xe sắp hết hạn từ 1 tuần đổ lại. 

Đối với các phương tiện vẫn còn nhiều thời hạn đăng kiểm (từ 2 tuần đến 1 tháng), khuyến khích chủ xe chờ gần đến hạn đăng kiểm đưa xe đi kiểm định, tránh cảnh ùn tắc và phải chờ đợi lâu

Khuyến khích chủ phương tiện chủ động xem thời hạn kiểm định xe, tiện đường về quê, đi công tác, du lịch có thể đưa xe vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào dọc đường để đăng kiểm xe, giảm tải cho các thành phố lớn như Hà Nội, TPHCM.

Bộ GTVT đề nghị các Sở GTVT trên cả nước kịp thời hướng dẫn cụ thể đến các đơn vị đăng kiểm về những khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng đến an toàn khí thải và bảo vệ môi trường vẫn được cấp giấy chứng nhận, yêu cầu dán thông báo công khai ở trung tâm đăng kiểm để các chủ xe nắm được. 

Đồng thời, tiếp tục tổ chức thực hiện thử nghiệm phần mềm đăng ký kiểm định trực tuyến cho hệ thống đăng kiểm xe cơ giới toàn quốc (theo công văn số 113/ĐKVN-VAR ngày 11/1/2023 của Cục Đăng kiểm Việt Nam). Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp cùng phối hợp thực hiện. Kịp thời báo cáo, đề xuất khó khăn vướng mắc về Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở GTVT để phối hợp giải quyết theo quy định.

Tăng cường tuyên truyền

Bộ GTVT cũng đề nghị các địa phương cùng Sở GTVT phối hợp với cơ quan công an và chính quyền địa phương hướng dẫn phân luồng giao thông đảm bảo trật tự, an toàn khu vực xung quanh trung tâm đăng kiểm.

Đặc biệt, các Sở GTVT cần phối hợp với cơ quan thông tấn, báo chí để tuyên truyền và hướng dẫn cụ thể, dễ dàng tiếp cận cho người dân khi đến kiểm định phương tiện để các tổ chức cá nhân lựa chọn, tránh tình trạng tập trung số lượng lớn phương tiện gây ùn tắc giao thông trong khu vực.

Riêng đối với Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ GTVT yêu cầu tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm đăng ký kiểm định trực tuyến, thông tin lịch làm việc của các trung tâm để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, có kế hoạch cụ thể sớm khôi phục hoạt động các trung tâm đăng kiểm đang phải tạm dừng hoạt động. 

Đăng kiểm chỉ đáp ứng 30% nhu cầu người dân tại 2 thành phố lớn

Theo thống kê từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, cả nước hiện có 61/281 trung tâm đăng kiểm bị tạm dừng hoạt động, trong đó có 53 trung tâm đăng kiểm tạm dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra, 8 trung tâm đăng kiểm do không đủ điều kiện theo Nghị định 139/2018/NĐ-CP.

Tại Hà Nội, có 22/31 đơn vị đăng kiểm với 41 dây chuyền kiểm định, trong khi đó, ở TPHCM có 9 trung tâm đăng kiểm với 17 dây chuyền kiểm định bị tạm dừng hoạt động khiến tình trạng ùn tắc đăng kiểm tái diễn ngày càng nghiêm trọng.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết trong bối cảnh thiếu đăng kiểm viên sau loạt sai phạm xảy ra tại hơn 50 đơn vị đăng kiểm trên cả nước (tập trung nhiều nhất ở Hà Nội và TPHCM) khiến các trung tâm này bị tạm dừng hoạt động. Tình trạng ùn tắc đăng kiểm có thể kéo dài trong nhiều tháng tới do khả năng đáp ứng nhu cầu kiểm định xe của người dân sụt giảm mạnh, ước chừng chỉ đạt khoảng 40% ở Hà Nội và 50% ở TPHCM, thậm chí, có tháng chỉ đạt khoảng 30% ở cả 2 thành phố trên.

Để tiết kiệm thời gian, tránh làm gia tăng thêm cảnh ùn tắc, quá tải đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các trung tâm đăng kiểm khuyến cáo người dân chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, chủ động kiểm tra và xử lý phạt nguội vi phạm giao thông, kiểm tra giấy thế chấp vay ngân hàng có còn thời hạn hay không... trước khi đưa xe đi kiểm định.

Theo Báo Điện tử Chính phủ
Quảng Ninh: Xe container va chạm với xe mô tô khiến một người tử vong
Trao đổi với PV Banduong.vn, đại diện Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh  cho biết, vào hồi 10h15 ngày 28/3, tại Km 78 + 300, QL18, thuộc khu Phú Thanh Tây,  phường Yên Thanh, TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 người phụ nữ tử vong.

Va chạm với xe đầu kéo, 2 thiếu niên thương vong
Một vụ tai nạn giữa xe máy và xe đầu kéo vừa xảy ra trên Quốc lộ 6, đoạn qua huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La khiến 2 thiếu niên thương vong.

Hoà Bình: Cảnh sát hóa trang ghi hình, kéo giảm vi phạm lứa tuổi học sinh
Thời gian qua, đội Cảnh sát giao thông – Trật tự (CSGT-TT), Công an TP. Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình thường xuyên phân công cán bộ hóa trang, phát hiện và xử lý vi phạm tại các cổng trường, qua đó kéo giảm vi phạm ở lứa tuổi học sinh.

Xe tải gây tai nạn nghiêm trọng tại huyện Mộc Châu, một người đứt lìa chân
Cơ quan chức năng huyện Mộc Châu – Sơn La đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng khi xe tải đâm vào xe đạp đi cùng chiều và một xe máy trên QL.6 đoạn qua huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Khởi tố thanh niên thông chốt, tông gãy xương CSGT-TT
Khi bị tổ công tác ra tín hiệu dừng xe, Tâm đã tăng ga, lao thẳng vào Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông - Trật tự (CSGT-TT) thị xã Thuận Thành khiến chiến sĩ này gãy xương.

Đồng Nai: Thêm 30 biển báo giới hạn tốc độ trên QL.1
Theo Văn phòng Quản lý đường bộ IV.2 (Khu Quản lý đường bộ IV, Cục Đường bộ Việt Nam), đơn vị quản lý tuyến QL1 vừa cho lắp bổ sung 30 biển báo tốc độ tối đa cho phép trên QL1 đoạn huyện Xuân Lộc và thành phố Long Khánh (Đồng Nai).

Chủ tịch thị xã Quế Võ nói gì về việc xe quá tải, bến thủy không phép?
Chủ tịch UBND thị xã Quế Võ (Bắc Ninh) kiên quyết xử lý vi phạm với tinh thần không có vùng cấm, không có ngoại lệ đối đối với bến bãi vật liệu xây dựng, cát, sỏi, tro xỉ không đủ điều kiện hoạt động.