Chuyên mục


Giá xăng dầu nội địa điều chỉnh phù hợp với xu hướng giá dầu thế giới

22/09/2022 11:16 (GMT +7)

Từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước đã trải qua 25 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng, 11 lần giảm, và 1 lần giữ nguyên.

Bảng giá xăng dầu nội địa trong kỳ điều hành ngày 21/9.

Bảng giá xăng dầu nội địa trong kỳ điều hành ngày 21/9.

Trước diễn biến giá thế giới, chiều 21/9, Liên Bộ: Công Thương-Tài chính tiếp tục điều chỉnh giảm giá xăng dầu. Theo đó, giá bán lẻ xăng dầu trong nước từ ngày 22/09 cụ thể như sau: Xăng E5 RON 92 không quá 21.781 đồng/lít; xăng RON 95 không quá 22.584 đồng/lít; dầu diesel không quá 22.536 đồng/lít; dầu hỏa không quá 22.441 đồng/lít và dầu mazut không quá 14.656 đồng/kg. Như vậy, mỗi lít xăng đã giảm 450-630 đồng, dầu hạ 380-1.970 đồng, đưa giá xăng về mức thấp nhất từ đầu năm, còn giá dầu diesel về ngang xăng RON 95.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng trong nước đã trải qua 25 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng, 11 lần giảm, và 1 lần giữ nguyên.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), đây là điều chỉnh phù hợp với xu hướng giá dầu thế giới khi mà thị trường năng lượng nhìn chung vẫn chịu nhiều áp lực từ các tin tức vĩ mô. Bên cạnh đó, giá xăng dầu giảm cũng là tín hiệu rất tích cực đối với người tiêu dùng trong nước.

Thông tin vĩ mô gây áp lực lên các mặt hàng kim loại và năng lượng

Đóng cửa hôm qua (21/9), lực bán chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá khiến chỉ số MXV-Index quay đầu giảm nhẹ 0,36% xuống mức 2.527 điểm.

Đêm qua theo giờ Việt Nam, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã chính thức tăng lãi suất thêm 75 điểm cơ bản, đồng thời cam kết tiếp tục thắt chặt tiền tệ. Thông tin này đã lập tức tác động mạnh lên thị trường hàng hoá nói chung, đặc biệt là nhóm các mặt hàng kim loại và năng lượng. Lực bán áp đảo, tuy nhiên dòng tiền đầu tư trong nước đến thị trường vẫn tiếp tục gia tăng mạnh mẽ. Giá trị giao dịch toàn Sở ghi nhận mức tăng mạnh gần 15%, lên 5.700 tỷ đồng.

Bảng giá kim loại kết thúc ngày giao dịch 21/9.

Bảng giá kim loại kết thúc ngày giao dịch 21/9.

Thị trường kim loại gặp áp lực

Sau khi liên tục biến động trong phiên, các mặt hàng trong nhóm kim loại kết thúc ngày giao dịch 21/9 với sắc đỏ chiếm ưu thế. Nhóm kim loại quý có sự phân hoá giữa hai mặt hàng bạc và bạch kim. Bạc kết phiên tại mức giá 19,48 USD/ounce, tương đương với mức tăng 1,55%. Trái lại, giá bạch kim ghi nhận đà suy yếu với mức giảm 0,74% xuống mức 916 USD/pound. 

Tâm điểm của thị trường trong ngày hôm qua hướng về việc Fed đã chính thức tăng lãi suất chuẩn thêm 3/4 điểm phần trăm và cho biết lãi suất sẽ tiếp tục tăng cao hơn mức hiện tại nhằm kiểm soát lạm phát vẫn đang ở mức "nóng". Mức tăng này không gây ra bất ngờ quá lớn đối với thị trường, nhưng việc tăng lãi suất thêm 75 điểm lần thứ 3 liên tiếp và động thái quyết liệt tiếp tục thắt chặt tiền tệ nhằm đưa lạm phát về mức mục tiêu 2%, vẫn là yếu tố gây sức ép tới thị trường kim loại. 

Giá dầu giảm trở lại

Giá dầu tiếp tục một phiên giao dịch biến động trong ngày hôm qua, khi tác động của việc Fed tăng lãi suất lấn át lo ngại về bất ổn nguồn cung do rủi ro địa chính trị. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch ngày 21/09, giá dầu WTI giảm 1,19% xuống 82,94 USD/thùng trong khi giá dầu Brent giảm 0,67% xuống 88,8 USD/thùng.

Báo cáo của Cơ quan Quản lý thông tin năng lượng Mỹ EIA cho thấy tiêu thụ các sản phẩm xăng dầu tại Mỹ tiếp tục giảm trong tuần 16/9, và hiện đã xuống dưới mức 19 triệu thùng/ngày, thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, bất chấp giá xăng đã liên tục hạ nhiệt. Sự suy yếu trong tiêu thụ xăng tại Mỹ là yếu tố gây sức ép trong báo cáo tối qua.

Bên cạnh đó, lực bán gia tăng sau kết quả cuộc họp của Fed. Trước đó, thị trường đã kỳ vọng sau 2 cuộc họp tháng 11 và tháng 12, Fed sẽ có thể giảm tốc trong quá trình tăng lãi suất. Tuy vậy, sau cuộc họp, phần lớn đã nhận định quá trình tăng lãi suất sẽ còn kéo dài đến năm 2023, đẩy nền lãi suất lên 4,5-4,75%. Dollar Index tiếp tục tăng mạnh, phá vỡ đỉnh trong năm nay, gây tác động rất tiêu cực lên giá dầu. 

Sau diễn biến giá tối qua, có thể thấy rõ một điều, lo ngại về nhu cầu trong trung hạn đang lấn át các rủi ro về nguồn cung. Các yếu tố về vĩ mô sẽ tiếp tục quyết định hướng đi của thị trường, cho đến khi có sự thay đổi rõ ràng trong cân bằng cung-cầu.

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV)
Rà soát các dự án giao thông chậm tiến độ, dừng thi công
Đối với các công trình, dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tồn đọng, dừng thi công, chậm tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu khẩn trương xây dựng kế hoạch biện pháp xử lý.

Dừng thu phí BOT trong trường hợp nào?
Trạm thu phí BOT phải dừng thu phí nếu chất lượng bảo trì đường không tốt và bị cơ quan chức năng có thẩm quyền ra văn bản nhắc nhở hai lần kèm theo thời hạn khắc phục; khi để xảy ra các tình huống có nguy cơ mất an toàn giao thông...

Xe buýt 4 cửa như “hàng không” giúp tối ưu hiệu quả nhờ không gian riêng
Thực tế là xe buýt 4 cửa lâu nay vẫn được sử dụng đưa đón khách tại một số cảng hàng không, từ nhà ga ra tàu bay. Nó đã cho thấy khả năng lên xuống linh hoạt, tiếp nhận hoặc giải tỏa khách nhanh chóng, không bị gò bó về hướng đỗ xe.

Khởi công xây dựng nhà ga hàng hóa Cảng hàng không quốc tế Cát Bi
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP (ACV) vừa kết hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Lễ khởi công Dự án “Xây dựng nhà ga hàng hóa - Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Cát Bi".

Bắc Ninh: Xây dựng hệ thống chợ dân sinh phù hợp với sự phát triển đô thị
Ngày 16/11, UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình gặp mặt Doanh nhân chuyên đề tháng 11 về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát triển và quản lý chợ với thông điệp “Chia sẻ thông tin – cùng doanh nghiệp phát triển”.

Tổng bí thư Tô Lâm: Hải Phòng phát huy lợi thế 'cửa chính ra biển' cả miền Bắc
Tổng bí thư Tô Lâm và đoàn công tác Trung ương vừa có chuyến thăm, làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng; thăm, khảo sát cuộc sống của cán bộ, nhân dân đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Bạch Long Vĩ.

Hoàn thành 2 tuyến cao tốc tại Cao Bằng - Lạng Sơn trong năm 2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thành 2 dự án đường bộ cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) và Hữu Nghị - Chi Lăng (tỉnh Lạng Sơn) ngay trong năm 2025, góp phần thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau trong năm 2025.