Chuyên mục


Giá vàng đầu tuần tăng, bất chấp áp lực từ đồng USD

27/05/2024 11:08 (GMT +7)

Trong phiên sáng 27/5, thị trường vàng trong nước và quốc tế đang chứng kiến những diễn biến trái chiều. Giá vàng miếng SJC tại Việt Nam tăng nhẹ trong khi giá vàng thế giới có đà tăng mạnh hơn, vượt mốc 2.337 USD/ounce.

Cụ thể, mở cửa phiên sáng ngày 27/5, giá vàng SJC tại các doanh nghiệp lớn như SJC, Phú Quý, Doji, PNJ đều tăng từ 100.000 - 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước. Giá mua vào dao động từ 87,6 - 87,7 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán ra giao động từ 89,3 - 89,62 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đầu tuần tăng nhẹ bất chấp áp lực từ đồng USD mạnh

Giá vàng đầu tuần tăng nhẹ bất chấp áp lực từ đồng USD mạnh

Đối với giá vàng nhẫn tròn trơn 99,99% của các thương hiệu lớn, PNJ niêm yết giá mua vào - bán ra ở mức 74,6 - 76,4 triệu đồng/lượng, giảm tới 900.000 - 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 2.337,2 USD/ounce vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Giá vàng kỳ hạn tháng 6 cũng tăng 0,18% lên mức 2.338,7 USD/ounce. Đà tăng của vàng đang được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư tại châu Á.

Tuy nhiên, kim loại quý đã trải qua một tuần giảm giá mạnh trước đó với mức giảm hơn 3%, chịu ảnh hưởng từ những bất ổn xoay quanh triển vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Biên bản cuộc họp gần nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho thấy quan điểm cứng rắn của Fed khi nhiều thành viên không muốn giảm lãi suất sớm trong bối cảnh lạm phát còn cao.

Các chuyên gia đánh giá quan điểm trên của Fed đã gây áp lực đáng kể lên giá vàng và xu hướng này có thể còn tiếp diễn. Đồng USD mạnh lên và lãi suất trái phiếu kho bạc tăng đang tạo bất lợi cho vàng. Bên cạnh đó, lượng vàng bán tháo trước kỳ nghỉ lễ cuối tuần cũng có thể gây sức ép giảm giá lên kim loại quý.

Tại thị trường trong nước, mặc dù chưa có kết quả cụ thể, song thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ thanh tra hoạt động kinh doanh vàng tại một số ngân hàng và doanh nghiệp lớn đã phần nào tác động tâm lý thị trường. Bên cạnh đó, kết quả khả quan từ các phiên đấu thầu vàng do SJC tổ chức vào tuần trước, với tổng lượng trúng thầu lên tới hơn 21.000 lượng, cũng đã giúp giảm bớt áp lực về tình trạng khan hiếm nguồn cung vàng miếng trên thị trường.

Dự báo về xu hướng giá, trong khi giá vàng trong nước đã tăng nhẹ trong phiên sáng 27/5, khảo sát của Kitco News cho thấy hơn 3/4 chuyên gia tin rằng giá vàng thế giới có thể giảm hoặc đi ngang trong tuần này. Điều này cho thấy những rủi ro tiềm ẩn với đà tăng của vàng trong ngắn hạn.

Trước bối cảnh thị trường đầy biến động hiện tại, các nhà đầu tư cần bám sát diễn biến của những chỉ số kinh tế trọng điểm như lạm phát, tăng trưởng, thị trường việc làm, cũng như phản ứng chính sách từ phía các ngân hàng trung ương. Mặc dù đang phải đối mặt với rủi ro giảm giá trong ngắn hạn, giới phân tích vẫn lạc quan về triển vọng trung và dài hạn của vàng, đặc biệt nhờ vào sự quan tâm ngày càng lớn của các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư châu Á đối với loại tài sản trú ẩn an toàn này.

Để ứng phó hiệu quả với tình hình bất ổn, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược phân bổ tài sản một cách hợp lý, quản trị rủi ro chặt chẽ và duy trì tầm nhìn dài hạn. Thay vì coi vàng như một công cụ đầu cơ ngắn hạn, kim loại quý nên được xem như một kênh quan trọng để đa dạng hóa danh mục và phòng ngừa rủi ro. Bên cạnh đó, kết hợp vàng với các tài sản an toàn khác như trái phiếu chính phủ hay bất động sản cũng là một cách giúp tối ưu hóa lợi nhuận và hạn chế tác động từ các cú sốc trên thị trường.

Lưu Trang
VPBank chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên EcomPay
Từ tháng 7, khách hàng sở hữu thẻ UnionPay đã có thể thanh toán dễ dàng tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng cổng thanh toán EcomPay của VPBank tại thị trường Việt Nam. UnionPay là tổ chức phát hành thẻ lớn nhất Trung Quốc.

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng 6 tháng đầu năm
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm cổ phiếu định giá hấp dẫn để đầu tư
Các ngành chịu ảnh hưởng bởi biến động giá hàng hóa như vật liệu xây dựng, nông nghiệp và xuất khẩu, kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan nhờ sự phục hồi thương mại toàn cầu. Ngoài ra, tăng trưởng lợi nhuận của ngành điện và hàng không sẽ cải thiện vào năm 2024 nhờ triển vọng kinh tế tốt hơn.

Đường sắt Hà Nội 'bốc hơi' lãi
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (mã: HRT) đạt 1.489 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 40 tỷ đồng.

Kiểm kê đất đai cả nước từ ngày 1/8
Thời gian thực hiện kiểm kê từ ngày 1/8 - thời điểm có hiệu lực của ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Số liệu được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ 29/7
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, áp dụng với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ; hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản...

Khẩn trương hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh