Chuyên mục


Giá vàng đầu tuần tăng, bất chấp áp lực từ đồng USD

27/05/2024 11:08 (GMT +7)

Trong phiên sáng 27/5, thị trường vàng trong nước và quốc tế đang chứng kiến những diễn biến trái chiều. Giá vàng miếng SJC tại Việt Nam tăng nhẹ trong khi giá vàng thế giới có đà tăng mạnh hơn, vượt mốc 2.337 USD/ounce.

Cụ thể, mở cửa phiên sáng ngày 27/5, giá vàng SJC tại các doanh nghiệp lớn như SJC, Phú Quý, Doji, PNJ đều tăng từ 100.000 - 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm trước. Giá mua vào dao động từ 87,6 - 87,7 triệu đồng/lượng, trong khi giá bán ra giao động từ 89,3 - 89,62 triệu đồng/lượng.

Giá vàng đầu tuần tăng nhẹ bất chấp áp lực từ đồng USD mạnh

Giá vàng đầu tuần tăng nhẹ bất chấp áp lực từ đồng USD mạnh

Đối với giá vàng nhẫn tròn trơn 99,99% của các thương hiệu lớn, PNJ niêm yết giá mua vào - bán ra ở mức 74,6 - 76,4 triệu đồng/lượng, giảm tới 900.000 - 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần trước.

Trên thị trường quốc tế, giá vàng giao ngay tăng 0,2% lên 2.337,2 USD/ounce vào lúc 7h00 (giờ Việt Nam). Giá vàng kỳ hạn tháng 6 cũng tăng 0,18% lên mức 2.338,7 USD/ounce. Đà tăng của vàng đang được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ từ các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư tại châu Á.

Tuy nhiên, kim loại quý đã trải qua một tuần giảm giá mạnh trước đó với mức giảm hơn 3%, chịu ảnh hưởng từ những bất ổn xoay quanh triển vọng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Biên bản cuộc họp gần nhất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) cho thấy quan điểm cứng rắn của Fed khi nhiều thành viên không muốn giảm lãi suất sớm trong bối cảnh lạm phát còn cao.

Các chuyên gia đánh giá quan điểm trên của Fed đã gây áp lực đáng kể lên giá vàng và xu hướng này có thể còn tiếp diễn. Đồng USD mạnh lên và lãi suất trái phiếu kho bạc tăng đang tạo bất lợi cho vàng. Bên cạnh đó, lượng vàng bán tháo trước kỳ nghỉ lễ cuối tuần cũng có thể gây sức ép giảm giá lên kim loại quý.

Tại thị trường trong nước, mặc dù chưa có kết quả cụ thể, song thông tin Ngân hàng Nhà nước sẽ thanh tra hoạt động kinh doanh vàng tại một số ngân hàng và doanh nghiệp lớn đã phần nào tác động tâm lý thị trường. Bên cạnh đó, kết quả khả quan từ các phiên đấu thầu vàng do SJC tổ chức vào tuần trước, với tổng lượng trúng thầu lên tới hơn 21.000 lượng, cũng đã giúp giảm bớt áp lực về tình trạng khan hiếm nguồn cung vàng miếng trên thị trường.

Dự báo về xu hướng giá, trong khi giá vàng trong nước đã tăng nhẹ trong phiên sáng 27/5, khảo sát của Kitco News cho thấy hơn 3/4 chuyên gia tin rằng giá vàng thế giới có thể giảm hoặc đi ngang trong tuần này. Điều này cho thấy những rủi ro tiềm ẩn với đà tăng của vàng trong ngắn hạn.

Trước bối cảnh thị trường đầy biến động hiện tại, các nhà đầu tư cần bám sát diễn biến của những chỉ số kinh tế trọng điểm như lạm phát, tăng trưởng, thị trường việc làm, cũng như phản ứng chính sách từ phía các ngân hàng trung ương. Mặc dù đang phải đối mặt với rủi ro giảm giá trong ngắn hạn, giới phân tích vẫn lạc quan về triển vọng trung và dài hạn của vàng, đặc biệt nhờ vào sự quan tâm ngày càng lớn của các ngân hàng trung ương và nhà đầu tư châu Á đối với loại tài sản trú ẩn an toàn này.

Để ứng phó hiệu quả với tình hình bất ổn, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên áp dụng chiến lược phân bổ tài sản một cách hợp lý, quản trị rủi ro chặt chẽ và duy trì tầm nhìn dài hạn. Thay vì coi vàng như một công cụ đầu cơ ngắn hạn, kim loại quý nên được xem như một kênh quan trọng để đa dạng hóa danh mục và phòng ngừa rủi ro. Bên cạnh đó, kết hợp vàng với các tài sản an toàn khác như trái phiếu chính phủ hay bất động sản cũng là một cách giúp tối ưu hóa lợi nhuận và hạn chế tác động từ các cú sốc trên thị trường.

Lưu Trang
Nhật Bản ký kết mức vốn ODA kỷ lục cho Việt Nam
Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) vừa ký kết các khoản vốn vay với tổng giá trị lên tới hơn 102 tỷ yên (tương đương 678 triệu USD, chưa bao gồm “Tài trợ đầu tư cho khu vực tư nhân”) - mức cao nhất trong 6 năm qua, với Việt Nam.

Khánh thành 2 công trình lớp học tại tỉnh Điện Biên do SHB trao tặng
Vượt qua những điều kiện khắc nghiệt về thời tiết, giao thông và địa hình, hai công trình lớp học do SHB tài trợ xây dựng tại huyện Tủa Chùa và Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên đã chính thức được khánh thành và đưa vào hoạt động.

179.000 tỷ đồng làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh
Cục Đường sắt Việt Nam vừa đề nghị Bộ GTVT xem xét thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh với kinh phí dự kiến hơn 179.000 tỷ đồng.

Đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm 2024
Bộ Tài chính đang đề nghị xây dựng Nghị định của Chính phủ quy định về việc giảm tiền thuê đất năm 2024, để có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Đề xuất phân loại thống kê theo loại hình kinh tế
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định phân loại thống kê theo loại hình kinh tế.

Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh: Cần tạo ra môi trường tốt để doanh nghiệp phát triển
Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn nhấn mạnh: "Muốn doanh nghiệp vững mạnh thì cần tạo ra môi trường sản xuất kinh doanh thuận lợi và lành mạnh. Để đạt được đó, nhiệm vụ hàng đầu là tạo ra thể chế pháp lý minh bạch rõ ràng".

Tăng giá điện từ hôm nay
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa có quyết định về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân, theo đó giá bán lẻ điện bình quân là 2.103 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) từ ngày 11/10/2024.