Chuyên mục


Những đợt sóng ngầm trên thị trường vàng

28/05/2024 21:36 (GMT +7)

Thị trường vàng trong nước và thế giới đang tồn tại những khác biệt đáng kể trong xu hướng biến động giá cả.

Trong khi giá vàng quốc tế nỗ lực tìm hướng đi mới dựa trên kỳ vọng chính sách từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), thì giá vàng trong nước lại chịu tác động mạnh từ các động thái điều hành của Ngân hàng Nhà nước.

Vàng nội địa tăng giá đột biến sau thông tin Ngân hàng Nhà nước quyết định tạm dừng tổ chức các phiên đấu thầu

Vàng nội địa tăng giá đột biến sau thông tin Ngân hàng Nhà nước quyết định tạm dừng tổ chức các phiên đấu thầu

Điểm nóng nhất trên thị trường vàng nội địa trong những ngày qua chính là đợt tăng giá đột biến của vàng miếng SJC sau thông tin Ngân hàng Nhà nước quyết định tạm dừng tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng. Cụ thể, chỉ sau một đêm, giá vàng SJC đã tăng vọt 600.000-700.000 đồng/lượng,vượt mốc 90 triệu đồng/lượng.

Cụ thể, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá bán vàng miếng ở mức 90,5 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng/lượng so với cuối ngày hôm qua và tăng 1 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước.

Không chỉ SJC, các công ty vàng và ngân hàng khác cũng đồng loạt tăng giá bán vàng trong hôm nay. Chẳng hạn, Ngân hàng ACB niêm yết giá bán vàng ở mức 90,2 triệu đồng/lượng (tăng 500.000 đồng/lượng), trong khi Eximbank bán ra ở mức 90 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đồng/lượng).

Tại các doanh nghiệp vàng tư nhân, mức giá ghi nhận cũng tương tự. Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá bán vàng SJC ở ngưỡng 90 triệu đồng/lượng, còn Mi Hồng bán ra mức 90,3 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng/lượng so với phiên liền trước.

Tuy nhiên, giá mua vào lại có sự chênh lệch khá lớn giữa các công ty. Một số nơi duy trì mức chênh giữa giá mua và bán chỉ khoảng 1 triệu đồng/lượng, nhưng cũng có doanh nghiệp niêm yết mức chênh lên tới 2 triệu đồng/lượng.

Nguyên nhân chính của đợt tăng giá này được xác định bắt nguồn từ quyết định đột ngột của Ngân hàng Nhà nước về việc tạm dừng tổ chức các phiên đấu thầu bán vàng miếng - công cụ đã được áp dụng từ ngày 19/4 để bình ổn thị trường. Trải qua 6 phiên đấu thầu thành công với tổng khối lượng bán ra lên tới 48.500 lượng (tương đương 1,8 tấn), hoạt động này đã giúp thu hẹp đáng kể khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới, từ mức chênh lệch 17-18 triệu đồng/lượng xuống còn khoảng 10 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, đến tối ngày 27/5, Ngân hàng Nhà nước bất ngờ thông báo sẽ tạm ngừng hình thức đấu thầu vàng miếng để tìm kiếm phương án bình ổn thị trường mới. Thông tin này đã tác động mạnh lên tâm lý thị trường, khiến giá vàng SJC tăng vọt và đẩy chênh lệch với giá vàng thế giới nhanh chóng nới rộng trở lại, lên mức 18,3 triệu đồng/lượng, gần gấp đôi so với thời điểm trước khi Ngân hàng Nhà nước can thiệp.

Về phía Ngân hàng Nhà nước, cơ quan này đã thông báo sẽ sớm triển khai giải pháp mới thay thế cho việc đấu thầu vàng miếng, tuy nhiên chi tiết cụ thể vẫn chưa được tiết lộ. Thị trường hiện đang chờ đợi thêm thông tin về phương án sắp tới, với kỳ vọng Ngân hàng Nhà nước sẽ có những biện pháp kịp thời và phù hợp để ổn định thị trường, giảm dần mức chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Trong khi đó, diễn biến của thị trường vàng quốc tế đang phụ thuộc nhiều vào triển vọng chính sách tiền tệ của Fed. Dấu hiệu lạm phát hạ nhiệt gần đây đã làm gia tăng kỳ vọng về khả năng Fed sẽ giảm lãi suất trong tương lai không xa, điều này được dự báo sẽ hỗ trợ cho đà tăng của giá vàng. Tuy vậy, động thái cụ thể của Fed vẫn là điều mà giới đầu tư đang theo dõi sát sao.

Theo ghi nhận, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đạt mức 2.354,46 USD/ounce vào lúc 10h30 (giờ Việt Nam), tăng 17,18 USD/ounce so với phiên liền trước. Đà tăng này chủ yếu đến từ kỳ vọng Fed sẽ sớm xoay trục chính sách, bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế. Giới phân tích cho rằng nếu lạm phát tiếp tục xu hướng giảm trong những tháng tới, Fed hoàn toàn có thể tính đến phương án nới lỏng tiền tệ, điều sẽ tác động tích cực lên giá vàng.

Thị trường hiện đang định giá khoảng 61% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm ngay trong tháng 11 năm nay. Trong một báo cáo gần đây, ông Max Layton - Giám đốc nghiên cứu hàng hoá toàn cầu của Citigroup, dự báo rằng Fed sẽ phải tiến hành cắt giảm lãi suất nhiều lần trong thời gian tới, qua đó đẩy giá vàng lên ngưỡng 3.000 USD/ounce chỉ trong vòng 12 tháng.

Tuy nhiên, để làm được điều đó, giá vàng cần phải chinh phục thành công ngưỡng kháng cự quan trọng 2.385 USD/ounce. Các chuyên gia kỹ thuật nhận định nếu vượt qua được mốc này, vàng sẽ có cơ hội mở ra một chu kỳ tăng giá mới với mục tiêu hướng tới mức 2.500 USD/ounce.

Trong những ngày tới, thị trường sẽ tiếp tục theo dõi sát sao báo cáo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) của Mỹ, dự kiến công bố vào cuối tuần. Đây được xem là thước đo lạm phát ưa thích của Fed, do đó sẽ cung cấp những tín hiệu quan trọng về định hướng chính sách của cơ quan này trong tương lai gần.

Thị trường vàng trong nước và thế giới đang tồn tại những khác biệt đáng kể trong xu hướng biến động giá cả. Trong khi sự tăng giá đột ngột ở thị trường nội địa chủ yếu xuất phát từ yếu tố tâm lý và phản ứng tức thời trước sự thay đổi chính sách của Ngân hàng Nhà nước, thì giá vàng thế giới lại đang trong giai đoạn tích lũy và chờ đợi các tín hiệu từ nền kinh tế.

Tuy nhiên, cả hai thị trường đều đang ở trạng thái quan sát, chờ đợi những quyết sách tiền tệ quan trọng từ các cơ quan điều hành. Những chính sách này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò then chốt, định hướng cho sự vận động của giá vàng trong tương lai gần. Bất kỳ một hành động điều chỉnh mang tính đột phá nào cũng có thể khuấy động và tạo ra những biến động mạnh trên thị trường kim loại quý, cả trong ngắn hạn và trung hạn.

Lưu Trang
VPBank chấp nhận thanh toán thẻ UnionPay trên EcomPay
Từ tháng 7, khách hàng sở hữu thẻ UnionPay đã có thể thanh toán dễ dàng tại các doanh nghiệp, hộ kinh doanh sử dụng cổng thanh toán EcomPay của VPBank tại thị trường Việt Nam. UnionPay là tổ chức phát hành thẻ lớn nhất Trung Quốc.

SeABank đạt lợi nhuận hơn 3.238 tỷ đồng 6 tháng đầu năm
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.238 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, số dư CASA tăng cao, đạt 20.038 tỷ đồng, tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.

Nhóm cổ phiếu định giá hấp dẫn để đầu tư
Các ngành chịu ảnh hưởng bởi biến động giá hàng hóa như vật liệu xây dựng, nông nghiệp và xuất khẩu, kỳ vọng sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận khả quan nhờ sự phục hồi thương mại toàn cầu. Ngoài ra, tăng trưởng lợi nhuận của ngành điện và hàng không sẽ cải thiện vào năm 2024 nhờ triển vọng kinh tế tốt hơn.

Đường sắt Hà Nội 'bốc hơi' lãi
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội (mã: HRT) đạt 1.489 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 40 tỷ đồng.

Kiểm kê đất đai cả nước từ ngày 1/8
Thời gian thực hiện kiểm kê từ ngày 1/8 - thời điểm có hiệu lực của ba Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản. Số liệu được tính đến hết ngày 31/12/2024.

Hà Nội áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất mới từ 29/7
UBND TP. Hà Nội vừa ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2024, áp dụng với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp, đất thương mại dịch vụ; hệ số điều chỉnh giá đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản...

Khẩn trương hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 340/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh