Chuyên mục


Giả mạo luật sư trên mạng xã hội, cam kết lấy lại tiền bị lừa

21/11/2023 11:55 (GMT +7)

Theo Công an TP.HCM thông qua mạng xã hội, nhóm lừa đảo tiếp cận với nạn nhân rồi giả là luật sư, cam kết lấy lại tiền cho nạn nhân nhưng thực chất là tiếp tục lừa đảo họ.

Ngày 20-11, luật sư Phan Trung Hoài - phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam - cho biết liên đoàn đã có công văn gửi Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan để phản ánh về tình trạng mạo danh luật sư để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

fwfwfwfwfwfwf

Trước  đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP.HCM vừa phát ra cảnh báo về thủ đoạn "giả mạo luật sư, cam kết lấy lại tiền", đề nghị người dân cảnh giác, tuyệt đối không để "sập bẫy" lừa đảo hứa giúp lấy lại tiền dẫn đến bị thiệt hại thêm tài sản.

Theo cơ quan chức năng, nhóm lừa đảo lập ra các Fanpage, trang cá nhân trên Facebook và hội nhóm để thu hút những nạn nhân bị lừa đảo tham gia. Kẻ gian tự xưng là luật sư, chuyên gia và cam kết hỗ trợ lấy lại tiền cho những người đã bị lừa trước đó.

Sau khi có được niềm tin từ nạn nhân, nhóm lừa đảo sẽ yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, tình trạng và số tiền bị lừa. Nhóm này cũng tự nhận là sở hữu hệ thống chuyên biệt, có khả năng truy quét được toàn bộ dữ liệu của tất cả nền tảng lừa đảo.

Nhóm lừa đảo sau đó sẽ làm giả một hình ảnh với thông tin bao gồm họ tên của nạn nhân, số tiền bị lừa và thông tin ngân hàng. Trên thực tế, đây đều là những thông tin mà kẻ gian đã hỏi được từ nạn nhân trước đó.

Để lấy lại số tiền bị lừa, nạn nhân sẽ được yêu cầu chuyển khoản thêm từ 2 đến 5 triệu đồng vào "hệ thống" với lý do "cần xác minh thông tin ngân hàng". Nếu làm theo yêu cầu này, nạn nhân sẽ tiếp tục rơi vào bẫy của kẻ gian và bị chiếm đoạt tài sản.

Công an TP.HCM đề nghị, người dân cần đề cao cảnh giác, khi bị lừa đảo cần trình báo với cơ quan công an; tuyệt đối không để sập bẫy dẫn đến bị thiệt hại thêm tài sản.

Thanh Bình
Đề xuất mới về quản lý dữ liệu từ camera hành trình trên ô tô
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/ lần khi xe chạy và không quá 15 phút/ lần khi xe dừng.

Trình tự các bước đăng ký xe qua cổng Dịch vụ công
Từ 1/8, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tước gần 500 giấy phép lái xe qua VNeID
Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng Định danh Quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, công dân có thể đăng ký xe và tự chọn biển số xe trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, theo quy định tại Thông tư 28 mới được Bộ Công an ban hành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
Lợi dụng tình trạng người dân khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, tội phạm đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hà Tĩnh: Một phụ nữ  bị tạm giữ giấy phép lái xe tích hợp trên VNeID
Chiều ngày 3/7, thông tin từ Công an TP Hà Tĩnh cho biết, đơn vị vừa tạm giữ 01 giấy phép lái xe mô tô trên môi trường điện tử, thông qua ứng dụng VNeID đối với một phụ nữ với hành vi dừng xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông.