Chuyên mục


Giả mạo luật sư trên mạng xã hội, cam kết lấy lại tiền bị lừa

21/11/2023 11:55 (GMT +7)

Theo Công an TP.HCM thông qua mạng xã hội, nhóm lừa đảo tiếp cận với nạn nhân rồi giả là luật sư, cam kết lấy lại tiền cho nạn nhân nhưng thực chất là tiếp tục lừa đảo họ.

Ngày 20-11, luật sư Phan Trung Hoài - phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam - cho biết liên đoàn đã có công văn gửi Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan để phản ánh về tình trạng mạo danh luật sư để lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

fwfwfwfwfwfwf

Trước  đó, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP.HCM vừa phát ra cảnh báo về thủ đoạn "giả mạo luật sư, cam kết lấy lại tiền", đề nghị người dân cảnh giác, tuyệt đối không để "sập bẫy" lừa đảo hứa giúp lấy lại tiền dẫn đến bị thiệt hại thêm tài sản.

Theo cơ quan chức năng, nhóm lừa đảo lập ra các Fanpage, trang cá nhân trên Facebook và hội nhóm để thu hút những nạn nhân bị lừa đảo tham gia. Kẻ gian tự xưng là luật sư, chuyên gia và cam kết hỗ trợ lấy lại tiền cho những người đã bị lừa trước đó.

Sau khi có được niềm tin từ nạn nhân, nhóm lừa đảo sẽ yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin cá nhân, tình trạng và số tiền bị lừa. Nhóm này cũng tự nhận là sở hữu hệ thống chuyên biệt, có khả năng truy quét được toàn bộ dữ liệu của tất cả nền tảng lừa đảo.

Nhóm lừa đảo sau đó sẽ làm giả một hình ảnh với thông tin bao gồm họ tên của nạn nhân, số tiền bị lừa và thông tin ngân hàng. Trên thực tế, đây đều là những thông tin mà kẻ gian đã hỏi được từ nạn nhân trước đó.

Để lấy lại số tiền bị lừa, nạn nhân sẽ được yêu cầu chuyển khoản thêm từ 2 đến 5 triệu đồng vào "hệ thống" với lý do "cần xác minh thông tin ngân hàng". Nếu làm theo yêu cầu này, nạn nhân sẽ tiếp tục rơi vào bẫy của kẻ gian và bị chiếm đoạt tài sản.

Công an TP.HCM đề nghị, người dân cần đề cao cảnh giác, khi bị lừa đảo cần trình báo với cơ quan công an; tuyệt đối không để sập bẫy dẫn đến bị thiệt hại thêm tài sản.

Thanh Bình
TP.HCM tìm giải pháp phát triển kinh tế số
Theo Giám đốc Sở TT-TT, TP.HCM được giao chỉ tiêu năm 2024, kinh tế số sẽ đóng góp 22% vào chỉ số GRDP của thành phố, đến năm 2030 là 40%.

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê
Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng ngân hàng số dành cho doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã: SSB) đã được bình chọn là sản phẩm xuất sắc của ngành phần mềm.

Hai cảng hàng không Việt Nam lọt top 100 sân bay tốt nhất thế giới
Tổ chức quốc tế Skytrax vừa công bố kết quả xếp hạng các sân bay trên thế giới năm 2024, trong đó Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) có 2 đơn vị được vinh danh đó là Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài và Đà Nẵng.

Ra mắt mô hình Camera đảm bảo an ninh trật tự tại Phù Chẩn, Bắc Ninh
Ngày 19/4, UBND thành phố Từ Sơn tổ chức Lễ ra mắt mô hình “Camera khép kín địa bàn phục vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT)” tại phường Phù Chẩn. Đây là đơn vị được thành phố Từ Sơn chọn làm mô hình điểm để nhân rộng ra các phường trên địa bàn thành phố.

Thủ tướng yêu cầu triển khai nhiệm vụ tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng
Theo Công điện số 33/CĐ-TTg ngày 7/4/2024 vừa được ban hành, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường bảo đảm an toàn thông tin mạng.

Thừa Thiên Huế đứng đầu PAPI 2023
Với 46,0415 điểm, Thừa Thiên Huế dẫn đầu cả nước về Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2023, tăng 5 bậc so với năm 2022.

Công an vào cuộc vụ tấn công trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM
Sở Y tế TPHCM vừa cho biết đã phối hợp với Công an TPHCM cùng nhiều cơ quan chức năng khác làm rõ nguyên nhân và có giải pháp hỗ trợ Viện Tim TPHCM, sau khi nơi này bị tấn công trang web lấy số khám bệnh.