Chuyên mục


Đề xuất màu sơn ô tô đưa đón học sinh

27/09/2023 08:19 (GMT +7)

Tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) lần 4, Bộ Công an đề xuất xe ô tô đưa đón học sinh phải đăng ký màu sơn riêng để nhận diện.

Cụ thể, tại Điều 83 của Dự thảo này nêu rõ, hoạt động vận tải đưa đón học sinh bằng xe ô tô là việc đơn vị kinh doanh vận tải hoặc cơ sở giáo dục, đào tạo sử dụng xe ô tô để đưa đón học sinh đi lại giữa nơi ở và nơi học tập hoặc tham gia các hoạt động khác do cơ sở giáo dục, đào tạo tổ chức.

Lái xe ô tô đưa đón học sinh phải có 2 năm kinh nghiệm lái xe kinh doanh vận tải hành khách. Tuy vậy, gần đây có nhiều độc giả phản hồi về việc lấy cơ chở học sinh, lái xe di chuyển khá ẩu trên đường.

Lái xe ô tô đưa đón học sinh phải có 2 năm kinh nghiệm lái xe kinh doanh vận tải hành khách. Tuy vậy, gần đây có nhiều độc giả phản hồi về việc lấy cơ chở học sinh, lái xe di chuyển khá ẩu trên đường.

Đặc biệt, xe ô tô đưa đón học sinh phải đáp ứng các yêu cầu sau về đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định, có niên hạn sử dụng không quá 15 năm, có thiết bị đèn cảnh báo và đăng ký màu sơn riêng để nhận diện. Xe ô tô sử dụng để đưa đón học sinh tiểu học hoặc mầm non phải có dây đai an toàn phù hợp với lứa tuổi hoặc phải sử dụng xe có ghế ngồi phù hợp với lứa tuổi học sinh, kính xe đảm bảo có thể quan sát rõ phía trong xe từ bên ngoài.

Lái xe ô tô đưa đón học sinh phải có 2 năm kinh nghiệm lái xe kinh doanh vận tải hành khách.

Trước khi tổ chức thực hiện, cơ sở giáo dục đào tạo tổ chức hoạt động đưa đón học sinh phải thông báo đến cơ quan cấp giấy phép các nội dung gồm: hành trình đưa đón, các điểm dừng đón, trả học sinh; danh sách phương tiện, danh sách lái xe kèm theo; hình ảnh của phương tiện và màu sơn đặc trưng. Thông báo bổ sung khi có thay đổi các thông tin nêu trên trong quá trình hoạt động.

Khi đưa đón học sinh tiểu học và mầm non, mỗi xe ô tô phải bố trí tối thiểu một người quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự và đảm bảo an toàn cho học sinh trong suốt chuyến đi. Riêng trường hợp sử dụng xe ô tô có sức chứa trên 9 chỗ (bao gồm cả người lái xe) để đưa đón học sinh mầm non (từ 3 đến 6 tuổi), mỗi xe ô tô phải bố trí tối thiểu 2 người quản lý; để đưa đón học sinh mầm non dưới 3 tuổi, mỗi học sinh phải bố trí 1 người quản lý, trường hợp phương tiện có thiết kế ghế chuyên dụng cho trẻ em thì mỗi xe phải bố trí tối thiểu 3 người quản lý.

Cơ sở giáo dục, đào tạo phải xây dựng, tập huấn cho lái xe và người quản lý học sinh nắm vững và thực hiện đúng quy trình đảm bảo an toàn khi đưa đón học sinh; khi tổ chức hoạt động đưa, đón học sinh chịu trách nhiệm về việc đón, trả học sinh của đơn vị mình đảm bảo an toàn giao thông.

Lâm Hoàng
So sức mạnh của VF 6 với các đối thủ B-SUV
Bên cạnh mức giá, chi phí sử dụng và bảo dưỡng hợp lý, VinFast VF 6 còn “ăn đứt” các đối thủ xe xăng ở sức mạnh động cơ và khả năng vận hành.

VinFast trở thành hãng xe bán chạy nhất thị trường Việt Nam
VinFast đã bàn giao hơn 9.300 xe cho khách hàng trong tháng 9, cao gần gấp rưỡi so với hãng xe xếp thứ hai và vươn lên thành vị trí số 1 Việt Nam. Đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô điện vươn lên dẫn đầu thị trường và đánh dấu bước tiến mới của công nghiệp ô tô nội địa.

Vinfast hợp tác Caron mở chuỗi xưởng dịch vụ xe điện
CarOn Holdings - đơn vị sở hữu chuỗi trung tâm dịch vụ ô tô trên toàn quốc đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược để trở thành đơn vị được ủy quyền chính thức sửa chữa, bảo hành, bảo dưỡng xe ô tô điện VinFast.

Sức mua ô tô trong dân tăng 50%
Mặc dù thị trường ô tô đã có dấu hiệu khởi sắc nhưng trong tháng 9 vẫn có nhiều mẫu xe bán ra rất ít. Ví dụ, Honda Civic Type R chỉ bán được 1 chiếc, Kia New Sorento Hybrid có 6 chiếc, và Toyota Corolla Hybrid chỉ bán được 7 chiếc.

Hyundai Tucson thế hệ mới ra mắt thị trường Việt Nam
Ngày 9/10/2024 - Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Xanh SM ra mắt nền tảng xanh SM Bike Platform dành cho tài xế xe máy điện Vinfast
GSM công bố ra mắt nền tảng kinh doanh chia sẻ Xanh SM Bike Platform dành riêng cho xe máy điện VinFast, với chính sách chia sẻ doanh số hấp dẫn bậc nhất thị trường lên tới 80%.

VinFast VF 5 Plus: ‘Vô đối trong tầm giá!’
Càng sử dụng VinFast VF 5 Plus, anh Hoàng Hải Minh (Hà Nội) càng nhận thấy tính tiết kiệm và nhiều ưu điểm nổi bật của chiếc xe. Anh cho biết, quyết định trở thành người tiên phong sở hữu mẫu xe này hoàn toàn là một lựa chọn đúng đắn.