Chuyên mục


Cổ nhạc Huế - Tinh hoa âm nhạc cổ truyền Việt Nam

24/04/2024 16:38 (GMT +7)

Ngày 24/4, tại Cổ nhạc từ (63/6 Nguyễn Trãi, phường Thuận Hòa, TP. Huế, Thừa Thiên Huế), Hội Cổ nhạc truyền thống Huế tổ chức Lễ giỗ tổ Cổ nhạc Huế.

Tham dự có nghệ nhân ưu tú Trần Thảo, nghệ nhân ưu tú Kim Vàng, nghệ sĩ ưu tú Phong Thủy, nghệ sĩ ưu tú Nguyễn Đình Vân, nhà thơ Võ Quê và nhiều văn nghệ sĩ khác.

cổ nhạc

Nhạc Cổ từ là từ đường thờ tổ sư của bộ môn ca nhạc truyền thống Huế, một loại hình nghệ thuật có lịch sử lâu đời và có vị trí quan trọng trong kho tàng di sản văn hóa dân tộc. Đây là nơi thờ tổ chuyên chế tác các loại nhạc cụ, sáng tác nhạc chương liệt vị tôn sư, lịch đại thánh hiền giáo truyền nhạc nghệ, đàn nương, chư hương liệt vị tiền hậu nghệ sĩ, nhạc sĩ, ca công, nam nữ quá cố đã có nhiều công đức to lớn khai sáng dựng xây tinh anh lễ nhạc và trao truyền tài nghệ âm nhạc cho các thế hệ nối tiếp. Do đó, di tích nhà thờ Cổ nhạc có mối quan hệ đặc biệt liên quan mật thiết với quá trình phát triển nền âm nhạc dân tộc nói chung và bộ môn ca nhạc truyền thống Huế nói riêng. Di tích này còn thể hiện cho thấy sự “gặp gỡ và kết hợp hài hòa” của hai dòng nhạc bác học cung đình và dòng nhạc dân gian Huế.

Tại Nhạc Cổ từ, hoạt động văn hóa lễ hội truyền thống quan trọng nhất là lễ tế tổ vào ngày 16/3 và 16/10 âm lịch hàng năm với sự tham gia của đông đảo các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công, nhạc hữu; là nơi thờ tự thiêng liêng gắn bó lâu dài, sâu sắc với đời sống tâm linh, cuộc sống nghề nghiệp của các nghệ sĩ đàn hát ca Huế; nơi thể hiện tình cảm, đạo lý cao đẹp “uống nước nhớ nguồn” “ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của những người hoạt động trên lĩnh vực ca vũ nhạc kịch truyền thống.

Đây còn là cơ sở hoạt động chính trị của Hội Ca nhạc truyền thống Huế; nơi quy tụ đông đảo hội viên và khách tri âm mộ điệu gần xa tiến hành các hoạt động có ích cho hội, có lợi cho nghề, nhằm bảo tồn, gìn giữ và phát huy bộ môn ca Huế, Nhã nhạc, những tinh hoa của âm nhạc cổ truyền Việt Nam, là một kho tàng vô giá của dân tộc.

Hồng Nhi
Phà Đồng Bài vẫn ùn tắc nghiêm trọng
Mất nhiều giờ đợi phà Đồng Bài, lái xe du lịch than trời. Lái xe hợp đồng du lịch các tỉnh, thành khi vận chuyển khách đến phà Đồng Bài tỏ ra khá bất ngờ và mệt mỏi khi phải chờ đợi phà sang Cát Bà (Hải Phòng) trong nhiều giờ đồng giờ.

Khai mạc chương trình nghệ thuật Liên hoan Du lịch Đồ Sơn 2024 – Điểm đến 4 mùa
Tối 30/4, tại Quảng trường Biển, Khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (quận Đồ Sơn, Hải Phòng) đã diễn ra Chương trình nghệ thuật Liên hoan Du lịch Đồ Sơn 2024 với Chủ đề: “Đồ Sơn - Điểm đến 4 mùa”.

Hàng ngàn du khách Nam bộ “lên núi, xuống biển” trong ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4
Nam bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn.

Hai ngày đầu Lễ, du khách ồ ạt đến Hạ Long
Giao thông đều thuận lợi trong 2 ngày đầu dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, dù lượng khách đến Quảng Ninh rất đông.

Hạn chế ô tô qua phà ra đảo Cát Bà
Đây là thông tin nóng mà khách du lịch cần cập nhật để chủ động có phương án di chuyển thích hợp khi muốn đến thăm đảo Cát Bà, di sản thiên nhiên thế giới vừa được UNESCO công nhận, trong dịp hè này.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt thông xe ngày 28/4
Cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe vào ngày 28/4, góp phần rút ngắn thời gian đi đường bộ từ Hà Nội về Nghệ An, Hà Tĩnh.

Cổ nhạc Huế - Tinh hoa âm nhạc cổ truyền Việt Nam
Ngày 24/4, tại Cổ nhạc từ (63/6 Nguyễn Trãi, phường Thuận Hòa, TP. Huế, Thừa Thiên Huế), Hội Cổ nhạc truyền thống Huế tổ chức Lễ giỗ tổ Cổ nhạc Huế.