Cần tôn cao mặt đường QL19
Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra hồ sơ thiết kế, thực tế hiện trường, phối hợp với các địa phương nơi dự án đi qua, tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động người dân hiểu và đồng thuận với giải pháp thiết kế để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của Dự án.
Bộ GTVT vừa có Văn bản số 2386/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Định về việc sửa chữa, nâng cấp tuyến Quốc lộ 19. Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Quốc lộ 19 vốn vay WB là một trong các Dự án quan trọng được đầu tư nhằm góp phần nâng cao năng lực vận hành, khai thác, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến QL19.
Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Quốc lộ 19 vốn vay WB là một trong các Dự án quan trọng được đầu tư nhằm góp phần nâng cao năng lực vận hành, khai thác, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến QL19. Sau khi Dự án hoàn thành sẽ góp phần tăng cường khả năng kết nối hệ thống giao thông khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải miền Trung và kết nối với các nước bạn Lào, Campuchia và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Bộ GTVT đã tập trung quyết liệt, chỉ đạo Ban Quản lý dự án 2 (Chủ đầu tư Dự án) và các đơn vị liên quan nỗ lực triển khai thực hiện, hiện các gói thầu đang triển khai thi công đồng loạt, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
“Theo hồ sơ thiết kế của Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, việc sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 19 (đoạn qua địa bàn xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) theo thiết kế sẽ nâng độ nền cao hơn đường hiện trạng khoảng từ 2m - 3,5m ở vị trí đoạn từ cầu Bầu Sen đến cầu Ba La (từ Km50+200 - Km51+500) và đoạn từ cầu Lò Gốm (Km52+840) đến chợ Đồng Phó.
Các hộ dân sống dọc theo tuyến đường này rất lo lắng vì nhà ở sẽ thấp hơn đường rất nhiều gây khó khăn cho đời sống và sinh hoạt. Cử tri kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo ngành chức năng thông tin cụ thể cho người dân địa phương biết cơ sở lựa chọn thiết kế nâng cao độ nền lên 2m - 3,5m ở tuyến đường này; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và có biện pháp thi công phù hợp, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và đảm bảo việc đi lại sinh hoạt, kinh doanh của người dân nhất thời điểm chuẩn bị đón Tết cổ truyền của dân tộc Quý Mão năm 2023.”
Cử tri tỉnh Bình Định
Nội dung kiến nghị của cử tri liên quan đến cao độ thiết kế nền đường đoạn Km50+000 - Km53+000, Quốc lộ 19 (đoạn qua địa bàn xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) thuộc Dự án. Theo báo cáo của Chủ đầu tư: “Tại đoạn tuyến nêu trên, Hồ sơ Thiết kế được phê duyệt đã nghiên cứu, tính toán cao độ thiết kế phù hợp với quy định về khảo sát, yêu cầu tính toán cao độ nền đường, cao độ mặt cầu theo tần suất thủy văn tính toán, đảm bảo các yêu cầu thoát nước, biến đổi khí hậu,… Quá trình nghiên cứu, giải pháp thiết kế đã được Chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế phối hợp với chính quyền địa phương (UBND huyện Tây Sơn, UBND xã Tây Giang) để báo cáo và thống nhất phương án thiết kế”.
Mặt khác, trong quá trình thiết kế Ngân hàng Thế giới (Nhà tài trợ Dự án) yêu cầu bổ sung các nội dung có xét đến kịch bản biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Vì vậy, cần phải tính toán tôn cao mặt đường cho phù hợp, tránh gây ngập úng ảnh hưởng đến người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến.
Để giải quyết kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Chủ đầu tư khẩn trương kiểm tra hồ sơ thiết kế, thực tế hiện trường, phối hợp với các địa phương nơi dự án đi qua, tổ chức đối thoại, tuyên truyền, vận động người dân hiểu và đồng thuận với giải pháp thiết kế (nâng cấp, mở rộng tuyến đường) để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật của Dự án. Ngày 05/01/2023, Chủ đầu tư, Tư vấn thiết kế, Nhà thầu và các cơ quan của địa phương (Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Tây Sơn, Khu Quản lý đường bộ III) đã làm việc, rà soát cơ sở lựa chọn phương án thiết kế để thống nhất giải pháp xử lý phù hợp với thực tế và các yêu cầu kỹ thuật liên quan.
Bộ GTVT đang chỉ đạo Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với địa phương, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành Dự án, đảm bảo các mục tiêu, yêu cầu kinh tế - kỹ thuật, thi công cuốn chiếu theo từng hạng mục, từng đoạn tuyến, đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông và sinh hoạt của nhân dân.
Tại khu vực cầu Bầu Sen và cầu Ba La, trên Quốc lộ 19 thuộc xã Tây Giang, huyện Tây Sơn, dự án nâng cấp Quốc lộ 19 có cao trình thiết kế mặt cầu, đường đầu cầu cao hơn nhà dân 2 bên tuyến từ 1,2 mét - 4,1 mét, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của 36 hộ dân. Đối với cây cầu ở khu vực dự án đang thực hiện, Ban Quản lý dự án đã giao đơn vị tư vấn khảo sát và được phê duyệt. Cụ thể, xác suất ngập nước của cầu Ba La là 1%, nghĩa là 100 năm/lần, còn cầu Bầu Sen là khoảng 25 năm/lần. Nếu tính theo mức nước lũ như thế thì cao trình nước ngập có xác suất rất cao. Do vậy, nền đường dẫn lên cầu cũng phải nâng lên cho phù hợp.
Được biết, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Bình Định khẳng định, trước khi thực hiện dự án, chủ đầu tư chưa lấy ý kiến của Sở Giao thông - Vận tải Bình Định về việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 19. Ông Nguyễn Văn Hòa đề nghị Ban Quản lý dự án 2, trên cơ sở giải pháp tổng thể đã thỏa thuận với người dân đối với vấn đề xử lý cầu Bà La và cầu Bầu Sen chỉ đạo đơn vị thiết kế đo đạc cụ thể, lên phương án thiết kế, có bản vẽ cụ thể và có số liệu giải phóng mặt bằng bổ sung ảnh hưởng cụ thể để công khai, thỏa thuận với người dân trước khi phê duyệt điều chỉnh.