Chuyên mục


Siết chặt quản lý thiết bị đo nồng độ cồn

13/03/2023 08:17 (GMT +7)

Chỉ cần ngồi cạnh máy tính hoặc một chiếc điện thoại thông minh là có thể dễ dàng tìm kiếm máy đo nồng độ cồn được rao bán công khai trên khắp các trang mạng.

Thời gian gần đây, lực lượng cảnh sát giao thông ra quân xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông và không ít người tiêu dùng đã tự mua máy để tự kiểm tra nồng độ cồn. Tuy nhiên, điều đáng nói là mặt hàng này đang được bán chủ yếu là hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Chỉ cần ngồi cạnh máy tính hoặc một chiếc điện thoại thông minh là có thể dễ dàng tìm kiếm máy đo nồng độ cồn được rao bán công khai.

Chỉ cần ngồi cạnh máy tính hoặc một chiếc điện thoại thông minh là có thể dễ dàng tìm kiếm máy đo nồng độ cồn được rao bán công khai.

Chỉ cần ngồi cạnh máy tính hoặc một chiếc điện thoại thông minh là có thể dễ dàng tìm kiếm máy đo nồng độ cồn được rao bán công khai trên khắp các trang mạng. Giá của mặt hàng này được bán từ 250 nghìn đồng đến 22,5 triệu đồng, có những loại lên tới 40 triệu đồng/chiếc tùy theo chủng loại và xuất xứ.

Lý giải nguyên nhân này, một chủ cửa hàng bán online trên mạng Facebook cho rằng, sở dĩ có sự chênh lệch như vậy bởi ống thổi của thiết bị chuyên dụng rất đắt tiền nên có độ nhạy và kết quả chính xác hơn.

Ông Trần Hữu Linh - Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, gần đây lực lượng công an đã triển khai kế hoạch cao điểm về đo nồng độ cồn. Đón lõng nhu cầu, ngay lập tức trên thị trường và mạng xã hội đã xuất hiện nhiều người bán máy đo nồng độ cồn.

Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy toàn bộ hàng hóa đều không có nguồn gốc xuất xứ. Do vậy, lực lượng quản lý thị trường sẽ phối hợp với công an để thanh tra phát hiện thêm những sai phạm bởi đây là một trong những mặt hàng đang rất nóng hiện nay.

Ông Trần Hữu Linh cho rằng, mục tiêu cuối cùng trong công tác phòng, chống chống buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng là bảo vệ doanh nghiệp làm ăn chân chính, nhất là bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hiện nay, người tiêu dùng đôi khi ở thế bất lợi bởi muốn mua hàng hóa, nhưng không mua được những sản phẩm mong muốn vì kém chất lượng, hàng giả, không đảm bảo quyền lợi như nhà sản xuất cam kết.

Vì vậy, hơn lúc nào hết cần đảm bảo thị trường lành mạnh, đặc biệt đối với doanh nghiệp làm ăn chân chính. Lực lượng quản lý thị trường coi đây là mục tiêu chiến lược, cốt lõi và phối hợp với các lực lượng chức năng đẩy lùi vấn nạn này.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã chỉ đạo Tổng cục Quản lý thị trường xây dựng Đề án về phòng, chống gian lận thương mại trên môi trường thương mại điện tử và dự kiến Chính phủ sẽ phê duyệt Đề án này trong quý I/2023.

Điều này chứng tỏ thương mại điện tử đang là kênh chủ lực trong việc bán lẻ hàng hóa với người dân. Đề án này do Tổng cục quản lý thị trường chủ trì xây dựng và rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng chức năng. Bởi nếu một mình lực lượng quản lý thị trường sẽ không thể  thực hiện tốt được do liên quan nhiều đến hạ tầng, Internet.

Theo ông Trần Hữu Linh, việc xác định đối tượng ai là người bán trên mạng rất khó. Hiện nay, đối tượng cũng lợi dụng các công ty chuyển khoản để giao những mặt hàng hàng lậu, hàng giả, hàng nhái, thậm chí hàng cấm. Hơn nữa, bán hàng trên mạng còn có nguy cơ trốn thuế. Như vậy, tất cả các lực lượng chức năng cần phối hợp mới có thể ngăn chặn hiệu quả gian lận trên thương mại điện tử.

Mới đây, Quản lý thị trường Hà Nội đã phát hiệu nhiều sai phạm trong kinh doanh thiết bị đo nồng độ cồn khi kiểm tra các cửa hàng tại phố Phương Mai. Đây là con phố tập trung nhiều cửa hàng kinh doanh thiết bị đo nồng độ cồn cá nhân.

Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra một số cửa hàng kinh doanh trang thiết bị vật tư y tế tại Phương Mai.

Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra một số cửa hàng kinh doanh trang thiết bị vật tư y tế tại Phương Mai.

Cụ thể, ngày 18/2/2023, qua quản lý địa bàn và nguồn tin phản ánh về máy đo nồng độ cồn qua hơi thở không có nguồn gốc, Đội Quản lý thị trường số 4 (Cục Quản lý thị trường Hà Nội) phối hợp Đội Cảnh sát kinh tế Công an quận Đống Đa đã tiến hành kiểm tra một số cửa hàng kinh doanh trang thiết bị vật tư y tế tại Phương Mai.

Tại địa điểm kinh doanh của hộ kinh doanh thiết bị y tế Lê Thúy Hải - 110E2 phố Phương Mai, phường Phương Mai, quận Đống Đa - Hà Nội, đoàn kiểm tra đã lập biên bản tạm giữ, biên bản niêm phong toàn bộ số hàng hóa vi phạm.

Hàng hóa vi phạm là 100 hộp kim chích lấy máu thử tiểu đường (50 cái/hộp) nhãn chữ Sinocare; Made in China, trị giá hàng hóa 5 triệu đồng; 1 bộ máy đo nồng độ cồn trong hơi thở mã CA 2000 nhãn chữ nước ngoài, không tem kiểm định, trị giá hàng hóa vi phạm theo giá bán niêm yết tại cửa hàng là 1,5 triệu đồng. Tổng trị giá hàng hóa vi phạm là 6,5 triệu đồng.

Tại cửa hàng “Tổng đại lý vật tư thiết bị y tế Sức khỏe vàng”, địa chỉ 73A Phương Mai, đoàn kiểm tra nhận thấy ngoài những hàng hóa đã được ghi nhãn đầy đủ theo quy định thì còn bày bán 1 chiếc máy đo nồng độ cồn trong hơi thở, nhãn có chữ tượng hình mã CA 2000.../.

Theo TTXVN
Bắc Giang: Bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024
Ngày 16/4, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn về việc tăng cường bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xử lý nam thanh niên giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh CAND
Nguyễn Lê Ngọc Thi thuê ô tô rồi gắn biển số 80A, giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh Công an nhân dân để ra oai với người khác.

Nỗ lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Lễ hội chùa Thầy
Trong 4 ngày (từ 12/4-15/4), các lực lượng chức năng huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã túc trực đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp Lễ hội chùa Thầy năm 2024.

Triển khai giải pháp để người dân đi lại thuận lợi dịp lễ 30/4 - 01/5
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lộ trình mới cho tài xế qua hầm Bãi Gió
Hiện tại, hầm đường sắt Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc- Nam, qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một tài xế xe container vi phạm nồng độ cồn
Đêm 12/4, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về chuyên đề tốc độ, nồng độ cồn, và ma tuý.

Bắc Giang tăng cường công tác đảm bảo TTATGT cho học sinh
Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.