Chuyên mục


Cần chấn chỉnh tình trạng xe đưa, đón công nhân dừng đỗ sai quy định

02/03/2023 11:05 (GMT +7)

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bắc Giang hoạt động của xe đưa đón công nhân chưa được quản lý chặt chẽ nên vẫn tái diễn nhiều xe dừng đỗ đưa, đón công nhân sai vị trí quy định, gây nguy cơ mất ATGT. 

Dừng đỗ tùy tiện

Cứ vào cuối giờ chiều hàng ngày, tại QL 17, đoạn qua Cụm công nghiệp Nội Hoàng (huyện Yên Dũng), nhiều công nhân sau tan tầm đứng trên vỉa hè chờ xe đến đón. Tại đây, công nhân đứng rải rác, mỗi nhóm từ 2-3 người. Khu vực này không có biển báo điểm đón, trả công nhân. Trong vòng 20 phút chiều ngày 20/2, PV ghi nhận các xe ô tô BKS: 29F-006.69 của nhà xe Hiến Nhuần; 98K-4098 của nhà xe Phúc Hưởng; 51B-260.62 của nhà xe Hà Huệ; 98F-002.00 của nhà xe Đăng Quang... tạt vào đón khách. Cũng tại huyện Yên Dũng, trên ĐT 293 đi qua thị trấn Tân An vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều có nhiều xe đón, trả công nhân tại vị trí không được phép dừng đỗ.

Xe đón công nhân dừng đỗ sai vị trí quy định tại QL17, đoạn qua Cụm công nghiệp Nội Hoàng (Yên Dũng)

Xe đón công nhân dừng đỗ sai vị trí quy định tại QL17, đoạn qua Cụm công nghiệp Nội Hoàng (Yên Dũng)

Tại huyện Tân Yên, hoạt động đưa, đón công nhân khá lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro về an toàn giao thông trên ĐT 298. Khoảng 6 giờ 15 phút đến gần 7 giờ ngày 21/2, tại khu vực gần cổng Trường THPT số 1 có nhiều xe ô tô dừng đón công nhân ngay lòng đường. Đó là các xe mang BKS: 99B-021.34, 98F-01414, 30X-2400, 98F-003.93... Điểm đón công nhân này không nằm trong quy hoạch, không có biển báo theo quy định. Các xe hoạt động phổ biến từ 6 giờ 15 phút đến gần 7 giờ hằng ngày. Đáng lo ngại, những xe ô tô dừng đón công nhân đúng vào giờ cao điểm học sinh đến trường.

Ghi nhận trên QL 37, đoạn qua Khu công nghiệp Đình Trám ( huyện Việt Yên) chiều 20/2 cho thấy, dù chỉ cách bãi đỗ xe của khu công nghiệp không xa, có cầu vượt đi bộ sang bãi đỗ xe song hàng chục công nhân vẫn đứng dọc bên đường đợi xe, vài phút lại có phương tiện đón. Các xe ô tô đều dừng đỗ ngay lòng đường.

Cần chấn chỉnh vi phạm

Theo chức năng, nhiệm vụ, Thanh tra Giao thông, Sở Giao thông-Vận tải kiểm tra xe dừng đón, trả công nhân trên tất cả các tuyến đường. Công an huyện Yên Dũng, Tân Yên lần lượt kiểm tra phương tiện lưu thông trên ĐT 293, ĐT 298 qua địa bàn. Công an huyện Việt Yên, Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra tại QL 37 và các tuyến đường nói chung.Thế nhưng quan sát tại các tuyến đường trên không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý chủ phương tiện vi phạm. Theo Thanh tra Giao thông, hai tháng đầu năm nay, đơn vị xử phạt hơn 50 chủ xe ô tô dừng đón trả công nhân sai vị trí quy định; Phòng Cảnh sát Giao thông phạt 11 trường hợp, gửi thông báo phạt nguội 30 trường hợp. Mặc dù vậy, đây cũng chỉ là những biện pháp giải quyết “phần ngọn” khi vi phạm đã xẩy ra.

Thực tế, xe ô tô dừng đỗ tùy tiện đưa, đón công nhân đã diễn ra trong thời gian dài, các cơ quan chức năng đã chấn chỉnh song chưa chuyển biến khiến dư luận bức xúc. Có rất nhiều nguyên nhân để xảy ra tình trạng này, trước hết là do các chủ xe chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật về ATGT, tiện đâu dừng đó. Lực lượng Thanh tra Giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, công an một số huyện tuy đã vào cuộc xử lý song chưa thường xuyên. 

Ông Hoàng Thế Hanh, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết, do địa bàn rộng, lực lượng mỏng, mỗi Đội chỉ có 3 người phụ trách hai huyện, hơn nữa các xe vi phạm chủ yếu vào thời điểm ngoài giờ hành chính nên rất khó xử lý triệt để. Hay như theo cán bộ giao thông Công an huyện Tân Yên, mặc dù biết rõ vi phạm diễn ra hằng ngày song không phải lúc nào lực lượng chức năng cũng có thể kiểm tra, xử lý xe ô tô vi phạm vì thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau. Giải thích như vậy là thiếu thuyết phục bởi việc xử lý vi phạm về an toàn giao thông cần được thực hiện thường xuyên, kịp thời.

Theo quy định, các công ty bố trí xe đưa, đón công nhân cần có hồ sơ đăng ký điểm đón, trả với Sở GTVT. Theo đó, Sở phối hợp với UBND, công an các huyện, TP khảo sát và có văn bản chấp thuận cho doanh nghiệp lắp đặt biển báo hiệu đối với những điểm dừng đỗ phù hợp nhưng nhiều doanh nghiệp không thực hiện vì không muốn tốn kinh phí cắm biển. Theo Sở GTVT Bắc Giang, toàn tỉnh hiện có khoảng 90 biển báo được phép dừng đỗ xe đón trả công nhân của các doanh nghiệp đã được cắm trên QL 31, QL 17, ĐT 293… Dù vậy, hiện vẫn có tuyến đường chưa được cắm biển này, ví như trên ĐT 298 qua địa bàn huyện Tân Yên. Đặc biệt, trong tỉnh có rất ít điểm dừng đón, trả công nhân, mới có 5 điểm đã hoàn thành đưa vào sử dụng tại các huyện Lạng Giang, Hiệp Hòa, Yên Dũng. Các điểm này chưa đáp ứng được yêu cầu so với nhu cầu thực tế hiện nay. Trong khi đó, mỗi ngày trong toàn tỉnh có khoảng 500 lượt xe ô tô đưa, đón công nhân về các khu công nghiệp, tập trung chủ yếu ở huyện Việt Yên.

Hoạt động đưa, đón công nhân sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu của người lao động, giảm áp lực quản lý nhân khẩu, bảo đảm an ninh trật tự tại các địa phương gần khu, cụm công nghiệp. Tuy nhiên, hoạt động này cần được khẩn trương chấn chỉnh, lập lại trật tự. Được biết, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Đề án “Phát triển vận tải hành khách đưa đón công nhân giai đoạn 2021-2025”. Tỉnh quy hoạch 165 vị trí dừng đỗ đón, trả công nhân trên các tuyến QL, ĐT và đường huyện. Các điểm này được xây dựng theo quy chuẩn, bảo đảm tối thiểu 3 xe đỗ trong cùng một thời điểm. Tuy nhiên, đến nay việc triển khai thực hiện Đề án vẫn còn chậm so với yêu cầu.

Bà Đỗ Thị Lan, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bắc Giang cho biết, thực hiện Đề án trên, Sở đã xây dựng hoàn thành 5 điểm dừng đỗ đón, trả công nhân trên QL1 và ĐT 293, QL 37, ĐT 398. Theo bà Lan, việc thực hiện Đề án hiện còn chậm so với yêu cầu thực tế. Trong năm nay, bằng nguồn vốn tỉnh phân bổ, Sở sẽ tiếp tục khảo sát để xây dựng thêm 6 điểm dừng đón, trả công nhân. Đồng thời tham mưu tỉnh chỉ đạo các huyện, TP rà soát vị trí, bố trí kinh phí đẩy nhanh tiến độ xây dựng các điểm đón, trả công nhân phù hợp với điều kiện thực tế. Cùng với đó, Sở yêu cầu Thanh tra Giao thông tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm vi phạm để lập lại trật tự trên lãnh vực này.

                                                                                            

Nhóm PV
Bắc Ninh tăng cường kiểm tra vi phạm giao thông dịp lễ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan đơn vị trong tỉnh tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

TP.HCM lập 6 chốt trực 'điểm nóng' dịp lễ
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh để xảy ra ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5.