Cần chấm dứt tình trạng xe chở hàng vượt tải trọng
Ngày 7/6, Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đã có công văn số 61/CV-HHVT gửi tới các Hiệp hội, chi hội cơ sở và Hội viên trực thuộc Hiệp hội đề nghị chấp hành quy định chở hàng đúng tải trọng cho phép.
Theo đề nghị của Cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN) tại Thông báo số 123/TB- CĐBVN, ngày 26/5/2023 về “Kết luận của Cục trưởng Nguyễn Xuân Cường tại cuộc họp xem xét, quyết định đưa vào sử dụng các bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại khu vực Km78/QL.5 để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật”; Thông báo số 127/TB-CĐBVN, ngày 30/5/2023 về việc “Đưa vào sử dụng các bộ thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78/QL.5 để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật” và Công văn số 3399/CĐBVN-QLBTKCHTGT ngày 30/5/2023 về việc “báo cáo đưa vào sử dụng các bộ cân kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) tự động tại Km78/QL.5 để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật”; Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị các Hiệp hội, Chi hội cơ sở và các Hội viên trực thuộc Hiệp hội phổ biến, tuyên truyền đến các Hội viên kiểm soát khối lượng hàng chuyên chở xếp lên xe không vượt quá khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện.
Khối lượng toàn bộ (gồm khối lượng bản thân rơ moóc, sơ mi rơ moóc và khối lượng hàng chuyên chở) của rơ moóc, sơ mi rơ moóc không vượt quá khối lượng cho phép kéo theo ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của ô tô đầu kéo.
Tải trọng trục xe không vượt quá giới hạn tải trọng trục xe quy định tại Điều 16 và khối lượng toàn bộ của xe không vượt quá giới hạn khối lượng toàn bộ (tổng trọng lượng) của xe theo quy định tại Điều 17 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT ngày 07/9/2015 của Bộ GTVT “Quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng; giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ", chi tiết Điều 16 và Điều 17 tại bảng dưới đây:
Đặc biệt, hiện nay có tình trạng một số xe che phủ biển số hoặc làm thay đổi chữ số trên biển số, đây là những xe cổ tình chở hàng vượt quá giới hạn khối lượng hàng chuyên chở cho phép tham gia giao thông và khối lượng toàn bộ của xe vượt quá giới hạn tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ), mức trên 30% đến gần 100%.
Theo đó, Hiệp hội đề nghị các chủ xe, lái xe, các Hội viên kinh doanh vận tải nếu đã vi phạm như tình trạng nêu trên, cần phải chấm dứt ngay. Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân nào tiếp tục vi phạm, cơ quan pháp luật sẽ xử lý nghiêm, trường hợp vi phạm nhiều lần và mức vi phạm lớn, có thể sẽ đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.
Đồng thời, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đề nghị Cục ĐBVN tham mưu, báo cáo Bộ GTVT nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại Quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, hệ thống quốc lộ và các trục đường có nhiều xe tải lưu thông để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, nhằm bảo vệ công trình đường bộ, giảm tai nạn giao thông, tạo sự công bằng giữa các doanh nghiệp vận tải đường bộ và giữa các phương thức vận tải, giảm áp lực giao thông vận tải đường bộ, giảm chi phí đầu tư, quản lý, khai thác hệ thống cân kiểm tra tải trọng xe, ngăn chặn tiêu cực trong công tác kiểm soát tải trọng xe.