Chuyên mục


Bỏ túi kinh nghiệm lái xe đường dài cho lái mới

27/02/2024 13:17 (GMT +7)

Một số tài xế lái xe đường dài cho chúng tôi biết, “lái xe” là một trong những nghề khá nguy hiểm và đầy thách thức. Đối với những tài xế mới, khi di chuyển đường dài lại càng không hề dễ dàng.

Theo đó, Banduong.vn đồng hành cùng các tài xế đưa ra vài kinh nghiệm đường dài các lái mới có thể tham khảo để chuyến đi dài an toàn hơn và giảm thiểu những sự cố có thể xảy ra.

Làm chủ con đường

Khi lái ô tô trên một chặng đường dài sẽ có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra như phương tiện lấn làn, hoặc xe phía trước bất ngờ phanh gấp… Những trường hợp này, đòi hỏi lái xe phải có tâm lý vững, khả năng phán đoán và xử lý nhạy bén, nắm chắc nguyên tắc cơ bản cần phải tuân thủ khi tham gia giao thông. Tài xế cần giữ khoảng cách an toàn với các phương tiện khác, tuân thủ các tín hiệu giao thông và giảm tốc độ khi cần thiết. Như vậy, trong trường hợp xe phía trước đột ngột phanh gấp hoặc có các vấn đề khác xảy ra, tài xế hoàn toàn có đủ thời gian để phản ứng và xử lý một cách hiệu quả.

Ảnh chụp Màn hình 2024-02-26 lúc 14.52.46

Kiểm tra tổng thể xe

Trước khi khởi hành cần kiểm tra toàn bộ xe đảm bảo mọi thứ được kiếm tra kỹ càng. Từ động cơ, xăng, còi, phanh cho đến hệ thống điều hòa, gương, kính, cụm đèn, áp suất lốp và độ bám đường. Một chiếc xe có “sức khỏe” tốt sẽ giúp người lái có một hành trình suôn sẻ, thuận lợi và an toàn.

Không lấn làn vượt ẩu

Nhằm đảm bảo an toàn khi vượt xe, tài xế cần quan sát gương chiếu hậu để xem các phương tiện khác có ý định vượt không. Nếu đủ điều kiện an toàn, tài xế tiến hành bật xi nhan và bóp còi hoặc có thể nháy đèn pha để báo hiệu sắp vượt với xe phía trước và phía sau. Tuy nhiên, lái xe không nên vượt ngay mà cần đợi khoảng 3 giây để xem xét tình huống, sau đó thực hiện dứt khoát hoặc chạy song song, tránh gây cản trở tầm nhìn của các xe khác. Khi nhập làn sau khi vượt, cần đảm bảo khoảng cách an toàn, tránh xảy ra trường hợp va chạm nghiêm trọng. Đáng chú ý là lài xế tuyệt đối không được vượt khi vào đoạn đường có nhiều khúc cua, đặc biệt là các xe có tải trọng lớn.  

Nhường đường cho xe xin vượt 

Nếu có xe xin vượt trong trường hợp đã đảm bảo khoảng cách an toàn thì lái nên nhường đường bằng cách giảm dần tốc độ, bật xi nhan và hơi lách nhẹ sang phải, tạo điều kiện để xe sau vượt lên. Tuyệt đối không được tăng ga, ép trái các phương tiện sắp vượt hoặc đang vượt, vì hành động này rất nguy hiểm, có thể gây ra tai nạn. Tuy nhiên, nếu bạn thấy phía trước không đủ khoảng cách an toàn cho xe khác vượt lên, có thể bật xi nhan trái để ra tín hiệu.

Giảm tốc khi cần thiết

Khi nào thì tăng tốc? Tăng tốc khi lái xe thấy trước mặt vắng người ít dân cư.  Còn trong khu vực đông dân phức tạp, tài xế chủ động giảm tốc độ để đảm bảo an toàn. Ngoài ra, khi thấy các biển báo đường giao nhau hoặc giao nhau với đường ưu tiên, lái xe cũng chú ý quan sát và giảm tốc độ nếu cần, vì ở những đoạn đường này dễ xảy ra va chạm với các phương tiện khác. 

Khi đến những nơi được phép quay đầu, các khu vực có tầm nhìn hạn chế hoặc có xe lớn đậu bên đường, chắn nửa làn đường thì bạn nên chủ động giảm tốc độ và chú ý quan sát. Bởi khi bị khuất tầm nhìn, bạn sẽ khó xử lý các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra.

Tránh xe ngược chiều

Điều lái xe cần làm là xi nhan phải, liếc nhanh vào kính hậu và quay sang phải xem hông xe bên phải của mình có ai không. Nếu không có ai, lập tức tấp lề phải và dừng lại nếu cần để tránh. Trong trường hợp bên phải đang có xe khác đang đi đến, bạn có thể giảm tốc độ đợi xe đi qua rồi tấp vào lề phải để đảm bảo an toàn.

Hạn chế sử dụng phanh gấp

Khi lái xe đường dài, đặc biệt những xe có trọng tải lớn cần hạn chế sử dụng phanh gấp trừ một số trường hợp khẩn cấp. Trường hợp muốn tìm địa điểm dừng chân, lái xe nên chuyển vào làn trong, giảm tốc độ và dò đường từ từ, không nên tự ý phanh gấp và đột ngột chuyển làn. Như vậy sẽ khiến cho các phương tiện không kịp xử lý, dễ gây ra tai nạn giao thông.

Tận dụng hệ thống kiểm soát hành trình nhưng không được chủ quan 

Hệ thống tự động điều khiển hành trình Cruise Control giúp xe tự động duy trì tốc độ mong muốn, bạn không cần đạp chân ga và có thể thư giãn. Tuy nhiên, khi sử dụng hệ thống này, lái xe không nên chủ quan, lơ là, tránh mất tập trung quan sát, chân phải luôn đặt ở bàn đạp để phòng ngừa trường hợp khẩn cấp.

Chạy đường trời mưa hay đường ướt

Khi trời mưa, đường trơn, hệ thống phanh của ô tô sẽ làm việc kém hiệu quả, do vậy lái xe cần chạy chậm hơn bình thường để đảm bảo an toàn. Các chuyên gia khuyên rằng, dưới trời mưa, nên đi với tốc độ thấp hơn tối thiểu 5-10 km/h so với bình thường, ví dụ đoạn đường thường chạy với tốc độ 60 km/h thì khi trời mưa, bạn chỉ nên lái xe khoảng 50 km/h mà thôi.

Đi chậm còn giúp chúng ta dễ phát hiện và vòng tránh các chướng ngại vật trên đường như nắp cống, nắp hố ga hay khúc cây,... Tuy vậy, nếu di chuyển trên cao tốc hay đường đẹp thì cũng không cần thiết phải đi quá chậm, có thể gây cản trở cho các phương tiện khác.

Khi trời mưa to, ánh sáng và tầm nhìn của các tài xế đều bị hạn chế. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện cùng lưu thông, hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù khi lái xe dưới trời mưa. Trường hợp mưa quá lớn, tài xế nên bật cả đèn khẩn cấp để xe phía sau dễ dàng nhận thấy và duy trì khoảng cách an toàn.

Chạy xe ban đêm

Gần về sáng là thời gian nhạy cảm nhất đối với cánh lái xe. Chỉ một phút lơ là chợp mắt là có thể gây ra những hiểm họa khôn lường. Nhưng phổ biến là tài xế phải tranh thủ chạy xe suốt nhiều giờ không nghỉ nên không đảm bảo sức khỏe và sự tỉnh táo khi điều khiển xe, khiến dễ xảy ra tai nạn giao thông.

Triệu chứng đau lưng, đau dạ dạ, rối loạn giấc ngủ cũng hay gặp ở tài xế lái xe đường dài. Theo một số thống kê cho thấy, cứ 5 người làm nghề lái xe thì có tới 4 người bị chứng đau lưng “ghé thăm”. Do đó, tài xế cần nghỉ ngơi hợp lý, tuyệt đối không nên làm việc cả ngày rồi lái xe cả đêm. Tài xế cũng có thể dùng kẹo cao su, kẹo gừng, kẹo cay, nước tăng lực, cà phê, trà để tỉnh táo hơn và tất nhiên không nên quá lạm dụng. Khi đi đường dài, hãy tạo thói quen dừng nghỉ và vận động sau mỗi 2 giờ điều khiển xe, cho dù lúc đó bản thân chưa rơi vào trạng thái mệt mỏi.

Có thể hạ cửa sổ

Một kinh nghiệm khác khi di chuyển đường dài, lái xe thỉnh thoảng hạ cửa sổ để giúp thư giãn, lưu thông không khí trong cabin, tạo cảm giác thoải mái. Vì khi đóng kín cửa, bật điều hòa xe trong thời gian dài dễ bị thiếu oxy, gây mệt mỏi và buồn ngủ ảnh hưởng đến an toàn của chuyến đi.

Lái xe đường dài thường là các tài xế xe tải đang trên đường đi lấy hàng hoặc trên đường đi giao hàng và dành phần lớn thời gian trên xe. Một điểm khá bất ngờ là phía sau cabin của các tài xế xe tải lớn luôn có một chiếc giường nhỏ, là nơi ngủ, sinh hoạt đi trên đường. Đặc biệt, nếu lái xe nhiều ngày liên tục, tài xế xe tải thường có một phụ nữ đi cùng, vậy nguyên nhân là gì?

Ảnh chụp Màn hình 2024-02-26 lúc 14.57.49

Mặc dù không gian trên xe hạn chế và đôi khi thiếu sự tiện nghi, nhưng việc có một người phụ nữ ở bên cạnh có thể là một lựa chọn để làm cho cuộc sống trở nên dễ chịu hơn. Người phụ nữ đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống như chăm sóc bữa ăn áo mặc cho tài xế trong những chuyến đi dài hạn này.

Trong khi đó, những tài xế lái xe tải lớn thường phải dành nhiều thời gian dài trên đường, ít có thời gian dành cho gia đình. Có lẽ, lấy chồng làm tài xế chạy đường dài nhiều khi còn cô đơn. Điều này ảnh hướng đến tình cảm vợ chồng. Do đó, việc đưa vợ theo cùng trong chuyến đi không chỉ hỗ trợ cho công việc và cuộc sống hàng ngày, mà còn giúp duy trì tình cảm và gắn kết trong hôn nhân.

Chia sẻ với phóng viên, anh N.K.T – một lái xe đường dài cho biết: “Khi lái xe trong thời gian dài và đôi khi đối mặt với áp lực và mệt mỏi, có người đồng hành để trò chuyện có thể giúp giảm căng thẳng và tạo thêm sự thú vị trong hành trình. Tôi đưa người yêu đi cùng, điều này có thể giúp tôi không còn thấy cô đơn và nhàm chán”.

Lấy chồng làm tài xế chạy đường dài nhiều khi như một canh bạc. Cứ lo sợ không biết trên đường có an toàn hay không. Chưa kể, xe tải chở hàng đường dài là một chiếc xe tải lớn tiêu thụ nhiều nhiên liệu và có bình xăng lớn. Đã có nhiều trường hợp những kẻ trộm dầu tấn công khi tài xế đang nghỉ ngơi, có thể gây ra thiệt hại lớn về tài chính và an toàn tính mạng. Theo đó, một lý do quan trọng khác khi đưa người phụ nữ đi là có thể giúp tài xế cùng nhau theo dõi và bảo vệ xe và hàng hóa tránh khỏi những rủi ro không mong muốn này.

Hồng Mến
Bắc Ninh tháo gỡ vướng mắc cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân
Bắc Ninh được đánh giá là địa phương dẫn đầu cả nước về xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, những vướng mắc từ các quy định về điều kiện, thủ tục mua nhà ở xã hội đang khiến nguồn cung - cầu khó gặp nhau, nhiều dự án lâm vào thực trạng "ế ẩm" số lượng lớn sản phẩm.

Quảng Bình sẽ có con đường mang tên con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Tỉnh Quảng Bình vừa thống nhất lấy tên con gái Đại tướng Võ Nguyên Giáp đặt tên cho một tuyến đường dài 630m tại xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới).

Bổ sung quy định về phòng cháy từ 24/8
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư số 32/2024/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về phòng cháy và chữa cháy. Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 24/8/2024.

Phó Chủ tịch Thường trực Vương Quốc Tuấn điều hành UBND tỉnh Bắc Ninh
Phó Chủ tịch Thường trực Vương Quốc Tuấn được phân công điều hành hoạt động UBND tỉnh Bắc Ninh.

Mở thêm lối về cộng đồng cho người lầm lỗi
Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của BCH Công an quận Tây Hồ, Công an phường Yên Phụ đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội quận triển khai hiệu quả mô hình cho vay vốn ưu đãi đối với những người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Làm giả giấy tờ ô tô để cầm đồ ở TT.Huế
Ngày 16/7, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, đơn vị vừa bắt giữ thành công đối tượng truy nã Hồ Đăng Hải (SN 1985, trú tại 11 Vạn Xuân, phường Kim Long, TP. Huế) khi đang lẩn trốn tại phường Tân Thuận Tây, quận 7, TP HCM.

Bà Nguyễn Hương Giang tiếp tục giữ chức Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh
Theo UBND tỉnh Bắc Ninh, bà Nguyễn Hương Giang hiện là Phó Bí thư Tỉnh ủy duy nhất của tỉnh Bắc Ninh.