Chuyên mục


Hát Dô được công nhận Di sản văn hoá Phi vật thể Quốc gia

19/02/2024 19:49 (GMT +7)

Tuyến đường dài 3,6Km được huyện Quốc Oai gắn tên danh nhân Kiều Phú cùng ngày làn điệu Hát Dô, xã Liệp Tuyết đón bằng công nhận Di sản văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia.

Diến xướng dân gian Hát Dô, xã Liệp Tuyết được công nhận Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia

Diến xướng dân gian Hát Dô, xã Liệp Tuyết được công nhận Di sản văn hóa Phi vật thể Quốc gia

Ngày 19/2, Ủy ban Nhân dân xã Liệp Tuyết, huyện Quốc Oai (Hà Nội) vừa long trọng tổ chức Lễ Đón nhận Di sản văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia Nghệ thuật trình diễn dân gian Hát Dô.

Theo chính quyền địa phương, Hát Dô là một loại hình Nghệ thuật trình diễn dân gian mang tính nghi lễ, gắn với tín ngưỡng thờ Tản Viên Sơn Thánh. Lời Hát Dô thể hiện sự tôn kính của nhân dân đối với vị thần đứng đầu trong tứ bất tử Việt Nam, phản ánh nhận thức của người dân về thiên nhiên và ước mơ của người dân về một cuộc sống ấm no hạnh phúc, mùa màng bội thu.

Đồng thời, Hát Dô là lời ca trữ tình, nồng nàn về tình yêu nam nữ, về hạnh phúc lứa đôi. Hát Dô có 3 kiểu hát: Hát Thờ (hát trong đền), hát Trúc và hát múa Bỏ Bộ (hát ngoài sân đền). Hát Dô không có nhạc, chỉ có phách và quạt để làm đạo cụ. Chỉ mộc mạc, giản dị vậy thôi mà hát Dô vẫn truyền tải đến người nghe những giai điệu ngọt ngào, đầm ấm và thanh thoát của quê hương xứ Đoài.

Nội dung chủ yếu của các bài hát là cầu mong sự bình yên che chở của vị Thánh mà họ ngưỡng mộ, mong muốn một năm làm ăn phát đạt, gặp nhiều may mắn. Tiếp đó là những câu hát về bốn mùa, về các loài hoa, nói lên khát vọng của con người trong việc nhận thức về thế giới tự nhiên.

Ca sĩ Kiều Minh Tâm (phải) - Quán quân Giọng hát Việt nhí 2019 là một trong những người đại diện cho thế hệ trẻ xã Liệp Tuyết phát huy, gìn giữ điệu Hát Dô

Ca sĩ Kiều Minh Tâm (phải) - Quán quân Giọng hát Việt nhí 2019 là một trong những người đại diện cho thế hệ trẻ xã Liệp Tuyết phát huy, gìn giữ điệu Hát Dô

Ông Tạ Văn Nguyệt, Phó Chủ tịch UBND xã Liệp Tuyết cho biết, đây là điệu hát có từ lâu đời, hội lần cuối được tổ chức vào năm 1926. Chính quyền và Nhân dân vô cùng vui mừng, phấn khởi vì điệu hát đã được công nhận là Di sản văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia. Để phát huy truyền thống, giá trị của làn điệu hát Dô, chính quyền cũng đã có kế hoạch xây dựng, bảo tồn, kế thừa các điệu hát này.

Cũng trong lễ đón nhận Di sản văn hóa Phi vật thể cấp Quốc gia Nghệ thuật trình diễn dân gian Hát Dô, huyện Quốc Oai cũng đã gắn biển tên con đường liên xã Ngọc Liệp - Liệp Tuyết – Nghĩa Hương – Cấn Hữu mang tên một nhà văn hóa thời Lê.

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội Đỗ Đình Hồng trao bằng công nhận Di sản văn hóa Phi vật thể Hát Dô cho chính quyền xã Liệp Tuyết

Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Thành phố Hà Nội Đỗ Đình Hồng trao bằng công nhận Di sản văn hóa Phi vật thể Hát Dô cho chính quyền xã Liệp Tuyết

Cụ thể, khi tuyến đường từ xã Ngọc Liệp đi qua xã Liệp Tuyết và xã Nghĩa Hương đến xã Cấn Hữu được hoàn thiện giai đoạn 1, UBND huyện  Quốc Oai đã chỉ đạo các ngành chuyên môn của huyện phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao và các Sở ngành có liên quan của Thành phố tổ chức khảo sát, hoàn thiện hồ sơ đề nghị đặt tên đường Kiều Phú.

Ngày 4/7/2023 Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết số 5 Về việc đặt tên và điều chỉnh dộ dài một số đường, phố trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023. Ngày 17/8/2023, UBND Thành phố Hà Nội ban hành Quyết định số 4136/QĐ-UBND, về việc đặt tên đường Kiều Phú, huyện Quốc Oai cho đoạn từ Cống Ngã Tư, thuộc địa phận xóm 6, thôn Đồng Bụt, xã Ngọc Liệp (cạnh Dự án Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam) đến ngã ba giao cắt đường đê tả Tích tại thôn Đĩnh Tú, xã Cấn Hữu. Chiều dài: 3.600m; rộng: 6,5 - 8,5m.

Đường mang tên Kiều Phú được gắn biển

Đường mang tên Kiều Phú được gắn biển

Kiều Phú là một học giả nổi tiếng của huyện Quốc Oai, ông sinh năm 1446, mất năm 1503, ông không chỉ là danh thần triều Lê trong lịch sử Việt Nam, mà còn là một học giả uyên thâm. Việc công bố quyết định đặt tên đường Kiều Phú góp phần quan trọng vào việc giáo dục truyền thống lịch sử - văn hóa, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, lòng tự hào dân tộc cho mọi tầng lớp nhân dân xã Liệp Tuyết nói riêng và Huyện Quốc Oai nói chung. Đồng thời, việc gắn biển tên đường Kiều Phú nhằm thực hiện tốt công tác quản lý trật tự văn minh đô thị, quản lý hành chính, an ninh trật tự, an toàn giao thông giúp tuyến đường đảm bảo “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Đức Mạnh
CSGT dùng xe chuyên dụng đưa bé 18 tháng tuổi đi cấp cứu
Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ đã dùng xe chuyên dụng, đưa bé gái trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu.

'Phơi nắng' suốt 3 giờ trên cao tốc
Trên đường làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình phát hiện xe ô tô 16 chỗ gặp sự cố với khoảng 10 hành khách đứng tràn ra đường trong tiết trời nắng nóng. Ngay lập tức, lực lượng CSGT đã dừng xe, kịp thời hỗ trợ.

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia
Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia. Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…