Chuyên mục


Bắc Ninh: Cả khu phố xôn xao vì một con rắn nước

29/02/2024 12:37 (GMT +7)

Lợi dụng lòng tin về sự xuất hiện của “rắn thần” một số người dân ở khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) đã tự ý mang bát hương, căng bạt lập đền thờ cúng bái gây hoang mang dư luận, có dấu hiệu được cho là mê tin dị đoan.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội lan truyền một số hình ảnh về sự xuất hiện một con rắn vây quanh gốc cây si, cạnh Ao Đình thuộc khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn (tỉnh Bắc Ninh) với những lời mê tín dị đoan, thần thánh hóa sự việc. Thấy vậy, người dân địa phương đã tự ý lập bàn thờ, tổ chức cúng bái không đúng quy định tại khu vực rắn xuất hiện, khiến đông đảo người dân địa phương từ già đến trẻ tụ tập tại khu vực này để cúng lễ "thần rắn".

Trước sự việc trên, trao đổi với phóng viên Banduong.vn, ông Phạm Hoàng Hạnh, Bí thư Đảng ủy phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) cho biết, ngày mùng 9 tháng Giêng lễ hội khu phố Tam Lư được khai mạc, vào buổi chiều xuất hiện 1 con rắn (thuộc loại rắn nước) tại góc bụi cây si bên góc Ao Đình.

Hình ảnh một con rắn nước khiến cả khu phố xôn xao là rắn thần.

Hình ảnh một con rắn nước khiến cả khu phố xôn xao là rắn thần.

Qua 2 ngày diễn ra lễ hội con rắn này vẫn thường xuyên trú tại gốc cây Si bên dìa bờ kè của ao, nhân dân đến xem lễ hội vẫn thường xuyên nhìn thấy và cũng không có dư luận bất thường hoặc vấn đề gì về sự xuất hiện của con rắn. Vì sau khi lực lượng chức năng dọn dẹp các cây cối xung quanh Ao Đình được quang đãng nên rắn không có chỗ trú ẩn.

“Tuy nhiên khi lễ hội kết thúc, con rắn không đi đâu mà vẫn tiếp tục trú ngụ tại vị trí bờ kẻ của ao và ở gốc cây si. Thấy hiện tượng lạ như trên một số người dân hiệu kỳ đã đến chụp ảnh gửi lên các trang mạng xã hội, số người tham gia ngày một đông, nhất là từ ngày 14, 15 tháng Giêng (khoảng từ 20 đến 30 người), ngoài nhân dân sở tại khu phố Tam Lư còn có người dân từ Vĩnh Kiều, Lễ Xuyên bên cạnh cũng kéo sang xem thể hiện tính tò mò, hiếu kỳ”- ông Hạnh cho biết.

Cũng theo ông Phạm Mạnh Hoàng, tại đây xuất hiện 1 cá nhân (bà Dương Thị Hà- trú tại khu phố Lễ Xuyên) làm nghề thầy cúng sang tổ chức cúng bái và có những lời lẽ mang tính chất mê tín dị đoan, gây nên sự lo lắng và bức xúc trong nhân dân. Đồng thời có 1 người dân (được xác định là Chi hội trưởng NCT) đã lấy bát hương từ trong Đình, căng 2 bạt nhỏ để thực hiện việc cúng lễ.

Người dân ở khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) đã tự ý mang bát hương, đồ vật cúng lễ, căng bạt lập 'đàn tràng' để cúng bái 'rắn thần'.

Người dân ở khu phố Tam Lư, phường Đồng Nguyên, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) đã tự ý mang bát hương, đồ vật cúng lễ, căng bạt lập "đàn tràng" để cúng bái "rắn thần".

Empty

Trước tình hình trên, lãnh đạo UBND phường Đồng Nguyên đã cử Phó chủ tịch UBND và cán bộ chuyên môn, công an phường đến hiện trường nằm bắt tình hình, đồng thời tuyên truyền tới nhân dân để tránh tụ tập đông người, ảnh hưởng đến công tác an ninh trật tự tại địa phương. 

"Chúng tôi chỉ đạo anh em thường xuyên túc trực tại hiện trường để tuyên truyền, vận động nhân dân không tụ tập đông người, không hoang mang và nghe trước những lời nói, dư luận mang tính chất mê tín dị đoan. Viết bài tuyên truyền trực tiếp thông tin trên hệ thống truyền thanh khu phố Tam Lư để nhân dân nắm và hiểu được tính chất vụ việc.

Nhiều người dân thấy hiếu kỳ đã đăng trên mạng xuất hiện nhiều bài đăng về sự xuất hiện của 'rắn thần'.

Nhiều người dân thấy hiếu kỳ đã đăng trên mạng xuất hiện nhiều bài đăng về sự xuất hiện của "rắn thần".

Đồng thời cử lực lượng dân phòng trực tại chỗ để vận động nhân dân không vào khu vực có con rắn đang nằm, không thắp hương, cúng lễ để đảm bảo công tác phòng chống cháy. Giao công an phường trực tiếp đến làm việc với bà Dương Thị Hà, công dân khu phố Lễ Xuyên, yêu cầu không được sang khu vực con rắn ở để thực hiện việc cúng lễ.

Yêu cầu Ban quản lý di tích cho thu dọn các phông bạt, cờ. hội đã kết thúc, giao chi hội Người cao tuổi khu phố thu dọn bạt che, bàn ghế rắn đang đậu để tránh người dân tiếp tục đến tụ tập, cúng lễ."- ông Hạnh cho biết.

Rất nhiều người từ già đến trẻ hiếu kỳ đến xem “rắn thần” và cúng tế.

Rất nhiều người từ già đến trẻ hiếu kỳ đến xem “rắn thần” và cúng tế.

Theo ghi nhận của phóng viên Banduong.vn, chiều tối ngày 28/2 vẫn có rất nhiều người từ già đến trẻ hiếu kỳ đến xem “rắn thần” và cúng tế.

Thanh Tuyền
CSGT dùng xe chuyên dụng đưa bé 18 tháng tuổi đi cấp cứu
Tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 1 - Phòng CSGT, Công an tỉnh Phú Thọ đã dùng xe chuyên dụng, đưa bé gái trong tình trạng sốt cao, co giật đến bệnh viện cấp cứu.

'Phơi nắng' suốt 3 giờ trên cao tốc
Trên đường làm nhiệm vụ, lực lượng CSGT tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình phát hiện xe ô tô 16 chỗ gặp sự cố với khoảng 10 hành khách đứng tràn ra đường trong tiết trời nắng nóng. Ngay lập tức, lực lượng CSGT đã dừng xe, kịp thời hỗ trợ.

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia
Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia. Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

TT.Huế tập trung giáo dục truyền thống văn hóa, lịch sử
Sáng 25/4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Phan Xuân Thủy - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế.

VPBank và cách làm thương hiệu độc đáo, gắn với bản sắc địa phương
Cuối tuần vừa qua, người dân tại Cần Thơ vô cùng thích thú khi chứng kiến những chiếc xuồng, xe van và đoàn xe đạp mang thương hiệu VPBank trên sông Cần Thơ và khắp các tuyến phố rực rỡ sắc màu.

Chuyện 'thủng quỹ' 53 tỷ đồng ở Khu di tích Đồng Kỵ
Giải trình với nhân dân Bắc Ninh, ông Dương Văn Hòa (nguyên Trưởng Ban di tích làng Đồng Kỵ) xác nhận đã mượn hơn 48,65 tỷ đồng từ ông Mười để cho 2 người vay!

Hội sách Hải Phòng 2024: Tôn vinh văn hóa đọc
Hội sách Hải Phòng 2024 có sự góp mặt của hơn 20 gian hàng với khoảng 12.000 đầu sách, bao gồm nhiều thể loại sách phong phú, đa dạng như sách thiếu nhi, sách văn học, văn hóa xã hội, sách kinh tế, khoa học kỹ thuật…