Chuyên mục


Bình Dương hướng tới đô thị tầm quốc tế

05/08/2024 12:16 (GMT +7)

Bình Dương đặt mục tiêu trở thành trung tâm đô thị, công nghiệp và dịch vụ hiện đại mang tầm khu vực và quốc tế vào năm 2050. Để đạt được mục tiêu này, tỉnh đã đề ra kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông đồng bộ và hiện đại.

Theo Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phê duyệt, tỉnh sẽ tập trung vào việc mở rộng kết nối giao thông, đặc biệt là với các cảng biển lớn như Cái Mép Thị Vải, Cần Giờ và các cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Long Thành.

Đến năm 2050, xây dựng Bình Dương trở thành trung tâm đô thị mang tầm quốc tế

Đến năm 2050, xây dựng Bình Dương trở thành trung tâm đô thị mang tầm quốc tế

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm là phát triển hệ thống hạ tầng kết nối quốc tế, nhằm tăng cường vị thế và khả năng tham gia vào chuỗi sản xuất, dịch vụ toàn cầu của tỉnh. Điều này sẽ giúp Bình Dương trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp và công nghệ cao.

Quy hoạch cũng nhấn mạnh việc phát triển mạng lưới giao thông công cộng theo định hướng TOD (Transit-Oriented Development - Phát triển theo định hướng giao thông công cộng). Mô hình này sẽ được áp dụng cho cả giao thông nội tỉnh và liên kết vùng, góp phần tạo nên một hệ thống giao thông hiện đại và bền vững.

Đáng chú ý, Bình Dương sẽ thực hiện dịch chuyển các hoạt động logistics vùng lên khu vực dọc Vành đai 4 - vùng Thành phố Hồ Chí Minh. Động thái này nhằm tối ưu hóa hoạt động vận tải và logistics, đồng thời giảm áp lực giao thông cho các khu vực đô thị trung tâm.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đặt mục tiêu phát triển "giao thông xanh" như một phần của chiến lược phát triển bền vững. Điều này bao gồm việc ưu tiên các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và phát triển hạ tầng giao thông xanh.

Song song với phát triển giao thông, Bình Dương cũng đặt mục tiêu đổi mới hệ sinh thái phát triển. Tỉnh sẽ chuyển đổi mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu thông qua đổi mới sáng tạo, khoa học và công nghệ hiện đại, cùng với chuyển đổi số rộng rãi trong sản xuất và điều hành. Mục tiêu là nâng cao chất lượng và hiệu quả của tăng trưởng, với tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân thời kỳ 2021-2030 dự kiến đạt khoảng 10%/năm.

Về phát triển nguồn nhân lực, Bình Dương sẽ tập trung vào việc đào tạo nâng cao chất lượng, xây dựng cơ chế đột phá để thu hút và trọng dụng nhân tài. Tỉnh sẽ xây dựng nền tảng giáo dục và đào tạo gắn kết chặt chẽ giữa nhà nước, nhà trường và doanh nghiệp, nhằm đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự phát triển trong tương lai.

Quy hoạch cũng đề ra chiến lược "Phát triển Bình Dương xanh", tập trung vào xanh hóa nền kinh tế thông qua sản xuất xanh, tiêu dùng xanh, giao thông xanh, hạ tầng xanh, đô thị xanh và nông thôn xanh. Tỉnh sẽ phát triển không gian đô thị xanh, hạ tầng xanh đẹp và hấp dẫn để trở thành hình ảnh đặc trưng của đô thị Bình Dương. Đồng thời, tỉnh sẽ quan tâm đầu tư thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển hệ thống năng lượng tái tạo, tái chế rác và xử lý nước thải, nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững.

Với những định hướng phát triển toàn diện này, Bình Dương kỳ vọng sẽ xây dựng được một hệ thống đô thị hiện đại, thông minh và bền vững, góp phần quan trọng vào mục tiêu trở thành trung tâm đô thị mang tầm quốc tế vào năm 2050.

Anh Thảo
Nhiều tuyến quốc lộ ở Yên Bái sạt lở, ngập úng
Do ảnh hưởng của mưa lớn, quốc lộ 70 và quốc lộ 32 đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái đã xảy ra sạt lở, ngập úng trên nhiều đoạn tuyến khiến giao thông ùn tắc cục bộ.

Bắc Ninh tháo gỡ điểm nghẽn về ô nhiễm môi trường tại các làng nghề
Dự án “Đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn làng nghề xã Văn Môn” còn nhiều vướng mắc; chưa xây dựng được phương án vận chuyển và đơn giá xử lý chất thải rắn tồn đọng tại xã; tỉ lệ các cơ sở cô đúc nhôm di dời ra khỏi khu dân cư thấp 86/240 hộ.

Vietnam Airlines phát động chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo”
Chiến dịch “Bay nhẹ tới Côn Đảo” góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, giảm phát thải CO2, tiến tới các mục tiêu về phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và phát triển bền vững huyện Côn Đảo.

Thêm vốn cho dự án rạch Xuyên Tâm
Rạch Xuyên Tâm dài gần 9 km, chảy qua quận Bình Thạnh và quận Gò Vấp. Tổng mức đầu tư dự án tăng cao là do các địa phương áp dụng Luật Đất đai mới 2024 khi dự toán tổng chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư.

Nghệ An: Núi nứt 100m, di dời khẩn cấp 4 hộ dân
Sáng 30/9, theo thông tin từ UBND huyện Quế Phong (Nghệ An) cho biết, chính quyền địa phương đã hoàn thành việc di dời 4 hộ gia đình đến nơi an toàn sau khi phát hiện vết nứt trên núi Pù Mèo, xã Nậm Giải.

Phân luồng QL.2 sau vụ sạt lở nghiêm trọng
Sở GTVT Hà Giang vừa công bố phương án phân luồng tổ chức giao thông sau vụ sạt lở taluy dương trên QL.2.

Sạt lở trên QL. 2, nhiều người và phương tiện gặp nạn
Vụ sạt lở xảy ra tại Km240+300 QL.2, đoạn qua huyện Bắc Quang, tình Hà Giang khiến nhiều người và phương tiện gặp nạn.