Bay để giữ slot
Cục Hàng không thừa nhận, các hãng hàng không đang phải “bay để giữ slot” là có thật và đang kiến nghị Bộ GTVT sửa ngay quy định chưa phù hợp, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hàng không.
Tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối năm của Cục Hàng không Việt Nam, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết, 6 tháng đầu năm, tổng thị trường hành khách ước đạt 34,7 triệu khách, tăng 49,6% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, khách quốc tế đạt 14,7 triệu khách, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ 2022, bằng 73,5% so cùng kỳ 2019. Khách nội địa đạt 20 triệu khách, giảm 3,4% so với cùng kỳ 2022 nhưng tăng 8,1% so cùng kỳ 2019.
Tổng thị trường hàng hóa ước đạt 483.000 tấn, giảm 26% so với cùng kỳ 2022. Trong đó, hàng hóa quốc tế đạt 405.000 tấn, giảm 30% so với cùng kỳ 2022. Hàng hóa nội địa đạt 77,6 nghìn tấn, tăng 10% so với cùng kỳ 2022.
Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam thừa nhận, việc các hãng hàng không đang phải “bay để giữ slot” là có thật. Với các nhà chức trách hàng không nước ngoài, có bay mới giữ được slot. Thị trường xuống thấp, nhưng nếu không bảo đảm số lượng chuyến thì năm sau họ sẽ cắt slot.
“Chúng tôi hiểu những khó khăn của các hãng hàng không, đã trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước để hỗ trợ theo nguyên tắc “có đi có lại”, họ bay đến mình thì phải cho mình bay đến họ. Nhưng thực tế, có những thị trường nước bạn không bay đến nước mình, như Australia, Ấn Độ, Vương quốc Anh”, ông Thắng cho hay.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, sẽ nỗ lực tối đa trong việc đàm phán giữ slot cho các hãng hàng không Việt. Những trường hợp hết sức khó khăn, ngoài khả năng của Cục Hàng không, sẽ đề nghị đàm phán ở những cấp cao hơn, qua đường ngoại giao.
Về thị trường nội địa, theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, có hãng hàng không không bay hết slot, nhưng không trả lại cho hãng khác. Thông tư 29 cũng quy định rõ, slot lịch sử của một mùa lịch bay là chuỗi slot được sử dụng đúng với tỷ lệ ít nhất 80%. Theo đó, muốn giữ được slot lịch sử thì phải đảm bảo tỷ lệ sử dụng theo quy định.
Với việc hoán đổi slot, ông Thắng thông tin, nhiều slot bay Trung Quốc không dùng hết, doanh nghiệp xin hoán đổi sang slot bay Hàn Quốc tuy nhiên, quy định hiện hành không cho phép. “Những kiến nghị này của doanh nghiệp là hợp lý. Chúng tôi sẽ nghiên cứu sớm, báo cáo Bộ có những sửa đổi Thông tư 29 cho hợp lý”, ông Thắng khẳng định.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn của các doanh nghiệp hàng không: “Tôi biết khó khăn với các doanh nghiệp hàng không còn rất lớn. Doanh nghiệp còn nhiều trăn trở, còn nhiều lo lắng. Những hội nghị như thế này là cơ hội để Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam lắng nghe nhiều hơn, nắm được tâm tư, kiến nghị của các đơn vị, từ đó có những quyết sách cho phù hợp”.
Bộ GTVT mong muốn giữa quản lý nhà nước và doanh nghiệp phải tương tác nhiều hơn. Bộ GTVT luôn lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, xem xét trong chỉ đạo điều hành có gì chưa phù hợp, chưa thực sự tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp để cùng nhau sửa đổi.