Chuyên mục


Đà Nẵng sử dụng đất trống làm bãi đỗ xe

21/07/2023 17:49 (GMT +7)

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, đến cuối tháng 6/2023, toàn thành phố có hơn 107.400 ô tô (tăng hơn 5.200 xe so với đầu năm) và gần 1 triệu xe máy trên địa bàn. Trước sự tăng nhanh về số lượng ô tô cá nhân, thành phố cần sớm mở rộng bãi đỗ xe, giữ xe để tránh tình trạng ùn tắc giao thông.

Trưởng Ban quản lý Khu Công nghệ cao và các khu công nghiệp Đà Nẵng, ông Vũ Quang Hùng cho rằng: với số lượng xe nêu trên, thành phố cần có 230ha diện tích giao thông tĩnh mới đủ quy chuẩn (chưa kể diện tích đỗ xe phục vụ cho xe ngoại tỉnh). Tuy nhiên, Đà Nẵng hiện chỉ có khoảng 24,8ha diện tích đỗ xe, đáp ứng hơn 11.000 vị trí đỗ xe, đạt khoảng 33% nhu cầu so với quy hoạch đến năm 2025.

Bãi đỗ xe thông minh 166 Hải Phòng của thành phố vừa được đầu tư xây dựng, một trong những dự án nằm trong kế hoạch chuyển đổi số trong quản lý hoạt động vận tải. Ảnh: THÀNH LÂN

Bãi đỗ xe thông minh 166 Hải Phòng của thành phố vừa được đầu tư xây dựng, một trong những dự án nằm trong kế hoạch chuyển đổi số trong quản lý hoạt động vận tải. Ảnh: THÀNH LÂN

Trong thời gian gần đây, thành phố đã đầu tư hoàn chỉnh 2 bãi đỗ xe thông minh bằng nguồn vốn ngân sách tại 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ và tại 255 Phan Châu Trinh với quy mô 50 vị trí đỗ trong giai đoạn 1 và tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với quy mô 74 vị trí đỗ xe. Bên cạnh đó, thành phố giao các cơ quan chức năng thực hiện công tác đầu tư bãi đỗ xe thông minh nhiều tầng tại vị trí khu vực phía nam khách sạn Mường Thanh (quận Ngũ Hành Sơn) và khu đất số 8 Phan Bội Châu, bãi đỗ xe thông minh tại tòa nhà Trung tâm Hành chính thành phố và bãi đỗ xe ngầm phía nam.

Ngoài đầu tư công, UBND thành phố chủ trương kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư các bãi đỗ xe thông minh theo hình thức đối tác công tư, như: bãi đỗ xe tại 51A Lý Tự Trọng, 172 Nguyễn Chí Thanh, 9 Lê Hồng Phong, 10 Lý Thường Kiệt, A1.1 góc đông nam nút Phạm Văn Đồng - Ngô Quyền, A1.2 góc đông bắc nút giao Dương Đình Nghệ - Ngô Quyền, khu đất góc tây nam nút giao Võ Nguyễn Giáp- Phan Tứ...

Cùng với đó, 24 nhà đầu tư các tòa nhà thương mại dịch vụ hoặc căn hộ để ở cũng chủ động xây dựng phương án đầu tư các bãi đỗ xe thông minh để tăng hiệu quả sử dụng đất. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện vẫn gặp nhiều khó khăn, khiến tình trạng thiếu chỗ đỗ xe xảy ra thường xuyên.

     Một bãi đỗ xe tạm trên đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà. Ảnh: THÀNH LÂN

     Một bãi đỗ xe tạm trên đường Võ Văn Kiệt, quận Sơn Trà. Ảnh: THÀNH LÂN

Tại kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố ngày 18-7, kiến trúc sư Vũ Quang Hùng không chỉ nêu ra vấn nạn thiếu bãi đỗ xe, nguy cơ ùn tắc giao thông, mà còn đề xuất hàng loạt giải pháp khả thi, cụ thể để giải quyết... Cụ thể, do diện tích dành cho đỗ xe quá thấp nên kẹt xe, tắc đường, gây trở ngại lưu thông, ảnh hưởng đi lại, buôn bán của người dân là tất yếu và dự báo tình hình sẽ ngày càng trầm trọng.

Hiện, trên địa bàn thành phố còn nhiều khu đất, lô đất có mục đích sử dụng là cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ, đất ở đô thị kết hợp thương mại dịch vụ được giao cho các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức nhưng đang để trống, “bỏ hoang” nhiều năm. Điều này gây lãng phí nguồn lực đất đai, trong đó có lãng phí thời gian sử dụng đối với các khu đất được cấp quyền sử dụng đất có thời hạn. Do đó, trong ngắn hạn, Đà Nẵng nên sử dụng các diện tích đất trống làm bãi đậu đỗ xe tạm thời.

Thành phố ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích khối tư nhân đầu tư xây dựng bãi đậu đỗ xe; tận dụng sân của các công trình cơ quan, trụ sở, trường học… để đậu đỗ xe tạm thời. Đặc biệt, nâng cấp hệ thống thông tin đỗ xe, cụ thể cung cấp thông tin về số lượng chỗ đỗ xe trống và vị trí thông qua bảng chỉ dẫn hoặc ứng dụng điện thoại di động để giúp người dùng tìm kiếm chỗ đỗ xe một cách thuận tiện.

Hiện nay đã có nhưng chưa hiệu quả; khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng; quy hoạch và hình thành các tuyến phố xanh - rợp bóng mát mà người dân có thể đi bộ trên vỉa hè; bố trí thêm các trạm xe đạp công cộng gần các tuyến buýt để thuận lợi cho việc trung chuyển; quy hoạch làn đường dành cho xe đạp; đa dạng loại hình xe buýt (bình dân, cao cấp) để phục vụ nhiều đối tượng khác nhau.

Ngoài ra, để kích cầu du lịch, mua sắm, thương mại hóa sản phẩm, thành phố cần quy hoạch nhiều hơn địa điểm đậu đỗ xe để khoảng cách đi bộ tối đa là 500m; không nhất thiết phải xây dựng các bãi đỗ xe quy mô lớn (chủ yếu chỉ phục vụ nhu cầu đậu đỗ qua đêm hoặc chỉ phục vụ bán kính đi bộ 500m) trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay.

Thành Lân
Du lịch đường bộ và tàu hoả 'lên ngôi'
Dịp lễ 30/4 - 1/5 năm nay, nhiều người dân lựa chọn phương tiện vận tải đường bộ, đường sắt để di chuyển, du lịch những điểm quanh thành phố.

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định
Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank).

Bắc Ninh tăng xe phục vụ người dân dịp Lễ
Do thời gian nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài, dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao. Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Bắc ninh triển khai nhiều kế hoạch nhằm phục vụ nhu cầu tối đa nhu cầu đi lại của người dân, du khách.

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng
Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp 30/4
Biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 được áp dụng tại cảng hàng không gồm: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Liên Khương từ ngày 27/4 đến hết ngày 1/5.

Yêu cầu đơn vị vận tải không tăng giá vé dịp lễ
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan,…

Xem xét giảm phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước
Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ trong tháng 5/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.