TPHCM dự kiến thêm 4 bãi xe cao tầng
4 khu đất được đề xuất làm bãi xe cao tầng ở TP HCM gồm một phần đường Lê Lai, trước công viên Lê Văn Tám, trong bến xe Chợ Lớn và đường Hải Thượng Lãn Ông.
Sở GTVT TP.HCM đã có văn bản gửi Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan về việc rà soát các vị trí đất nhà nước quản lý để làm nhà để xe công cộng lắp ghép thông minh. Theo đó, từ nay đến trước ngày 30/7, các cơ quan, đơn vị khẩn trương rà soát, cung cấp cho Sở GTVT TPHCM các vị trí đất do Nhà nước quản lý phù hợp để xây dựng.
Theo Sở GTVT, việc này nhằm sớm cụ thể hóa Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM. Nghị quyết này cho phép TPHCM cấp phép xây dựng có thời hạn đối với các công trình công cộng, bao gồm nhà để xe trên đất do Nhà nước quản lý.
Hiện, có 4 khu đất đang được đề xuất xây dựng bãi đậu xe lắp ghép theo công nghệ bán tự động, thời gian sử dụng trong 5 năm. Cụ thể, vị trí thứ nhất khoảng 348 m2 lòng đường Lê Lai từ Phạm Hồng Thái đến Nguyễn Thị Nghĩa (Quận 1) - nơi đang tổ chức đỗ xe có thu phí. Quy mô bãi xe tại đây gồm 4 khối ôtô (dạng xoay) cao 16,5 m với sức chứa 49 xe dưới 9 chỗ.
Khu đất thứ 2 khoảng 427 m2 trước công viên Lê Văn Tám trên đường Hai Bà Trưng, đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ (đang tổ chức đỗ xe có thu phí). Tại đây xây 9 khối ô tô dạng xoay cao 21 m, sức chứa 144 xe dưới 9 chỗ.
Khu đất thứ 3 khoảng 312 m2 trong bến xe Chợ Lớn (Quận 5). Tại đây xây 4 khối ôtô cao 21 m, sức chứa 96 xe dưới 9 chỗ và hai khối xe 2 bánh cao 21 m, chứa 220 xe.
Một khu đất khác có khoảng 468 m2 lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, Quận 5). Tại đây sẽ xây 6 khối ô tô cao 21 m, sức chứa 94 xe dưới 9 chỗ.
Theo Sở GTVT, việc xây bãi xe cao tầng lắp ghép bán tự động có chi phí đầu tư thấp, công nghệ quản lý không phức tạp. Thời gian thi công lắp đặt, tháo dỡ ngắn chỉ khoảng 3 tháng. Ngoài ra, bãi xe dạng này có diện tích chiếm dụng nhỏ, vận hành theo khối đơn lẻ (49 m2 cho 8-21 ô tô dưới 9 chỗ) hoặc kết hợp nhiều khối. Công trình có thời gian thu hồi vốn nhanh và chi phí bảo hành, bảo trì thấp.
Được biết, lượng xe thành phố quản lý hơn 850.000 chiếc ô tô cùng hơn 7,8 triệu xe máy, chưa tính xe vãng lai. Tuy nhiên, hệ thống bến bãi ở thành phố hiện chỉ đạt khoảng 20% quy hoạch, thiếu hơn 900 ha so với chỉ tiêu gần 1.200 ha sau năm 2020.
.