Chuyên mục


Bất cập trong phần mềm thi mô phỏng lái xe

28/12/2023 11:13 (GMT +7)

Sở GTVT TP.HCM vừa gửi Cục đường bộ ý kiến tổng hợp về sửa đổi, bổ sung các quy định đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, trong đó có phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch giấy phép lái xe.

Theo Sở GTVT, mục đích của phần mềm mô phỏng nhằm thông qua phần mềm, người học nhận biết các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lái xe ở các điều kiện, môi trường giao thông khác nhau. Thông qua phần mềm mô phỏng, người học nhận biết, phân tích và xác định từng giai đoạn xảy ra trong một tình huống giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi sát hạch bằng phần mềm mô phỏng, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy có một số bất cập.

thi-mo-phong-lai-xe-1

Với phần mềm này, người lái xe sẽ quan sát mô phỏng đang lái xe trên đường. Các tình huống nguy hiểm lập trình sẵn sẽ xuất hiện, người lái xe phải bấm nút space trên bàn phím để phản xạ. Thang điểm đạt được khi bấm đúng thời điểm như lập trình (tạm gọi điểm chuẩn) là 5 điểm. Nếu bấm chậm thang điểm sẽ giảm dần từ 4 về 3, 2, 1 và 0 điểm. Trường hợp thí sinh bấm quá sớm sẽ bị 0 điểm.

Theo Sở GTVT TP.HCM hầu hết người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý đúng trên thực tế. Dù quan sát tốt tới đâu, phản xạ nhanh thế nào vẫn không thể có điểm cao, thậm chí bị 0 điểm. Như vậy mục đích "đo" phản xạ của người học khó đạt được trong chương trình học và thi mô phỏng. Phần mềm mô phỏng có nhiều bất cập, thiếu thực tế và đánh đố người thi.

Một Trung tâm sát hạch cũng nêu ý kiến người học và thí sinh dự sát hạch hoàn toàn bị áp đặt theo ý chí chủ quan của người viết phần mềm, không phù hợp với thực tế khi tham gia giao thông.

Trên thực tế, người lái xe muốn lái xe an toàn thường xử lý sớm, xử lý trước khi phát hiện tình huống nguy hiểm, càng sớm thì càng an toàn nhưng trong sát hạch cấp GPLX thí sinh chỉ cần xử lý trước 0.01% giây là bị không điểm. Điều này là bất cập, không hợp lý. 

Thành Nam
Sắp được đăng ký sim trực tuyến
Trong dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Viễn thông 2023, đang được lấy ý kiến đến tháng 4 có bổ sung hình thức đăng ký thuê bao viễn thông trực tuyến, thay vì chỉ cho đăng ký trực tiếp như trước.

Thủ tướng chỉ thị tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06
Để tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 trong năm 2024, tạo tiền đề hoàn thành các mục tiêu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu quán triệt và thực hiện đồng bộ, thống nhất, kịp thời, hiệu quả nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

Chiến lược dữ liệu quốc gia đến 2030
Quyết định số 142/QĐ-TTg ngày 2/2/2024 về chiến lược dữ liệu quốc gia đến năm 2030 vừa được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký phê duyệt.

Vận hành Trung tâm giám sát hình ảnh theo dõi, trấn áp tội phạm tại TP. Thủ Đức
Sáng 2/2, Công an TP Thủ Đức, TP.HCM tổ chức Lễ Khánh thành Trung tâm giám sát hình ảnh camera, ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để trấn áp tội phạm tại địa bàn.

Việt Nam đang trở thành đối tác công nghệ hàng đầu của châu Âu
Chuyến công tác châu Âu tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sĩ của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã định vị Việt Nam là điểm đến hàng đầu cho giới đầu tư công nghệ cao.

CSGT ứng dụng công nghệ kết nối tuần tra, kiểm soát liên tuyến
Cục CSGT đã chỉ đạo Công an địa phương trên tuyến quốc lộ 1 thử nghiệm ứng dụng công nghệ kết nối tuần tra liên tuyến vào hoạt động tuần tra, kiểm soát.

Robot chia hàng thay con người ở Việt Nam
Tổ hợp công nghệ chia chọn thông minh Viettel Post có mức tự động hóa cao, sử dụng robot tự hành chia chọn hàng hoá (robot AGV), hệ thống chia hàng lớn (Wheel Sorter Matrix) và hệ thống chia chọn dạng băng tải (Cross-belt Sorter).