Chuyên mục


Bất cập trong phần mềm thi mô phỏng lái xe

28/12/2023 11:13 (GMT +7)

Sở GTVT TP.HCM vừa gửi Cục đường bộ ý kiến tổng hợp về sửa đổi, bổ sung các quy định đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, trong đó có phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch giấy phép lái xe.

Theo Sở GTVT, mục đích của phần mềm mô phỏng nhằm thông qua phần mềm, người học nhận biết các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lái xe ở các điều kiện, môi trường giao thông khác nhau. Thông qua phần mềm mô phỏng, người học nhận biết, phân tích và xác định từng giai đoạn xảy ra trong một tình huống giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi sát hạch bằng phần mềm mô phỏng, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy có một số bất cập.

thi-mo-phong-lai-xe-1

Với phần mềm này, người lái xe sẽ quan sát mô phỏng đang lái xe trên đường. Các tình huống nguy hiểm lập trình sẵn sẽ xuất hiện, người lái xe phải bấm nút space trên bàn phím để phản xạ. Thang điểm đạt được khi bấm đúng thời điểm như lập trình (tạm gọi điểm chuẩn) là 5 điểm. Nếu bấm chậm thang điểm sẽ giảm dần từ 4 về 3, 2, 1 và 0 điểm. Trường hợp thí sinh bấm quá sớm sẽ bị 0 điểm.

Theo Sở GTVT TP.HCM hầu hết người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý đúng trên thực tế. Dù quan sát tốt tới đâu, phản xạ nhanh thế nào vẫn không thể có điểm cao, thậm chí bị 0 điểm. Như vậy mục đích "đo" phản xạ của người học khó đạt được trong chương trình học và thi mô phỏng. Phần mềm mô phỏng có nhiều bất cập, thiếu thực tế và đánh đố người thi.

Một Trung tâm sát hạch cũng nêu ý kiến người học và thí sinh dự sát hạch hoàn toàn bị áp đặt theo ý chí chủ quan của người viết phần mềm, không phù hợp với thực tế khi tham gia giao thông.

Trên thực tế, người lái xe muốn lái xe an toàn thường xử lý sớm, xử lý trước khi phát hiện tình huống nguy hiểm, càng sớm thì càng an toàn nhưng trong sát hạch cấp GPLX thí sinh chỉ cần xử lý trước 0.01% giây là bị không điểm. Điều này là bất cập, không hợp lý. 

Thành Nam
Kiến nghị gỡ khó khi triển khai Quy chuẩn mới về thiết bị ghi nhận hình ảnh lái xe
Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam (VATA) vừa có văn bản gửi đến Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn khi triển khai thực hiện quy chuẩn mới về thiết bị giám sát hành trình và thiết bị ghi nhận hình ảnh người lái xe.

Ùn ứ trên cao tốc do tài khoản thu phí ETC hết tiền
Theo thông tin từ VEC, trong năm qua, vẫn còn hơn 590 nghìn lượt phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ùn ứ, mất an toàn giao thông khi phương tiện lưu thông qua các trạm thu phí với tốc độ cao.

Tích hợp vé đi Metro trên ứng dụng Công dân số TP.HCM
Từ 2/1/2025, Metro số 1 sẽ tích hợp vé QR Code trên App Công dân số TP.HCM, đánh dấu bước tiến số hóa, mang đến trải nghiệm giao thông hiện đại cho người dân.

Có thể đăng ký xe nhập khẩu qua VneID từ tháng 1/2025
Từ 1/1/2025, người Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 sẽ đăng ký xe nhập khẩu hoàn toàn trực tuyến qua Cổng dịch vụ công hoặc ứng dụng VNeID. Đây là quy định mới tại Thông tư 79/2024/TT-BCA của Bộ Công an về cấp, thu hồi chứng nhận đăng ký xe và biển số xe cơ giới.

Sở GTVT Hà Nội dừng cấp, đổi GPLX để cập nhật phần mềm
Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản gửi UBND các quận, huyện về việc triển khai thực hiện nâng cấp, cập nhật phần mềm quản lý giấy phép lái xe theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Thu hồi phù hiệu hơn 24.000 xe vi phạm qua dữ liệu GPS
11 tháng của năm 2024, các Sở GTVT đã xử lý thu hồi phù hiệu đối với 24.412 phương tiện vi phạm tốc độ từ 5 lần/1.000km trở lên

Đẩy mạnh chống hàng giả, hàng nhái trên các sàn thương mại điện tử trong năm 2025
Năm 2025, lực lượng Quản lý thị trường sẽ tiếp tục tập trung, ưu tiên triển khai nhiệm vụ chống hàng giả trên thương mại điện tử với nỗ lực cao nhất để kiến tạo thị trường kinh doanh lành mạnh, đảm bảo quyền và lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng.