Bất cập trong phần mềm thi mô phỏng lái xe
Sở GTVT TP.HCM vừa gửi Cục đường bộ ý kiến tổng hợp về sửa đổi, bổ sung các quy định đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe, trong đó có phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch giấy phép lái xe.
Theo Sở GTVT, mục đích của phần mềm mô phỏng nhằm thông qua phần mềm, người học nhận biết các tình huống tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi lái xe ở các điều kiện, môi trường giao thông khác nhau. Thông qua phần mềm mô phỏng, người học nhận biết, phân tích và xác định từng giai đoạn xảy ra trong một tình huống giao thông. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thi sát hạch bằng phần mềm mô phỏng, Sở GTVT TP.HCM nhận thấy có một số bất cập.
Với phần mềm này, người lái xe sẽ quan sát mô phỏng đang lái xe trên đường. Các tình huống nguy hiểm lập trình sẵn sẽ xuất hiện, người lái xe phải bấm nút space trên bàn phím để phản xạ. Thang điểm đạt được khi bấm đúng thời điểm như lập trình (tạm gọi điểm chuẩn) là 5 điểm. Nếu bấm chậm thang điểm sẽ giảm dần từ 4 về 3, 2, 1 và 0 điểm. Trường hợp thí sinh bấm quá sớm sẽ bị 0 điểm.
Theo Sở GTVT TP.HCM hầu hết người học ghi nhớ như học thuộc bài chứ chưa thể xử lý đúng trên thực tế. Dù quan sát tốt tới đâu, phản xạ nhanh thế nào vẫn không thể có điểm cao, thậm chí bị 0 điểm. Như vậy mục đích "đo" phản xạ của người học khó đạt được trong chương trình học và thi mô phỏng. Phần mềm mô phỏng có nhiều bất cập, thiếu thực tế và đánh đố người thi.
Một Trung tâm sát hạch cũng nêu ý kiến người học và thí sinh dự sát hạch hoàn toàn bị áp đặt theo ý chí chủ quan của người viết phần mềm, không phù hợp với thực tế khi tham gia giao thông.
Trên thực tế, người lái xe muốn lái xe an toàn thường xử lý sớm, xử lý trước khi phát hiện tình huống nguy hiểm, càng sớm thì càng an toàn nhưng trong sát hạch cấp GPLX thí sinh chỉ cần xử lý trước 0.01% giây là bị không điểm. Điều này là bất cập, không hợp lý.