Chuyên mục


"Gỡ vướng" trong đào tạo, sát hạch lái ô tô

26/07/2022 22:22 (GMT +7)

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần nghiên cứu và xem xét đổi mới về phương thức quản lý công tác đào tạo, sát hạch lái xe theo hướng tập trung quản lý giám sát thật chặt và đảm bảo chất lượng.

Ngày 26/7, tại Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô (Bắc Ninh), Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm “Về những khó khăn, vướng mắc trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô và đề xuất kiến nghị”.

Toàn cảnh buổi tọa đàm “Về những khó khăn, vướng mắc trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô và đề xuất kiến nghị”

Toàn cảnh buổi tọa đàm “Về những khó khăn, vướng mắc trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô và đề xuất kiến nghị”

Tại Tọa đàm, ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, thời gian vừa qua, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận được ý kiến từ Chi hội Đào tạo - Sát hạch lái xe và một số cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe tại các tỉnh, thành phố kiến nghị đến các cơ quan quản lý Nhà nước nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện các quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành.

“Trên cơ sở tiếp nhận các thông tin từ các nội dung kiến nghị, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận thấy trong quá trình triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan có một số nội dung vẫn còn cách hiểu khác nhau và chưa thống nhất giữa các địa phương cần được làm rõ và thống nhất để các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe có đầy đủ cơ sở thực tiễn và pháp lý để thống nhất thực hiện trong thời gian tới”, ông Quyền nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Phan Thanh Uy - Chánh Văn phòng Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam thông tin, với đặc thù của lĩnh vực đào tạo lái xe người học có thể là học nghề để trở thành lái xe chuyên nghiệp, cũng có thể là học để lái xe phục vụ sinh hoạt gia đình; đối tượng người học cũng rất đa dạng về độ tuổi, trình độ học vấn… nên nếu đổi tên từ trung tâm đào tạo lái xe thành trung tâm giáo dục nghề nghiệp có phần khiên cưỡng.

“Như vậy, nếu thực hiện đổi tên gọi cơ sở đào tạo hiện hành thành “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp…” thì tất yếu phải thực hiện quy trình thủ tục với nhiều cơ quan chức năng để thay đổi nhiều loại giấy tờ theo tên gọi mới, dẫn tới tốn kém nhiều công sức và tiền bạc không cần thiết, đặc biệt trong tình hình khó khăn hiện tại các cơ sở đào tạo chưa kịp phục hồi sau đại dịch COVID-19”, ông Uy cho biết.

Ông Phan Thanh Uy – Chánh Văn phòng Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

Ông Phan Thanh Uy – Chánh Văn phòng Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam.

“Có ý kiến cho rằng khi xây dựng phần mềm mô phỏng, các nhà thiết kế đã sử dụng nền tảng dữ liệu dựa trên kỹ năng và phản xạ của người lái xe thực thụ, đã có đủ kỹ năng và kinh nghiệm xử lý các tình huống giao thông trên đường. Đặc biệt, với giáo trình mỗi học viên có 4 giờ để ôn luyện phần mềm mô phỏng là khá thấp, thay vì 4 giờ chúng ta có thể tăng giờ lên thành 15-20 giờ để học viên có thêm thời gian ôn luyện nhằm đạt kết quả cao trong bài thi”, ông Lại Thế Chất - Giám đốc công ty cổ phần Thành Đạt chia sẻ.

Cũng theo ông Chất cho biết, trong thực tế có rất nhiều học viên ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa được tiếp xúc với máy vi tính, nhiều học viên đã lớn tuổi, nên kỹ năng sử dụng máy vi tính còn rất hạn chế và lúng túng khi thực hiện bài sát hạch trên máy vi tính, dẫn tới kết quả sát hạch phần mềm mô phỏng đạt rất thấp. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét thời gian thực hiện sát hạch phần mêm mô phỏng đối với các khóa, lớp học lái xe ô tô cho phù hợp.

Ông Lại Thế Chất – Giám đốc công ty cổ phần Thành Đạt chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Ông Lại Thế Chất – Giám đốc công ty cổ phần Thành Đạt chia sẻ tại buổi tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Trần Văn Toản – Chủ tịch HĐTV Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô cho rằng, xuất phát từ những giá trị thực tiễn tại đơn vị sát hạch, đối với học thực hành lái xe thì không phải với tất cả học viên đều cần phải có số km học thực hành như nhau mới có kỹ năng theo yêu cầu.

“Việc quy định bắt buộc học lý thuyết tập trung trên lớp cũng như học thực hành lái xe phải đảm bảo 100% quãng đường theo quy định trong chương trình đào tạo là chưa phù hợp với thực tiễn. Trong 6 tháng đầu năm 2022 vừa qua, cả nước có hơn 3.000 vụ tai nạn giao thông, nếu so với năm 2017 thì con số này rất nhỏ”, ông Toản nói.

Ông Trần Văn Toản – Chủ tịch HĐTV Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô phát biểu tại buổi tọa đàm.

Ông Trần Văn Toản – Chủ tịch HĐTV Trung tâm sát hạch lái xe Đông Đô phát biểu tại buổi tọa đàm.

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cần nghiên cứu và xem xét đổi mới về phương thức quản lý công tác đào tạo, sát hạch lái xe theo hướng cơ quan quản lý nhà nước không thực hiện quản lý quá chi tiết vào quá trình đào tạo, tập trung quản lý giám sát thật chặt đảm bảo chất lượng quá trình sát hạch lái xe như một số nước trên thế giới đang thực hiện.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm “Về những khó khăn, vướng mắc trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô và đề xuất kiến nghị”

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam phối hợp tổ chức buổi Tọa đàm “Về những khó khăn, vướng mắc trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô và đề xuất kiến nghị”

Xem xét loại bỏ việc giám sát thời gian học lý thuyết đối với học viên. Mỗi học viên đảm bảo thời gian và quãng đường học thực hành lái xe trên đường đạt tối thiểu từ 70 - 80% so với yêu cầu đặt ra là đủ điều kiện dự sát hạch cấp Giấy phép lái xe.

Thanh Tuyền
Bắc Giang: Bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024
Ngày 16/4, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn về việc tăng cường bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xử lý nam thanh niên giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh CAND
Nguyễn Lê Ngọc Thi thuê ô tô rồi gắn biển số 80A, giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh Công an nhân dân để ra oai với người khác.

Nỗ lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Lễ hội chùa Thầy
Trong 4 ngày (từ 12/4-15/4), các lực lượng chức năng huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã túc trực đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp Lễ hội chùa Thầy năm 2024.

Triển khai giải pháp để người dân đi lại thuận lợi dịp lễ 30/4 - 01/5
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lộ trình mới cho tài xế qua hầm Bãi Gió
Hiện tại, hầm đường sắt Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc- Nam, qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một tài xế xe container vi phạm nồng độ cồn
Đêm 12/4, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về chuyên đề tốc độ, nồng độ cồn, và ma tuý.

Bắc Giang tăng cường công tác đảm bảo TTATGT cho học sinh
Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.