Chuyên mục


Khắc phục bất cập trong đào tạo, sát hạch lái xe

01/07/2023 18:29 (GMT +7)

Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) vừa có văn bản gửi các cơ sở đào tạo lái xe, các Sở GTVT yêu cầu khắc phục các bất cập trong sử dụng thiết bị giám sát thời gian và quãng đường (DAT) của học viên, tiếp tục tiếp nhận hồ sơ đào tạo và sát hạch lái xe theo quy định.

Thời gian qua, khối lượng dữ liệu quản lý và nhu cầu khai thác trên phần mềm hệ thống thông tin DAT của Cục Đường bộ Việt Nam tăng cao, gây khó khăn trong kết nối, truyền và khai thác dữ liệu DAT. Nhằm khắc phục tình trạng này, Cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với đơn vị hỗ trợ kỹ thuật nâng cấp hạ tầng thông tin, phần mềm quản lý, khai thác và đưa vào vận hành từ ngày 26/6.

Hiện có tình trạng cơ sở đào tạo với lý do kiểm tra, rà soát công tác tổ chức đào tạo đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ học lái xe ô tô; tạm dừng sát hạch lái xe, cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe

Hiện có tình trạng cơ sở đào tạo với lý do kiểm tra, rà soát công tác tổ chức đào tạo đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ học lái xe ô tô; tạm dừng sát hạch lái xe, cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe

Tuy nhiên, hiện có tình trạng cơ sở đào tạo với lý do kiểm tra, rà soát công tác tổ chức đào tạo đã tạm dừng tiếp nhận hồ sơ học lái xe ô tô; tạm dừng sát hạch lái xe, cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe (GPLX) do chưa khai thác được dữ liệu quản lý DAT, chưa thực hiện xong các thủ tục lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ sát hạch lái xe và các nguyên liệu phục vụ cho việc in GPLX. Điều này ảnh hưởng lớn đến nhu cầu học, sát hạch, cấp GPLX của người dân.

Để phục vụ nhu cầu học và thi GPLX của người dân, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu cơ sở đào tạo lái ô tô tổ chức tiếp nhận hồ sơ đăng ký học lái xe và tổ chức đào tạo lái xe theo đúng quy định của pháp luật về giáo dục nghề nghiệp.

Các Sở GTVT có trách nhiệm chỉ đạo các cơ sở đào tạo lái xe thực hiện nghiêm các quy định về đào tạo lái xe ô tô; phối hợp với cơ sở đào tạo thực hiện việc rà soát, kiểm tra toàn bộ dữ liệu để phê duyệt các phiên học hợp lệ và truyền dữ liệu lên hệ thống thông tin DAT của Cục Đường bộ Việt Nam.

Hệ thống của Cục sẽ tự động tổng hợp dữ liệu quản lý DAT, phục vụ nhiệm vụ duyệt danh sách học viên đủ điều kiện tham dự kỳ sát hạch của Sở GTVT. Các Sở GTVT tổ chức lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ sát hạch lái xe và các nguyên vật liệu phục vụ việc in GPLX theo quy định để tổ chức sát hạch, cấp, đổi GPLX đáp ứng nhu cầu của người dân. 

Trước đó, nhiều Sở GTVT như Hà Tĩnh, Cà Mau, Đồng Nai... đã có báo cáo Bộ GTVT về những khó khăn, vướng mắc trong việc truy cập phần mềm quản lý dữ liệu DAT. Sở GTVT tỉnh An Giang mới đây đã có thông báo tạm dừng tổ chức kỳ sát hạch lái xe ô tô từ ngày 26/6 đối với các cơ sở đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh này. 

Nguyên nhân do hệ thống phần mềm DAT của Cục Đường bộ Việt Nam không truy cập được, không truy vấn dữ liệu trên hệ thống phần mềm DAT của Cục Đường bộ Việt Nam để xét duyệt danh sách học viên đủ điều kiện tham dự kỳ sát hạch lái xe ô tô.

Hoài Linh
Bắc Ninh lan tỏa mô hình bảo đảm an toàn giao thông trường học
Ngành Giáo dục tỉnh Bắc Ninh sẽ tập trung tuyên truyền, phổ biến sâu rộng hơn nữa Bộ quy tắc “Văn hóa giao thông của người Bắc Ninh” đến toàn bộ cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên, phụ huynh; thực hiện hiệu quả các chương trình phối hợp với các ngành về bảo đảm trật tự ATGT đã xây dựng.

Cấm xe máy lưu thông trên cầu Mai Dịch cũ
Theo phương án phân luồng, tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ qua nút giao Mai Dịch, các phương tiện (ngoại trừ ô tô) sẽ không được đi vào cầu Mai Dịch cũ.

Nhân viên trạm thu phí bị xe đầu kéo tông tử vong
Một nam nhân viên đang trong ca làm việc tại trạm thu phí xa lộ Hà Nội, TP Thủ Đức bị xe đầu kéo di chuyển theo làn không dừng va chạm dẫn đến tử vong.

CSGT hỗ trợ 2 thanh niên bị bỏ lại giữa đường
Trên người 2 em có 200 ngàn, ngủ qua đêm bị móc túi nên đi bộ từ đèo xuống Hải Vân, cả ngày 2 em chưa ăn uống gì, đến Km859 thì được tổ công tác giúp đỡ.

CSGT Quảng Ninh 'căng mình' dịp Lễ
Trao đổi với PV Banduong.vn, Trung tá Võ Quang Hoà, Đội trưởng Đội CSGT - TT, Công an TP Hạ Long cho biết, kỳ nghỉ lễ vừa qua, du lịch Hạ Long đã thu hút hàng chục vạn lượt người dân, du khách đến tham quan, khiến cho mật độ phương tiện giao thông trên địa bàn TP Hạ Long tăng đột biến.

Bắc Giang: 5 ngày nghỉ lễ, xử phạt hơn 7 tỷ đồng vi phạm giao thông
Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ dịp 30/4 và 1/5, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cơ bản được bảo đảm ổn định. Toàn tỉnh xảy ra 5 vụ TNGT làm 4 người tử vong.

Sớm giải quyết tình trạng người đi bộ, đi mô tô xe máy vào đường cao tốc ở Bắc Giang
Lực lượng CSGT thường xuyên xử lý quyết liệt nhưng vẫn chưa giải quyết được dứt điểm tình trạng người đi bộ, người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi vào tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn đi qua địa phận tỉnh Bắc Giang.