Chuyên mục


Bảo vệ an toàn cho trẻ em trên không gian mạng

25/11/2022 08:44 (GMT +7)

Tại Hội thảo “Thực tiễn và giải pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng” các chuyên gia cho rằng cần tạo ra được “vắc xin số” để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân trên môi trường Internet.

Nằm trong chuỗi sự kiện thường niên Hội thảo - Triển lãm quốc tế Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2022, Hội thảo “Thực tiễn và giải pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng” thu hút sự tham gia của các đại diện đến từ Cục Trẻ em, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các hãng công nghệ.

bao-ve-tre-em-tren-khong-gian-mang

Theo ông Nguyễn Đức Tuân, Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam (VNCERT), Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) thông cho biết, báo cáo của Tổ chức UNICEF công bố ngày 3/8/2022, 82% trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 12-13 tuổi có sử dụng Internet và con số này tăng lên 93% đối với trẻ từ 14-15 tuổi.

Việc sử dụng, tham gia các hoạt động trên Internet gia tăng khiến trẻ em phải đối mặt với nhiều cạm bẫy, rủi ro. Phổ biến như tiếp cận với những nội dung độc hại, có thể bị phát tán thông tin riêng tư, thông tin cá nhân gây ảnh hưởng tiêu cực tới cuộc sống của trẻ. Bên cạnh đó là việc sử dụng quá mức và rơi vào tình trạng nghiện Internet ảnh hưởng đến tâm lý sức khỏe.

Chia sẻ ý kiến tại hội thảo, PGS.TS. Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục phát triển tiềm năng con người cho rằng, đã có nhiều giải pháp được triển khai với mục tiêu bảo vệ trẻ em trên mạng, nhưng giáo dục phải đi trước một bước. Các nhà quản lý cần đẩy mạnh nhiều chương trình giáo dục về an ninh mạng cũng như giáo dục trí thông minh kỹ thuật số cho trẻ em ngay từ các cấp mầm non, tiểu học.

Còn theo ông Đặng Hoa Nam, Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội), hiện Cục Trẻ em và các cơ quan chức năng, các hãng công nghệ đang tìm kiếm nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo các chat bot thay con người tư vấn thông tin, phân tích dữ liệu, hỗ trợ chính quyền địa phương hoặc cán bộ bảo vệ trẻ em từ cấp cơ sở.

“Không thể bám theo khi các em lang thang trên không gian mạng. Do đó, người lớn phải trang bị kỹ năng và công cụ như vắc xin số, để các em có thể chống lại thông tin xấu độc, hiểm nguy trên Internet”, ông Nam chia sẻ.

Thanh Bình
Nhân rộng mô hình 'cao tốc không barie'
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về tình hình thí điểm mô hình thiết kế hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) đối dự án thành phần đoạn Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm – Vĩnh Hảo.

Đề xuất mới về quản lý dữ liệu từ camera hành trình trên ô tô
Dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, dữ liệu hình ảnh người lái xe phải được truyền về máy chủ dịch vụ với tần suất không quá 30 giây/ lần khi xe chạy và không quá 15 phút/ lần khi xe dừng.

Trình tự các bước đăng ký xe qua cổng Dịch vụ công
Từ 1/8, công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2 có thể đăng ký xe lần đầu bằng dịch vụ công trực tuyến toàn trình đối với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới: Giả mạo hỗ trợ đăng ký xác thực sinh trắc học
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tước gần 500 giấy phép lái xe qua VNeID
Từ ngày 1-7/7, Cảnh sát Giao thông toàn quốc đã kiểm soát 26.961 trường hợp thông qua ứng dụng Định danh Quốc gia VNeID; tước 499 giấy phép lái xe trên môi trường điện tử, tích hợp vào VNeID.

Có thể đăng ký và bấm biển số xe trực tuyến qua ứng dụng VNeID
Bắt đầu từ ngày 1/8/2024, công dân có thể đăng ký xe và tự chọn biển số xe trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID, theo quy định tại Thông tư 28 mới được Bộ Công an ban hành.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo hỗ trợ cài đặt sinh trắc học
Lợi dụng tình trạng người dân khó khăn khi thao tác cập nhật thông tin sinh trắc học, tội phạm đã giả danh nhân viên ngân hàng đề nghị hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.