Chuyên mục


Cách để hạn chế Google thu thập dữ liệu cá nhân

31/07/2022 10:11 (GMT +7)

Theo Forbes, Google Chrome thu thập dữ liệu nhiều hơn đáng kể so với các trình duyệt khác. Mặc dù thừa nhận tất cả nhưng Google lại cho rằng việc này chỉ nhằm tạo ra các tính năng hữu ích để phục vụ người dùng.

Kể từ iOS 14, Apple đã yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng phải công khai danh sách những dữ liệu mà họ thu thập. Người dùng có thể kiểm tra bằng cách truy cập vào App Store, sau đó gõ tên ứng dụng, kéo xuống bên dưới và tìm đến mục App Privacy (quyền riêng tư của ứng dụng).

google 1

Trước đó không lâu, đối thủ cạnh tranh của Google Search (công cụ tìm kiếm) là DuckDuckGo đã tweet một hình ảnh thể hiện lượng thông tin gây sốc mà Chrome, cũng như chính ứng dụng Google thu thập từ người dùng. Làm thế nào để đảm bảo quyền riêng tư khi lên mạng, người dùng có thể tham khảo 5 điều cần làm dưới đây để hạn chế bị Google thu thập dữ liệu cá nhân.

Từ chối những yêu cầu không cần thiết: Người dùng có thể từ chối yêu cầu khi các trang web muốn biết vị trí GPS, gửi thông báo. Ngoài ra, nhiều tiện ích mở rộng của bên thứ ba cũng thu thập dữ liệu, vì vậy bạn nên tránh cài đặt chúng nếu cảm thấy không cần thiết hoặc không biết rõ nhà phát triển là ai.

Điều chỉnh lại các tùy chọn quyền riêng tư: Để thực hiện, bạn hãy gõ vào thanh địa chỉ dòng lệnh chrome://settings/privacy và nhấn Enter. Tại đây, người dùng có thể thay đổi một số tùy chọn để hạn chế bị thu thập dữ liệu, đơn cử như Cookies and other site data (cookies và những dữ liệu web khác), Site settings (cài đặt trang web)…

Đăng xuất khỏi Google khi duyệt web: Một giải pháp khác để hạn chế bị thu thập và liên kết dữ liệu là không đăng nhập tài khoản Google khi lướt web. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không thể sử dụng tính năng đồng bộ hóa dữ liệu, và sẽ phải đăng nhập lại mỗi khi muốn kiểm tra Gmail, bình luận trên YouTube hoặc truy cập Google Drive.

Phân tán dữ liệu: Nếu người dùng đang sử dụng tài khoản Google cho nhiều mục đích, hãy xem xét đến việc phân cấp dữ liệu bằng cách sử dụng một số dịch vụ khác. Ví dụ, bạn có thể sử dụng Zoom thay vì Google Duo, Dropbox thay vì Google Drive và Microsoft Word thay vì Google Docs. Chiến lược này sẽ giúp phân tán dữ liệu của bạn thay vì tập trung một lượng lớn thông tin tại Google.

Sử dụng nhiều trình duyệt: Người dùng có thể sử dụng nhiều trình duyệt khác. Đơn cử như Apple Safari, Mozilla Firefox, Microsoft Edge, DuckDuckGo… Việc sử dụng nhiều trình duyệt có thể là một vấn đề khó khăn đối với nhiều người, do đó, hãy chọn lựa những trình duyệt hỗ trợ Import (nhập) hoặc đồng bộ Bookmarks (dấu trang). Nếu thường xuyên lưu trữ mật khẩu trên Google Chrome, bạn hãy chuyển sang sử dụng các trình quản lý mật khẩu bên ngoài để được an toàn hơn. 

Thanh Bình
Vietnam Airlines khai mở trạm văn hóa đầu tiên trong chương trình One S
Vietnam Airlines tổ chức sự kiện chính thức ra mắt game tương tác One S, khai mở trạm văn hóa đầu tiên với điểm đến là thủ đô Hà Nội.

NHNN yêu cầu các ngân hàng bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ
Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Công văn 2235/NHNN-TT về việc triển khai biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng nhằm tăng cường việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ ngân hàng và đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ ngân hàng.

TP.HCM: Kiến nghị quyền tra cứu thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn lừa đảo
Hiện nay, phải mất 15-20 ngày mới nhận được phản hồi về thông tin trường hợp lừa đảo qua thuê bao di động, không gian mạng. Do đó, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM kiến nghị được cấp phép tra cứu dữ liệu để kịp thời xử lý vi phạm.

Triển khai hệ thống giao thông thông minh cao tốc
Theo Bộ GTVT, hệ thống giao thông thông minh (ITS) giúp tăng khả năng kết nối giữa con người, phương tiện và kết cấu hạ tầng đường bộ cao tốc nhằm tối ưu hóa hiệu suất khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn, hiệu quả, tiện lợi và thân thiện với môi trường.

Làm thế nào để bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thời đại số?
Khi cuộc sống của hàng tỷ người trên thế giới ngày càng phụ thuộc vào Internet, khối lượng thông tin cá nhân mà mỗi người lưu trữ trên không gian số cũng ngày một khổng lồ, thì bảo vệ dữ liệu cá nhân trở thành yêu cầu tất yếu của nền kinh tế số toàn cầu.

Bắt giam “Tuấn Phò mã”
Công an huyện Yên Phong vừa bắt giam Hoàng Đình Tuấn - đối tượng thường quay lại quá trình làm việc của CSGT, hướng dẫn cách "né" CSGT, giải thích về luật giao thông đường bộ...

Gần 60% người dùng sử dụng mạng xã hội để quyết định mua hàng
Theo một nghiên cứu vừa công bố, tại Việt Nam, có tới 59% người tiêu dùng tin tưởng vào mạng xã hội để nghiên cứu thông tin về sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng.