Chuyên mục


Cẩn trọng về dữ liệu cá nhân tại World Cup 2022

16/11/2022 08:47 (GMT +7)

World Cup 2022 sự kiện thể thao được thế giới mong đợi nhất sắp diễn ra. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng sự kiện này đang làm dấy lên lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu của những người tham gia, Guardian đưa tin.

Kể từ ngày 20/11 đến giữa tháng 12/2022, Qatar sẽ chính thức tổ chức sự kiện World Cup 2022. Nước này đã xây dựng các cơ sở hạ tầng cần thiết để đón khoảng 1,2 triệu du khách trong một tháng diễn ra sự kiện này, tương đương 1/2 dân số nước này.

Qatar-2022-World-Cup-1

Hai ứng dụng được Qatar yêu cầu khi tham dự sự kiện này bao gồm Ehteraz (hệ thống theo dõi COVID-19) và Hayya, ứng dụng cho phép người hâm mộ vào sân vận động, xem lịch trình và phương tiện giao thông công cộng miễn phí.

Mặc dù có vẻ là những công cụ hữu ích, nhưng một số cơ quan bảo mật kỹ thuật số đã cảnh báo người dùng về những vấn đề liên quan đến quyền riêng tư sau khi phân tích quyền truy cập trên cả 2 ứng dụng.

Cụ thể, ứng dụng Ehteraz yêu cầu người dùng cho phép truy cập từ xa vào hình ảnh và video, thực hiện cuộc gọi không bị giới hạn, đọc hoặc sửa đổi dữ liệu thiết bị. Trong khi đó ứng dụng Hayya yêu cầu quyền truy cập mạng đầy đủ và quyền truy cập không hạn chế vào dữ liệu cá nhân. Cả 2 đều theo dõi vị trí của người dùng.

Với những lo ngại liên quan đến quyền riêng tư, các chuyên gia đã đề nghị những người tham dự World Cup sử dụng burner phone một loại điện thoại giá rẻ, được thiết kế để sử dụng tạm thời hoặc ẩn danh thay vì cho phép 2 ứng dụng Ehteraz và Hayya truy cập vào thiết bị cá nhân. 

Thanh Bình
Chip “thần kỳ” của Elon Musk có thể phục hồi thị lực cho người mù bẩm sinh
Elon Musk đã bày tỏ hy vọng chip não không dây do hãng Neuralink của tỷ phú này sáng lập sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng trên người sau 6 tháng nữa với mục tiêu giúp các bệnh nhân khuyết tật có thể di chuyển và giao tiếp trở lại.

Sống tiện nghi hơn với nhà thông minh của Sunshine Group
Công nghệ ngày càng trở nên gần gũi với con người khi nhiều tiện ích đều được giải quyết chỉ bằng những nút chạm trên smartphone. Đó cũng là đặc quyền mà cư dân Sunshine được hưởng với các giải pháp nhà thông minh mà Sunshine Group mang lại.

KienlongBank dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng số lượng giao dịch Napas247
Giải thưởng được Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) công bố và trao tặng cho Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) dựa trên tốc độ phát triển vượt bậc trong dịch vụ Napas 247 tại Việt Nam.

Có gì đặc biệt ở bãi đậu xe thông minh bậc nhất Việt Nam?
Đậu xe thông minh là một chức năng trong siêu ứng dụng Sunshine App được Sunshine Group công bố và ứng dụng cho cư dân.

Hỗ trợ điện thoại thông minh cho hộ nghèo, cận nghèo
Nếu hộ gia đình mua điện thoại thông minh trên thị trường hoặc mua điện thoại thông minh thông qua gói dịch vụ kết hợp của doanh nghiệp có giá cao hơn mức hỗ trợ từ chương trình, hộ gia đình tự bổ sung số kinh phí tăng thêm.

Chuyển đổi số cho một logistics xanh
Nhiệm vụ đặt ra là làm sao tiếp tục có tư duy thống nhất, đảm bảo vai trò logistics trong chuỗi cung ứng hàng hóa dịch vụ toàn cầu khi mà địa chính trị, xung đột vũ trang, có tính thường xuyên không dự báo được.

Bảo vệ an toàn cho trẻ em trên không gian mạng
Tại Hội thảo “Thực tiễn và giải pháp bảo vệ trẻ em trên không gian mạng” các chuyên gia cho rằng cần tạo ra được “vắc xin số” để trẻ có thể tự bảo vệ bản thân trên môi trường Internet.