Mua sắm trên sàn thương mại điện tử tăng 34%
TP.HCM là địa phương có thị trường TMĐT sôi động, thuộc loại lớn nhất cả nước, chiếm 47,7% tổng số tổ chức, cá nhân bán hàng trực tuyến của cả nước.
Nhu cầu mua sắm trên trên sàn TMĐT ở TP.HCM trong năm 2022 tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đánh giá của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, TP.HCM đang là địa phương có thị trường hoạt động TMĐT sôi động, thuộc loại lớn nhất nước, chiếm 47,7% tổng số tổ chức, cá nhân bán hàng trực tuyến của cả nước.
Số liệu vừa được công bố tại Hội nghị đối thoại doanh nghiệp Thương mại điện tử TP.HCM năm 2022 cho thấy, các ngành hàng được mua sắm phổ biến hiện nay ở thị trường TP.HCM bao gồm: Sách và thiết bị văn phòng đạt khoảng 6 nghìn tỷ/tháng, chiếm 16,46%; đồ dùng gia đình đạt 3,7 nghìn tỷ/tháng, chiếm 10,34%; sản phẩm liên quan sức khỏe và làm đẹp đạt khoảng 3,3 nghìn tỷ/tháng, chiếm 9,21%; và thiết bị điện tử đạt khoảng 2,6 nghìn tỷ/tháng, chiếm 7,16%.
Các sàn TMĐT đang là kênh kinh doanh bán hàng hiệu quả cho doanh nghiệp, đặc biệt là nhóm những doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp siêu nhỏ hay hộ kinh doanh, cá nhân. Điển hình như Tiki hiện đang có khoảng 19.670 nhà bán hàng của TP.HCM.
Ngoài ra, thị phần TMĐT của các sàn lớn trong năm 2022 cũng đang có nhiều thay đổi, trong đó, Shopee đạt 70,9%, Lazada đạt 21,5%, Tiki đạt 7,1% và Sendo đạt 0,5%. Hiện nay, các doanh nghiệp đã sử dụng nhiều công cụ số để có thể duy trì mối quan hệ với khách hàng và bán hàng online. Các sàn TMĐT đang trở thành kênh bán hàng hiệu quả, đặc biệt là nhóm những doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp siêu nhỏ hay hộ kinh doanh, cá nhân.