Chuyên mục


Sẽ chuyển giao giải pháp “KPI lái xe” tại Việt Nam

24/11/2022 11:02 (GMT +7)

Tập đoàn Yazaki (Nhật Bản) tham gia buổi tọa đàm về giải pháp nâng cao lái xe an toàn, tiết kiệm, giảm khí thải - vì môi trường tại Việt Nam, do Hiệp hội vận tải ô tô và Cục Đường bộ Việt Nam đồng tổ chức ngày 18/11/2022.

Theo thông tin tại hội thảo và các công bố của Hiệp hội xe tải Nhật Bản, giải pháp ứng dụng thiết bị Tachogragh có hiệu quả lớn. Trong đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản cắt giảm đến khoảng 10%. Ngoài ra giải pháp còn giúp tăng tuổi thọ xe và giảm chi phí bảo trì. Đặc biệt, có thể nâng cao một số chỉ số trong an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ lên trên 50%, cũng như đóng góp lớn vào việc giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường.

Ông Matsuo Masanori - Giám đốc khối nước ngoài của Yazaki (Nhật Bản) chia sẻ tại buổi tọa đàm: “Lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ hỗ trợ” ngày 18/11/2022

Ông Matsuo Masanori - Giám đốc khối nước ngoài của Yazaki (Nhật Bản) chia sẻ tại buổi tọa đàm: “Lái xe an toàn, tiết kiệm nhiên liệu và công nghệ hỗ trợ” ngày 18/11/2022

Với những thành tựu ứng dụng thiết bị Tachogragh đã đạt được tại Nhật Bản, Yazaki mong muốn phổ biến thiết bị này ra nước ngoài để ngày càng nhiều quốc gia sử dụng nhằm cải thiện tình hình.Theo ông Matsuo Masanori - Giám đốc khối nước ngoài của Yazaki: “Thiết bị sẽ ghi nhận, phân tích các tổ hợp tín hiệu vòng tua máy, tốc độ, điều hòa… để chấm điểm lái xe. Kết hợp giữa việc chấm điểm và đặc biệt thực hiện quy trình nhắc nhở - đào tạo lái xe hàng ngày, quản lý và đánh giá công bằng, sẽ giúp các tài xế cải thiện kỹ năng lái xe, nâng cao an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường”.

Tuy nhiên khi triển khai tại Việt Nam, Yazaki gặp phải 2 trở ngại: Chi phí thiết bị tại Nhật Bản khoảng 2.000 USD, tạo nên rào cản lớn với doanh nghiệp vận tải Việt. Ngoài ra chi phí cử chuyên gia từ Nhật Bản sang triển khai vận hành tại Việt Nam cũng khá cao. Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội băn khoăn: “Nếu nội địa hóa thì cũng mất khoảng 2,5 triệu đồng như chi phí đầu tư thiết bị giám sát hành trình, dù sao cũng là khoản đầu tư lớn của doanh nghiệp vận tải”.

Toàn cảnh buổi tọa đàm do Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức

Toàn cảnh buổi tọa đàm do Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam và Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức

Yazaki giải đáp, thay vì sử dụng thiết bị Tachogragh, hiện nay Yazaki đã thử nghiệm tích hợp thành công chức năng KPI lái xe vào thiết bị giám sát hành trình đã sẵn có trên xe vận tải. Như vậy, chỉ mất chi phí đầu tư ban đầu khoảng 500.000 đồng để cài đặt và tích hợp chức năng này tại mỗi xe.

Ông Hoàng Sơn, một chuyên gia công nghệ phân tích rằng, nếu ứng dụng tốt KPI lái xe để nâng cao kỹ năng lái xe, thì “đầu tư nhỏ, lợi ích lớn”. Với một xe đang tiêu thụ nhiên liệu khoảng 30 triệu đồng/tháng, chi phí tích hợp KPI lái xe là 500.00 đồng/xe, thì chưa tới 1-2 tháng là đã thu hồi được vốn.

Thiết bị Tachogragh có chức năng ghi nhận, phân tích các tổ hợp tín hiệu vòng tua máy, tốc độ, điều hòa… để chấm điểm lái xe

Thiết bị Tachogragh có chức năng ghi nhận, phân tích các tổ hợp tín hiệu vòng tua máy, tốc độ, điều hòa… để chấm điểm lái xe

Hàng tháng, tính riêng về nhiên liệu đã tiết kiệm khoảng 2-3 triệu đồng/xe. Chi phí vận hành phần mềm thường khoảng 15% - 20% so với chi phí nhiên liệu do KPI lái xe tiết kiệm được. Vậy mỗi tháng, KPI lái xe làm lợi cho doanh nghiệp vận tải hàng triệu đồng/xe.

“Nhưng quan trọng hơn, sẽ nâng cao an toàn giao thông, giúp hành khách đi xe gần như không mệt mỏi và tăng tuổi thọ xe. Về mặt bảo vệ môi trường, giảm được hàng tấn phát thải CO2 mỗi năm, tương đương lượng hấp thụ khí CO2 của hàng trăm cây xanh”, ông Sơn cho hay.

Đại diện Tập đoàn Yazaki tại buổi tọa đàm

Đại diện Tập đoàn Yazaki tại buổi tọa đàm

Dự kiến cuối năm 2022, Yazaki sẽ chuyển giao công nghệ này cho doanh nghiệp Việt để triển khai tại Việt Nam. Việc lựa chọn một doanh nghiệp Việt phù hợp và đủ năng lực để chuyển giao công nghệ trong thời gian tới sẽ giải quyết được 2 vấn đề lớn nhất. Đó là giảm được gánh nặng đầu tư thiết bị bởi đã tích hợp chức năng KPI lái xe vào thiết bị giám sát hành trình đã sẵn có trên xe vận tải. Giảm được một phần chi phí vận hành bởi Yazaki không phải thường xuyên cử chuyên gia từ Nhật sang Việt Nam để hỗ trợ. Yazaki cho rằng vấn đề lớn còn lại là sự sẵn sàng và sự quyết tâm áp dụng của doanh nghiệp vận tải.

Các giải đáp làm rõ vấn đề 

 
Từ năm 1962, các doanh nghiệp vận tải xe tải, xe taxi, xe buýt phải sử dụng thiết bị Tachogragh để lưu trữ dữ liệu vận hành thế hệ Analog, đến năm 1998, chuyển sang thế hệ Digital. Tachogragh nâng cao chất lượng quản lý, thúc đẩy lái xe an toàn, ngăn ngừa tai nạn giao thông. Theo báo cáo của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, nhờ việc luật hóa việc lắp đặt các thiết bị lưu trữ dữ liệu vận hành, năm 2021, số vụ tai nạn tại Nhật Bản giảm còn dưới 1/2, số người chết giảm còn dưới 1/4 so với đỉnh điểm. Trong đó tập đoàn Yazaki là một trong những công ty đóng góp công sức hàng đầu với 100% thị phần đối với thiết bị analog và gần 60% thị phần với thiết bị Digital.

Câu hỏi 1: Nếu như ở Nhật Bản, sẽ phải mất hàng chục triệu để mua thiết bị, thì tại Việt Nam cần chi phí mua thiết bị nữa không?

TL: Do tích hợp toàn bộ chức năng KPI lái xe vào thiết bị giám sát hành trình sẵn có trên xe nên không mất chi phí đầu tư thiết bị đắt đỏ của Nhật Bản mà vẫn có thể sử dụng được giải pháp. Chi phí tích hợp vào khoảng 500.000 đồng/xe.

Câu hỏi 2: Nếu doanh nghiệp vận tải ứng dụng, thì ngoài tiết kiệm nhiên liệu, thì giải pháp còn tiết kiệm thêm những gì?

TL: Theo khảo sát của Hiệp hội vận tải ô tô, tại Nhật Bản có những công ty báo cáo về việc tiết kiệm đến 10% chi phí bảo hành sửa chữa phương tiện và tăng được thời gian sử dụng xe lên đáng kể.

Câu hỏi 3: Không chỉ tiết kiệm, giải pháp còn mang lại gì cho hành khách?

TL: Khi các lái xe được nhắc nhở một cách chính xác, họ sẽ lưu ý phối hợp ga - số tốt hơn, sự biến thiên vận tốc giảm, lái xe tập trung và làm chủ tốc độ. Vì thế, nâng cao được an toàn giao thông cho hành khách và chất lượng dịch vụ khi đi xe. Do tốc độ ít biến thiên, nên hành khách đi xe gần như không bị mệt mỏi.

Câu hỏi 4: Giải pháp mang lại gì cho xã hội?

TL: Kéo giảm tai nạn giao thông, tránh lãng phí xã hội và giảm khí thải. Đặc biệt, một số báo cáo được đưa ra ở Nhật Bản ước tính rằng trung bình một xe tải cỡ trung giảm lượng khí thải ra môi trường khoảng 2.619 kg CO2/xe/năm, tương đương lượng hấp thụ CO2 của khoảng 187 cây xanh  (Giả thiết: Ước tính mỗi xe tiêu hao 10.000 lít nhiên liệu/năm, số phát thải CO2 của mỗi lít nhiên liệu: 2,619 kg/lít, giả sử cắt giảm 10% nhiên liệu nếu dùng KPI lái xe. Lưu ý một cây xanh tầm trung có thể xử lý khoảng 14 kg CO2 mỗi năm).

Câu hỏi 5: Nếu áp dụng ở Việt Nam thì có thuận lợi gì?

TL: Thuận lợi bởi hầu hết xe vận tải đã sẵn có thiết bị giám sát hành trình, vậy nên chỉ cần tích hợp chức năng KPI lái xe vào thiết bị. Doanh nghiệp vận tải không mất khoảng 2.000 USD để mua thiết bị nữa. Về khả năng tích hợp thì doanh nghiệp công nghệ ở Việt Nam có thể tích hợp được. Vừa qua Yazaki cho biết, đã thử nghiệm việc tích hợp này và kết quả khả thi.

PV
Khai trương Dự án chính quyền số thành phố Hải Phòng
Việc khai trương, công bố các nền tảng số, dữ liệu số, ứng dụng và dịch vụ số thuộc Dự án chính quyền số Hải Phòng giúp đưa dự án vào hoạt động chính thức, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong công tác chỉ đạo, điều hành của các cơ quan chính quyền, cung cấp dữ liệu, dịch vụ số.

Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Mạng xã hội bất động sản Home Today ra mắt người dùng
Home Today đặt người dùng là trung tâm, giúp kết nối các hoạt động mua bán, đầu tư bất động sản, sử dụng các dịch vụ tài chính cũng như xây dựng, thiết kế nhà cửa.

Vingroup thành lập công ty nghiên cứu và phát triển người máy
Tập đoàn Vingroup vừa thông báo thành lập Công ty Cổ phần Nghiên cứu Phát triển và Ứng dụng người máy VinRobotics với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Mục tiêu của VinRobotics là góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, tối ưu hóa quy trình trong các lĩnh vực công nghiệp, dịch vụ và đời sống.

Quảng Bình: Con gái bị CSGT phạt, bố lên mạng xúc phạm công an
Sau khi con gái báo tin bị CSGT lập biên bản với số tiền lớn, trong lúc say xỉn ông T.V.T đã lên Facebook đăng xúc phạm, vu khống lực lượng công an.

Hà Nội thông qua Đề án Giao thông thông minh Thủ đô
Tại Kỳ họp thứ 19 diễn ra ngày 19/11, Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội thông qua Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội".

TP.HCM ra mắt ứng dụng Công dân số có thể gửi phản ánh, tra hồ sơ
App Công dân số là một ứng dụng di động thông minh, là kênh giao tiếp hai chiều giữa chính quyền thành phố và người dân bằng tương tác “một chạm” dễ dàng, thuận tiện.