Xử phạt sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin thuế
Tổng cục Thuế có Công văn số 4205/TCT-DNNCN gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn triển khai thực hiện quy định của Chính phủ tại Nghị định số 91/2022/NĐ-CP ngày 30/10/2022 về việc chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử cung cấp thông tin người bán hàng.
Để tiếp nhận thông tin từ các sàn thương mại điện tử và đảm bảo việc tiếp nhận thông tin của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh qua sàn thương mại điện tử, Tổng cục Thuế đã xây dựng Cổng dữ liệu thông tin thương mại điện tử và dự kiến chính thức vận hành vào tháng 12.
Tổng cục Thuế giao Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa và hộ kinh doanh, cá nhân phối hợp với Cục Công nghệ thông tin tổ chức tập huấn quy trình tiếp nhận thông tin và hướng dẫn sử dụng chức năng ứng dụng vào tuần cuối tháng 11.
Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế yêu cầu các cục thuế phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung quy định pháp luật về cung cấp thông tin thương mại điện tử đến người nộp thuế và chủ sở hữu sàn thương mại điện tử qua hệ thống 479 kênh thông tin hỗ trợ người nộp thuế..
Tổng cục Thuế hướng dẫn các đơn vị trong toàn ngành thuế căn cứ dữ liệu quản lý thuế thực tế và dữ liệu được khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Công Thương để rà soát, lập danh sách người nộp thuế là thương nhân, tổ chức thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam là chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử.
"Cục Thuế cập nhật danh sách các sàn thương mại điện tử vào Cổng dữ liệu thông tin thương mại điện tử để quản lý việc theo dõi, đôn đốc cung cấp thông tin của sàn thương mại điện tử", Tổng cục Thuế yêu cầu.
Cục Thuế phối hợp với Tổng cục Thuế theo thông báo để đôn đốc chủ hữu sàn thương mại điện tử tham gia tập huấn và hướng dẫn về việc cung cấp thông tin qua theo Nghị định số 91.
Đối tượng phải cung cấp thông tin là các thương nhân, tổ chức thiết lập website thương mại điện tử để cung cấp môi trường cho thương nhân, tổ chức, cá nhân không phải chủ sở hữu website tiến hành một phần hoặc toàn bộ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ theo quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 và Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ về thương mại điện tử.
Về thời gian cung cấp thông tin, quy định về cung cấp thông tin có hiệu lực từ kỳ cung cấp thông tin của quý IV/2022, thời hạn chậm nhất vào ngày 31/01/2023. Đối với các kỳ cung cấp thông tin của các quý tiếp theo thì thời hạn chậm nhất vào ngày cuối cùng của tháng đầu quý sau. Trường hợp ngày cuối cùng trùng với ngày nghỉ, lễ theo quy định thì ngày cuối cùng của thời hạn cung cấp thông tin là ngày làm việc liền kề sau ngày nghỉ, lễ đó.
Về nội dung cung cấp thông tin, tổ chức là chủ sở hữu sàn giao dịch TMĐT có trách nhiệm cung cấp đầy đủ, chính xác, đúng hạn các thông tin chung của thương nhân, tổ chức, cá nhân kinh doanh trên Sàn TMĐT bao gồm: tên người bán hàng, mã số thuế hoặc số định danh cá nhân hoặc chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ, số điện thoại liên lạc.
Riêng đối với sàn giao dịch thương mại điện tử có chức năng đặt hàng trực tuyến, ngoài các thông tin chung nêu trên còn phải cung cấp thông tin về doanh thu bán hàng thông qua chức năng đặt hàng trực tuyến của sàn thương mại điện tử.
Các sàn thương mại điện tử thực hiện cung cấp thông tin theo đúng quy định. Trường hợp tổ chức là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử không cung cấp thông tin theo quy định, cơ quan thuế xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 19 Nghị định số 125/2020/NĐ-CP.