Chuyên mục


Bắc Giang quyết tâm cải thiện chỉ số PCI

15/08/2022 09:54 (GMT +7)

Những năm gần đây, tỉnh Bắc Giang đã có bước chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu hút đầu tư FDI liên tục duy trì trong nhóm các tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước.

PCI là công cụ đo lường và đánh giá chất lượng điều hành kinh tế cấp tỉnh, đồng thời là kênh truyền tải tiếng nói của cộng doanh nghiệp. Tuy nhiên, một số phản ánh, ở Bắc Giang vẫn còn hiện tượng ưu ái doanh nghiệp lớn. Do đó, để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tỉnh cần quan tâm hỗ trợ đồng đều doanh nghiệp nhỏ; tăng cường hơn nữa công tác truyền thông về chủ trương, chính sách, giúp các đơn vị dễ tiếp cận.

Mặc dù chỉ số PCI năm 2021 của Bắc Giang tăng điểm song thứ hạng lại giảm 4 bậc so với năm trước, việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh còn chậm so với mức trung bình của cả nước và chưa thực sự đáp ứng yêu cầu. Trong 10 chỉ số thành phần, Bắc Giang có 5 chỉ số giảm điểm gồm: Chi phí gia nhập thị trường, cạnh tranh bình đẳng, đào tạo lao động, chi phí thời gian, tính năng động và tiên phong của chính quyền tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra dự án nâng cấp, mở rộng đường gom bên trái QL1 đoạn từ nút giao QL31 đến nút giao Hùng Vương,TP Bắc Giang

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương kiểm tra dự án nâng cấp, mở rộng đường gom bên trái QL1 đoạn từ nút giao QL31 đến nút giao Hùng Vương,TP Bắc Giang

Ông Lê Ánh Dương - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang thừa nhận, những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của Bắc Giang chưa thực sự phát huy hiệu quả thực tiễn, còn rào cản, điểm nghẽn, bất cập trong quản lý, điều hành, thực thi công vụ. Với mục tiêu xây dựng chính quyền liêm chính, kiến tạo, phục vụ, thân thiện, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh. Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Giang đã đặt quyết tâm chính trị cao, nâng thứ hạng PCI năm nay. Đây chính là tiền đề để Bắc Giang thực sự là điểm đến hấp dẫn, an toàn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Để làm được điều này, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đến công chức, viên chức, những người trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến doanh nghiệp cũng như người dân cùng phân tích kết quả các chỉ tiêu thành phần PCI năm 2021. Qua đó hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân có liên quan, nhất là đối với các chỉ tiêu thấp điểm. Trên cơ sở đó đề ra các giải pháp khắc phục hiệu quả những tồn tại, hạn chế, yếu kém để cải thiện chỉ số PCI năm 2020 này.

Tháo gỡ điểm nghẽn, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong cải thiện điểm số

Tỉnh Bắc Giang cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa để nâng điểm những chỉ số đạt thấp. Điển hình như chỉ số chi phí thời gian bị giảm điểm là do việc cải cách thủ tục hành chính còn hạn chế; công tác quản lý, điều hành cũng như trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp của đội ngũ công chức ở một số cơ quan quản lý nhà nước có thời điểm chưa đạt yêu cầu. Do đó Bắc Giang cần nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong xử lý, ngăn ngừa tình trạng gây nhũng nhiễu, phiền hà cho doanh nghiệp. Người đứng đầu các cấp phải năng động, tiên phong, đồng hành hỗ trợ doanh nghiệp.

Hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG (Lạng Giang)

Hoạt động sản xuất tại Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang LGG (Lạng Giang)

Ông Lê Ánh Dương- Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nêu rõ, các ngành và địa phương cần có quyết tâm cao để cải thiện chỉ số PCI trong năm 2020 và những năm tiếp theo, không thể chần chừ, bằng lòng với kết quả hiện có. Mục tiêu năm nay của Bắc Giang là chỉ số PCI  tối thiểu đứng thứ 25/63 tỉnh, thành phố; phấn đấu đến năm 2025 đứng trong tốp 15 cả nước. Để đạt được tốp 15, các đơn vị, địa phương phải có sự đột phá trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Theo đó, trước hết các ngành, địa phương cần chú trọng các chỉ số giảm điểm, chỉ số đứng thứ hạng thấp để xây dựng kế hoạch thực hiện theo lộ trình. Chỉ số giảm điểm cần tập trung cao để cải thiện, chỉ số có số điểm khá cần giữ vững, phấn đấu làm tốt hơn nữa. Các sở, ban, ngành, địa phương nào thực hiện không tốt các chỉ số thành phần, làm ảnh hưởng đến chỉ số PCI, tỉnh sẽ xem xét đánh giá trách nhiệm người đứng đầu. 

KCN Quang Châu có quy mô dự án là 426 ha được thành lập và đi vào hoạt động năm 2006, do Công ty Cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang làm chủ đầu tư

KCN Quang Châu có quy mô dự án là 426 ha được thành lập và đi vào hoạt động năm 2006, do Công ty Cổ phần khu công nghiệp Sài Gòn - Bắc Giang làm chủ đầu tư

Các đơn vị cần đổi mới công tác tuyên truyền, tập trung vào hạn chế, tồn tại, có giải pháp thực hiện cụ thể; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, tăng cường giải quyết theo hình thức trực tuyến, hạn chế người dân tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp. Chấn chỉnh cách thức làm việc của cán bộ tại bộ phận một cửa; quan tâm hỗ trợ cả doanh nghiệp lớn và nhỏ. Rà soát lại hoạt động thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp, tránh tình trạng thanh kiểm tra trùng lặp, gây phiền hà cho doanh nghiệp. Các ngành, địa phương xây dựng mối quan hệ thân thiện với doanh nghiệp, tăng cường các hoạt động đối thoại và tiếp doanh nghiệp; khi doanh nghiệp gặp khó khăn cần có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời.

Chỉ số PCI được cải thiện bảo đảm chất lượng bền vững sẽ thúc đẩy thu hút đầu tư để khai thác tốt lợi thế của tỉnh Bắc Giang. Việc quyết tâm nâng hạng chỉ số PCI của Bắc Giang không chỉ là so với các tỉnh, thành phố khác mà về lâu dài sẽ giúp Bắc Giang đạt được mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội một cách thuận lợi và bền vững.

Thanh Tuyền
Đề xuất bố trí 10.650 tỷ đồng xử lý 8 dự án BOT thua lỗ
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa đề xuất Chính phủ bố trí 10.650 tỷ đồng hỗ trợ 8 dự án BOT gặp khó khăn. Tám dự án được chia 3 nhóm.

Giá vàng sáng 22/3 đồng loạt giảm
Cùng chiều với diễn biến trên thị trường thế giới, giá vàng trong nước sáng ngày 22/3 đồng loạt giảm, SJC ngóng chờ chính sách mới.

Hải Phòng: Khởi công Dự án nhà ở xã hội PG Aura An Đồng
Ông Đào Toàn, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Xây dựng PG, đơn vị chủ đầu tư cho biết, với chung cư PG Aura, Công ty hy vọng đóng góp vào sự phát triển quỹ nhà ở xã hội thành phố, nhất là khu vực huyện An Dương sắp phát triển, đô thị hóa lên quận.

VPBank Technology Hackathon 2024 - sân chơi sáng tạo dành cho các tài năng công nghệ
Chương trình hướng tới các tài năng công nghệ, đặc biệt là những tài năng trẻ tốt nghiệp các trường đại học nhóm ngành Công nghệ Thông tin và Khoa học Dữ liệu có thành tích học tập xuất sắc.

Bắc Ninh công khai 58 dự án chậm đưa đất vào sử dụng
Tỉnh Bắc Ninh vừa công bố công khai 58 dự án chậm đưa đất vào sử dụng với tổng diện tích 2,120,024.7 m2.

Cao tốc tối thiểu phải có 4 làn xe
Theo Phó Cục Trưởng cục Đường bộ Việt Nam, trong quý 1/2024, Bộ Giao thông vận tải sẽ ban hành quy chuẩn về đường cao tốc.

SHB giảm lãi suất cho vay chỉ còn từ 5,79%/năm
Tích cực đồng hành cùng Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi sản xuất - kinh doanh, mới đây, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) đã đồng loạt giảm lãi suất các gói vay ưu đãi xuống chỉ còn từ 5,79%/năm.