Chuyên mục


Xử lý nghiêm để răn đe trên Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

29/07/2022 16:19 (GMT +7)

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang là tuyến giao thông quan trọng, có vai trò kết nối giữa cửa khẩu quốc tế tỉnh Lạng Sơn với Thủ đô Hà Nội. Dọc tuyến cao tốc qua địa phận tỉnh Bắc Giang có nhiều khu công nghiệp nên thu hút lượng lớn người và phương tiện lưu thông.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, tình trạng người điều khiển mô tô, xe máy, thậm chí là đi xe đạp, đi bộ vào cao tốc xuất hiện nhiều, dễ gây tai nạn giao thông.

Nguy cơ tai nạn cao

Trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn từ chân cầu Xương Giang bắc qua sông Thương thuộc địa phận xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang) đến lối rẽ về các khu công nghiệp xuất hiện nhiều người điều khiển mô tô, xe máy, mặc dù tại những khu vực này đều có biển cấm các phương tiện này đi vào. Một số người đi rất nhanh, 60 - 70km/h. Không ít trường hợp còn đi gần giữa tim đường, mặc cho dòng xe ô tô tải, xe khách, container đang nối đuôi nhau lưu thông.

Những người điều khiển xe máy vào đường cấm trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang chủ yếu là công nhân đang làm việc trong các khu công nghiệp: Song Khê - Nội Hoàng, Vân Trung, Đình Trám và Quang Châu. Tình trạng này thường xuất hiện nhiều vào đầu giờ sáng, khi công nhân đến công ty và vào cuối giờ chiều, khi tan ca trở về nhà.

CSGT Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra hành chính người tham gia giao thông trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang

CSGT Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra hành chính người tham gia giao thông trên cao tốc Hà Nội- Bắc Giang

Không chỉ có xe máy “tranh thủ” đi vào đường cấm, trên tuyến cao tốc còn xuất hiện người đi xe đạp nhặt những tấm bìa cát tông hay vỏ lon bia, nước ngọt dọc hai bên đường. Vào sáng sớm còn có một số người đi bộ thể dục trên đường cao tốc. Nhiều lái xe chứng kiến cảnh này mà thót tim bởi nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao. Ông Trần Minh Hoạt, một lái xe tải, trú tại phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) nói: “Hằng ngày, tôi thường chở hàng đi qua tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Mỗi khi qua khu vực này, tôi chỉ sợ không may va quệt với người điều khiển xe máy đi cùng chiều”.

Một trong những nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ở đây còn là việc xuất hiện tình trạng ô tô tự ý dừng đón trả khách trên cao tốc. Các xe khách thường dừng dưới gầm cầu vượt gần với nút giao với đường Hùng Vương (TP Bắc Giang) và các điểm sát với khu công nghiệp dọc theo tuyến cao tốc. Mỗi khi xe dừng, hành khách lại vội vã chạy lên xe, trong khi có những xe khác đang lưu thông phía sau với tốc độ lớn.

Mạnh tay xử lý

 
Từ năm 2021 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã lập biên bản xử lý 8.500 trường hợp vi phạm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang, với tổng số tiền xử phạt hơn 20 tỷ đồng. Trong đó, có 960 trường hợp xe ô tô dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định và mô tô, xe máy đi vào đường cấm.

Nhằm bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, các cơ quan chức năng và nhà đầu tư đã lắp đặt đủ các biển báo và chỉ dẫn ở những vị trí cần thiết, dễ quan sát. Hai bên cao tốc đều có đường gom phù hợp cho xe máy, xe đạp và các loại xe thô sơ khác lưu thông hai chiều. Tại những khu vực nguy hiểm, nhà đầu tư còn dựng hàng rào để ngăn người dân không chạy qua đường. Đặc biệt, ở vị trí gầm cầu vượt tại "ngã tư tử thần" và ngã ba Đình Trám, lực lượng chức năng còn gắn camera giám sát, theo dõi những xe dừng đón trả khách trên cao tốc…

Được biết, từ năm 2021 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã lập biên bản xử lý 8.500 trường hợp vi phạm an toàn giao thông trên tuyến cao tốc Hà Nội- Bắc Giang, với tổng số tiền xử phạt hơn 20 tỷ đồng. Trong đó, có 960 trường hợp xe ô tô dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định và mô tô, xe máy đi vào đường cấm.

Ô tô dừng đón khách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn gần Khu Công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng

Ô tô dừng đón khách trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang đoạn gần Khu Công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trước hết là do ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của người điều khiển phương tiện chưa tốt. Nhiều trường hợp nhận thức chưa đầy đủ về sự nguy hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy vào đường cấm, chỉ với mục đích đi được nhanh hơn, dễ hơn. Anh Linh Văn D, trú tại huyện Chi Lăng (Lạng Sơn), hiện đang làm công nhân trong Khu Công nghiệp Vân Trung bộc bạch: “Do nhiều khi vội, sợ muộn giờ làm việc lại ngại rẽ xuống đường gom nên đành liều đi vào cao tốc mặc dù biết đó là đường cấm”.

Bên cạnh đó còn do lực lượng chức năng không thể lập chốt trên cao tốc để xử lý những trường hợp vi phạm. Mỗi khi không thấy lực lượng công an làm nhiệm vụ trên đường thì một số người dân thiếu ý thức lại cố tình đi vào đường cấm hay dừng đón trả khách không đúng nơi quy định. Khó khăn ở đây là lực lượng cảnh sát giao thông chỉ được phép lập chốt kiểm soát ở hai đầu cao tốc, trong khi đó, đoạn đường này có nhiều lối rẽ.

Để khắc phục tình trạng trên, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông (Công an tỉnh Bắc Giang) tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tuyến đường này. Đặc biệt, quan tâm bố trí lực lượng mật phục, ghi hình để xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm, tăng tính răn đe. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần quan tâm đến công tác tuyên truyền đến mọi người dân, nhất là tại các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp dọc cao tốc Hà Nội - Bắc Giang và lái xe, chủ phương tiện chuyên chở khách qua tuyến đường này. Từ đó, tạo ý thức tự giác chấp hành pháp luật an toàn giao thông, tránh nguy cơ gây tai nạn trên tuyến đường quan trọng này.

Thành Nam
Bắc Giang: Bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024
Ngày 16/4, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn về việc tăng cường bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xử lý nam thanh niên giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh CAND
Nguyễn Lê Ngọc Thi thuê ô tô rồi gắn biển số 80A, giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh Công an nhân dân để ra oai với người khác.

Nỗ lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Lễ hội chùa Thầy
Trong 4 ngày (từ 12/4-15/4), các lực lượng chức năng huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã túc trực đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp Lễ hội chùa Thầy năm 2024.

Triển khai giải pháp để người dân đi lại thuận lợi dịp lễ 30/4 - 01/5
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lộ trình mới cho tài xế qua hầm Bãi Gió
Hiện tại, hầm đường sắt Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc- Nam, qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một tài xế xe container vi phạm nồng độ cồn
Đêm 12/4, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về chuyên đề tốc độ, nồng độ cồn, và ma tuý.

Bắc Giang tăng cường công tác đảm bảo TTATGT cho học sinh
Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.