Chuyên mục


Hãng bay phải lập kế hoạch ngày theo slot

25/07/2022 09:33 (GMT +7)

Các yêu cầu áp dụng tạm thời từ ngày 1/8/2022 đối với các hãng hàng không Việt Nam tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Đối với các cảng hàng không khác sẽ áp dụng khi có thông báo tiếp theo.

Tại cuộc họp về hoạt động khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không, Cục trưởng Cục HKVN yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện khi lập kế hoạch bay hàng ngày của các hãng hàng không phải tuân thủ với slot được xác nhận và phép bay được cấp.

Cục HKVN cũng yêu cầu hãng hàng không khai thác tại Việt Nam gửi Kế hoạch bay ngày kế tiếp cho Trung tâm quản lý luồng không lưu vào lúc 10:00 (giờ Hà Nội) hàng ngày

Cục HKVN cũng yêu cầu hãng hàng không khai thác tại Việt Nam gửi Kế hoạch bay ngày kế tiếp cho Trung tâm quản lý luồng không lưu vào lúc 10:00 (giờ Hà Nội) hàng ngày

Cục HKVN giao Trung tâm Quản lý luồng không lưu -Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) kiểm tra, đối chiếu kế hoạch bay ngày với danh sách các chuyến bay được xác nhận slot của ngày kế tiếp và phép bay được cấp; từ chối cung cấp dịch vụ đối với các chuyến bay không đúng với slot được xác nhận và phép bay được cấp.

Cục HKVN cũng yêu cầu hãng hàng không khai thác tại Việt Nam gửi Kế hoạch bay ngày kế tiếp cho Trung tâm quản lý luồng không lưu vào lúc 10:00 (giờ Hà Nội) hàng ngày; phòng Vận tải hàng không gửi danh sách các chuyến bay được xác nhận slot của ngày kế tiếp vào lúc 10:00 (giờ Hà Nội); Trung tâm quản lý luồng không lưu  rà soát, đối chiếu giữa kế hoạch bay ngày với slot được xác nhận và phép bay được cấp.

Trường hợp phát hiện chuyến bay sai giờ so với slot đã được xác nhận và phép bay được cấp, Trung tâm quản lý luồng không lưu có trách nhiệm từ chối phục vụ chuyến bay và thông báo cho hãng hàng không và Cục HKVN, trừ các trường hợp chuyến bay không phải xác nhận slot theo quy định của Luật Hàng không dân dụng Việt Nam.

Các yêu cầu nêu trên áp dụng tạm thời từ ngày 01/8/2022 đối với các hãng hàng không Việt Nam tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Đà Nẵng và Tân Sơn Nhất. Đối với các cảng hàng không khác sẽ áp dụng khi có thông báo tiếp theo.

Khảo sát tình hình khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất trở về, ông Hồ Minh Tấn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) nhận định, tình hình chậm chuyến ở sân bay Tân Sơn Nhất trong tháng 6/2022 khá nghiêm trọng.

Ông Tấn cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm, huỷ chuyến. Đơn cử như chuyện xếp chỗ trên bãi đỗ nhưng lại chưa tính đến thời gian khởi hành của tàu bay. 

"Tàu khởi hành trước thì lại đỗ bên trong, đỗ xa hơn. Tàu khởi hành sau thì lại đỗ ngoài. Có những tàu chỉ lăn ra thôi cũng mất 15-20 phút”, ông Tấn nói và cho rằng nếu việc xếp vị trí đỗ có được hiệp đồng của cảng, hãng hàng không, kiểm soát không lưu, sẽ tối ưu được thời gian, tăng được năng lực.

Kế đó, ông Tấn cũng nhắc đến bất cập trong phương thức cấp huấn lệnh đường dài. Có hãng xin trước 30 phút, có hãng lại 20 phút… Thời gian chiếm dụng đường băng của phi công cũng là vấn đề cần quy định, kiểm soát. Bên cạnh đó, việc chưa có quy định về thời gian chiếm dụng đường băng cũng là một yếu tố có thể gây chậm trễ.

Một nguyên nhân nữa được bàn đến, theo ông Đinh Việt Sơn, Phó Cục trưởng Cục Hàng không đó là nguyên nhân do thời tiết xấu.

“Nếu biết chắc Tân Sơn Nhất đang mưa lớn và không thể cất hạ cánh, cho phép tàu bay chưa cất cánh tại các sân bay đi. Bởi vì có bay đi thì đến nơi cũng sẽ phải bay vòng cả tiếng đồng hồ. Hành khách thà đợi ở mặt đất còn hơn phải bay chờ trên trời, tốn nhiên liệu cho hãng hàng không”, ông Sơn nói.

Phía quản lý bay, ông Nguyễn Quý Đôn, Phó Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam cũng bày tỏ sự nhất trí với việc phi công các hãng phải thực hiện nghiêm ngặt thời gian chiếm dụng đường băng, phải khống chế thời gian chiếm dụng đường băng. Bởi "mỗi chuyến tiết kiệm vài giây thì slot điều hành cũng tăng đáng kể.

Ông Đinh Việt Thắng nhìn nhận, trong bối cảnh khách nội địa qua cảng hàng không trong tháng 6/2022 tăng tới 38% so với cùng kỳ 2019, thời điểm trước khi có dịch COVID-19, thì hạ tầng hàng không Việt Nam còn hạn chế, nhân sự có nhiều khó khăn sau dịch COVID-19. 

“Nhanh nhất, tháng 7/2024 chúng ta mới có nhà ga T3. Sân bay Long Thành cũng phải quý II, III/2025 mới có thể đưa vào khai thác. Hệ thống sân đỗ, đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất cũng sẽ không được nâng cấp thêm cho đến khi sân bay Long Thành đưa vào khai thác”, ông Thắng nói.

Hồng Thơ
Tags:
Bắc Giang: Bảo đảm TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 và cao điểm du lịch hè 2024
Ngày 16/4, ông Lê Ô Pích, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn về việc tăng cường bảo đảm TTATGT phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

Xử lý nam thanh niên giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh CAND
Nguyễn Lê Ngọc Thi thuê ô tô rồi gắn biển số 80A, giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh Công an nhân dân để ra oai với người khác.

Nỗ lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Lễ hội chùa Thầy
Trong 4 ngày (từ 12/4-15/4), các lực lượng chức năng huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã túc trực đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp Lễ hội chùa Thầy năm 2024.

Triển khai giải pháp để người dân đi lại thuận lợi dịp lễ 30/4 - 01/5
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lộ trình mới cho tài xế qua hầm Bãi Gió
Hiện tại, hầm đường sắt Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc- Nam, qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một tài xế xe container vi phạm nồng độ cồn
Đêm 12/4, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về chuyên đề tốc độ, nồng độ cồn, và ma tuý.

Bắc Giang tăng cường công tác đảm bảo TTATGT cho học sinh
Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.