Chuyên mục


Đề nghị không đổi tên Trung tâm Đào tạo lái xe

29/07/2022 22:06 (GMT +7)

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp xem xét không yêu cầu đổi tên các “Trung tâm đào tạo lái xe” thành “ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp” là tinh thần Công văn số 50/CV-HHVT ngày 29/7/2022.

Thời gian qua, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhận được ý kiến từ Chi hội Đào tạo - Sát hạch lái xe và nhiều cơ sở hoạt động trong lĩnh vực đào tạo lái xe phản ánh về những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện các quy định tại Công văn số 3033/TCGDNN-PCTT ngày 31/12/2021 của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp.

Do đó, ngày 26/7/2022, tại tỉnh Bắc Ninh, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm về “Những khó khăn, vướng mắc trong đào tạo, sát hạch lái xe ô tô và đề xuất, kiến nghị”. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Luật Giáo dục nghề nghiệp số 74/2014/QH 13; Nghị định số 143/2016/NĐ-CP; Thông tư số 42/2015/TT-BLĐTBXH và Thông tư liên tịch số 39/2015/TTLT-BLĐTBXH-BNV của liên Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Bộ Nội vụ không có điều khoản nào quy định yêu cầu các cơ sở đào tạo đang hoạt động theo mô hình là các Trung tâm đào tạo nghề (trong đó có đào tạo lái xe) phải đổi tên thành” Trung tâm giáo dục nghề nghiệp”.

Qua triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật đó đã được hơn 7 năm, việc đặt tên các cơ sở đào tạo nghề trong lĩnh vực đào tạo lái xe cũng đã tuân thủ các quy định và được Cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương là Sở Lao động - binh và Xã hội cấp Giấy phép hoạt động sau khi đã có đầy đủ các điều kiện. Trong quá trình quản lý cũng không thấy có vướng mắc gì liên quan đến việc đặt tên gọi là “ Trung tâm đào tạo lái xe” đang được sử dụng phổ biến hiện nay.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ( Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) xem xét không yêu cầu đổi tên các “Trung tâm đào tạo lái xe” thành “ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ( Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) xem xét không yêu cầu đổi tên các “Trung tâm đào tạo lái xe” thành “ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp

Việc đặt tên cơ sở đào tạo đã được chủ nhân hoặc Cơ quan quản lý nhà nước cân nhắc kỹ trước khi thành lập cơ sở đào tạo. Tên gọi đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật đồng thời phải ngắn gọn, dễ đọc, dễ nhớ, phù hợp với phong tục tập quán của mỗi địa phương, vùng miền và gắn với ngành nghề đào tạo. Cách đặt tên như vậy cũng đã phân định rõ theo quy mô và trình độ đào tạo là: “ Trường Cao đẳng…”, “ Trường Trung cấp” và “ Trung tâm…” theo quy định của pháp luật. Còn đào tạo ngành nghề gì, quy mô, lưu lượng bao nhiêu …v.v.. đã được ghi cụ thể trong Giấy phép hoạt động do Cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp phép.

Đào tạo lái xe là một lĩnh vực đào tạo mang đặc thù riêng biệt. Mỗi cơ sở đào tạo lái xe phải đáp ứng đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiêt bị, phương tiện theo yêu cầu của Cơ quan quản lý nhà nước. Tất cả tài sản đó phải gắn liền với cơ sở đào tạo, cụ thể là quyền sở hữu và sử dụng đất đai; hạ tầng xây dựng trên diện tích đất được cấp; phương tiện phục vụ đào tạo thực hành lái xe v.v..

Ngoài ra, mỗi cơ sở đào tạo đều phải triển khai thực hiện nhiều giao dịch dân sự như vay vốn ngân hàng, bảo hiểm các loại, giấy kiểm định phương tiện, thủ tục sang nhượng hoặc mua bán tài sản; phiên hiệu cơ sở đào tạo được in trên các phương tiện tập lái. Nay nếu thay đổi hàng trăm Trung tâm đào tạo lái xe, hàng chục nghìn phương tiện phải chuyển đổi tên trong đăng ký sở hữu trên cả nước sẽ phải bỏ ra nhiều chi phí, thời gian.

Với đặc thù của lĩnh vực đào tạo lái xe là người học có thể là học nghề để trở thành lái xe chuyên nghiệp, cũng có thể học là để lái xe phục vụ sinh hoạt gia đình hoặc điều kiển mô tô, xe máy; đối tượng người học cũng rất đa dạng về độ tuổi, trình độ học vấn ..vv.. nên nếu đổi tên từ “ Trung tâm đào tạo lái xe” thành “Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp” có phần khiên cưỡng và phản cảm.

Với những lý do trên, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ( Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) xem xét không yêu cầu đổi tên các “Trung tâm đào tạo lái xe” thành “ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp”.

Phan Thanh Uy
Bắc Giang: Ô tô va chạm xe máy, một người tử vong
Ngày 8/8, tại km 51+800 Quốc lộ 31 thuộc thôn Cầu Chét, xã Phì Điền, Lục Ngạn, Bắc Giang vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa xe ô tô và xe máy khiến một người tử vong tại chỗ.

Tai nạn liên hoàn, phụ xe tử vong tại chỗ
Đang lưu thông trên quốc lộ 1A, tuyến tránh TP Hà Tĩnh (Hà Tĩnh), chiếc xe khách bất ngờ va chạm với xe đầu kéo cùng chiều và ô tô con chạy ngược chiều khiến phụ xe khách tử vong tại chỗ.

Người gửi hàng xe khách phải cung cấp chính xác 6 thông tin
Theo Nghị định số 47/2022/NĐ-CP ngày 19/7/2022 của Chính phủ, sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, từ ngày 1/9/2022, người gửi hàng trên xe khách phải cung cấp đầy đủ, chính xác 6 thông tin.

Khởi tố vụ án quân nhân gây TNGT làm nữ sinh tử vong
Liên quan đến vụ nữ sinh tử vong vì TNGT ở Ninh Thuận được dư luận hết sức quan tâm, ngày 7/8/2022, Cơ quan Điều tra hình sự khu vực 3, Quân chủng Phòng không – Không quân đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 03/QĐ-KTVA.

Ô tô khách đâm hàng loạt xe máy
Sáng 6/8, tin từ Trạm CSGT Quảng Xương, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn qua địa bàn vừa xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến 4 người thương vong.

Nhận diện vấn đề ‘nổi cộm’ trong buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả
Đây là ý kiến chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh, Trưởng ban chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác 6 tháng đầu năm của Ban chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), sáng 4/8.

Xe máy chạy vào làn ô tô khiến TNGT tăng mạnh
Ngày 4/8, Công an TP.HCM thông tin cho biết, từ ngày 20/6 - 31/7, đơn vị đã lập biên bản xử lý 47.174 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Đặc biệt đã xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng do người điều khiển xe máy đi sai chiều đường, phần đường, làn đường theo quy định.