Xe khách Thanh Hoá - Hà Nội bỏ bến, phá lộ trình
Dù đăng ký tuyến cố định nhưng nhiều xe khách tuyến Thanh Hoá - Hà Nội bỏ bến, chạy dù, thậm chí chạy vượt tuyến, sai lộ trình cấp phép.
Trong các ngày từ 7-8/12, PV Banduong.vn liên tục phát hiện nhiều vi phạm hàng loạt xe khách các nhà xe Khiêm Oanh, Thắng Thanh, Tiến Phương, Tùng Lâm… trong hoạt động kinh doanh vận tải tuyến cố định Thanh Hoá - Hà Nội.
Đáng chú ý, dù đăng ký hoạt động tuyến cố định từ bến xe Quán Lào (Thanh Hoá) - bến xe Giáp Bát (Hà Nội), thế nhưng nhà xe Khiêm Oanh thường xuyên chạy vượt tuyến lên tận bến xe Mỹ Đình và các quận Cầu Giấy, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm để đón, trả khách.
Khoảng 19h ngày 8/12, thay vì vào bến xe Giáp Bát, chiếc xe khách Khiêm Oanh BKS 36B-018.68 lại xuất hiện trước số nhà 887 Giải Phóng. Tài xế cho xe dừng đỗ 15 phút để trả khách. Từng nhóm hành khách được phụ xe đưa sang xe trung chuyển đang chờ sẵn.
Sau khi thả khách, chiếc xe này chạy thẳng về phía đường Vành đai 3 trên cao để đi bến xe Mỹ Đình, đường Phạm Văn Đồng, khu công nghiệp Thăng Long.
Cũng tại vị trí này, chiều ngày 7/12, PV ghi nhận các xe khách BKS 36F-005.89, 36H-070.95 của nhà xe này ngang nhiên dừng đỗ thời gian dài trên đường Giải Phóng để đón, trả khách.
Trong suốt quãng đường từ bến xe Giáp Bát ra đến ngã tư Ngọc Hồi- bến xe Nước Ngầm, các xe này thường chạy tốc độ “rùa bò” liên tục tấp vào, đậu chiếm hết làn đường xe máy để bốc hàng, xếp khách.
Để đề phòng lực lượng chức năng, mỗi khi bắt khách, tài xế ngồi sẵn ở vô lăng còn phụ xe được phân công nghe điện thoại, vừa đón khách vừa ngó nghiêng.
Thậm chí, khi bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra, lái xe khách BKS 36F-005.89 còn tỏ thái độ không hợp tác, dừng xe giữa đường nhằm gây sức ép với lực lượng thực thi công vụ.
Tương tự nhà xe Khiêm Oanh, những chiếc xe BKS 36F-0045, 36B-036.56 của nhà xe Thắng Thanh; BKS 36B – 029.31 (nhà xe Tùng Lâm); 36B-039.80 (nhà xe Tiến Phương) trong chiều 8/12 khi chở khách từ Thanh Hoá - Hà Nội cũng không vào bến xe Giáp Bát, thay vào đó trả khách tại địa chỉ 965 Giải Phóng, sau đó kết thúc hành trình.
Theo quy định, tất cả các xe khách hiện nay đều phải lắp đặt camera giám sát và thiết bị giám sát hành trình (GSHT) truyền dữ liệu về Tổng cục Đường bộ VN (nay là Cục Đường bộ VN) và các Sở GTVT địa phương có thể truy cập bất cứ lúc nào để quản lý hoạt động vận tải của các phương tiện, từ đó phát hiện những vi phạm như: chạy quá tốc độ cho phép, sai lộ trình cấp phép, dừng đỗ đón trả khách dọc đường, thậm chí cả hành vi chở quá số người quy định để có những biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời.
Bên cạnh đó, lực lượng chức năng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông trên tuyến thông qua tuần tra kiểm soát cũng có nhiệm vụ kiểm tra, phát hiện vi phạm và xử lý nghiêm để tạo sự răn đe, qua đó, tuyên truyền các quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải để các chủ xe, tài xế tuân thủ, tránh tái diễn vi phạm.
Thế nhưng, ghi nhận, hoạt động sai lộ trình, vượt tuyến, đón trả khách dọc đường của các nhà xe như Khiêm Oanh, Thắng Thanh, Tùng Lâm, Tiến Phương,… chạy tuyến tuyến Thanh Hoá – Hà Nội lại diễn ra thời gian dài, thường xuyên, liên tục nhưng vẫn chưa bị kiểm tra, xử lý.
Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định về mức xử phạt đối với người điều khiển xe khách vi phạm “Không chạy đúng tuyến đường, lịch trình, hành trình vận tải quy định” phạt tiền từ 600 - 800 nghìn đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 - 03 tháng. Đối với tổ chức kinh doanh vận tải vi phạm hành vi này sẽ phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng và tước quyền sử dụng phù hiệu (biển hiệu) từ 01 tháng đến 03 tháng đối với xe vi phạm.
Đối với hành vi đón khách không đúng nơi quy định, người điều khiển phương tiện sẽ bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.