Chuyên mục


Xây dựng văn hóa giao thông học đường

04/05/2023 11:14 (GMT +7)

Thực hiện năm ATGT 2023 với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn, Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cùng các lực lượng chức năng đã chủ động xây dựng, đổi mới, đa dạng cách thức tiếp cận, tuyên truyền, phổ biến về trật tự ATGT đến học sinh, sinh viên trong các trường học.

Việc làm này nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của toàn xã hội, giúp nâng cao nhận thức và hành động của tuổi trẻ trong xây dựng văn hóa giao thông học đường ngay từ khi các em còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tuyên truyền về trật tự ATGT tại Trường THCS Phố Mới ( TX. Quế Võ)

Tuyên truyền về trật tự ATGT tại Trường THCS Phố Mới ( TX. Quế Võ)

Từ đầu năm đến nay, tình hình TTATGT ở tỉnh Bắc Ninh tiếp tục có những chuyển biến tích cực, TNGT được kiềm chế, kéo giảm ở cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, do còn thiếu sót và hạn chế về tổ chức và hạ tầng giao thông, đặc biệt là ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế dẫn đến tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là số vụ TNGT liên quan đến học sinh, sinh viên có chiều hướng gia tăng.  

Nguyên nhân chính xảy ra TNGT là học sinh, sinh viên vi phạm Luật Giao thông. Phần lớn là do các em thiếu hiểu biết kiến thức pháp luật, thiếu kĩ năng, xử lý, ứng xử tình huống và nhận thức về trách nhiệm khi tham gia giao thông còn hạn chế. Do đó, việc giáo dục, bồi dưỡng kiến thức và rèn luyện kỹ năng tham gia giao thông an toàn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT, xây dựng văn hóa giao thông cho học sinh, sinh viên là vấn đề cấp thiết...

Để hạn chế và giảm thiểu số vụ TNGT liên quan đến đối tượng thanh thiếu niên, ngay từ đầu năm Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng của tỉnh, Sở GD-ĐT chủ động đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền, đa dạng về hình thức, nhằm truyền tải thông tin kiến thức hiệu quả, nâng cao kĩ năng xử lý tình huống và nhận thức về trách nhiệm cá nhân khi tham gia giao thông.  

Ông Nguyễn Thanh Phương, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cho rằng, văn hóa giao thông không tự nhiên mà có, nó phải hình thành từ quá trình thực hành và trở thành thói quen của mỗi người khi ra đường. Quá trình xây dựng thói quen đó cần được thực hiện ngay trong nhà trường và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông hàng ngày.

Theo thống kê của Sở GD-ĐT tỉnh Bắc Ninh, toàn tỉnh hiện có 176 trường Mầm non  với gần 74.000 trẻ, 151 trường Tiểu học với hơn 136.000 học sinh, 137 trường THCS với hơn 83.000 học sinh, 39 trường THPT với gần 44.000 học sinh, 8 Trung tâm Giáo dục thường xuyên, Giáo dục nghề nghiệp với hơn 6.600 học viên và Trường Cao đẳng Sư phạm Bắc Ninh. Nếu làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT cho học sinh, sinh viên thì không những có tác dụng ngay trước mắt mà cả về lâu dài. Từ đó sớm hình thành văn hóa giao thông cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tính từ đầu năm đến nay, Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở GD- ĐT đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự ATGT cho học sinh của 40 Trường THPT, THCS trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, Phòng CSGT (Công an tỉnh), lực lượng công an các địa phương cũng tổ chức nhiều buổi tuyên truyền ATGT và tặng mũ bảo hiểu cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…

Điều này không chỉ nâng cao ý thức, kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh mà còn góp phần vun đắp, xây dựng và hình thành văn hóa giao thông cho các em. Ngoài việc thông tin về tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh, trong nước và thế giới thời gian qua, đặc biệt là về những vụ TNGT thương tâm trên địa bàn tỉnh có liên quan tới thanh thiếu niên, tuyên truyền viên còn cùng với các em học sinh phân tích, tìm hiểu nguyên nhân gây tai nạn, đồng thời đưa ra những cảnh báo phòng tránh cho chính các em.

Thông qua các tình huống tham gia giao thông thực tế hàng ngày nên các qui định của Luật Giao thông về phần đường, làn đường, sang đường an toàn, không đi hàng hai, hàng ba; đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện… cũng như ý nghĩa của các biển báo giao thông đã được các tuyên truyền viên khéo léo truyền đạt đến các em học sinh.  

Không chỉ đẩy mạnh tuyên truyền ATGT tới học sinh, thời gian qua Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh còn phối hợp với Sở GD-ĐT và các lực lượng chức năng,triển khai hiệu quả các mô hình “Đi đến trường an toàn-Về đến nhà an toàn”, “Xếp hàng đón con”, “Cổng trường ATGT”… Đây là những mô hình, việc làm được đánh giá là thiết thực, hiệu quả nhất đối với học sinh, giáo viên và phụ huynh. Những kiến thức về ATGT mà các em thu lượm được qua những buổi giao lưu, tìm hiểu Luật Giao thông sẽ là hành trang giúp các em tham gia giao thông an toàn, đúng luật, đồng thời có thể tự mình xử lý tốt các tình huống gặp phải trong thực tế để bảo vệ mình và người khác, từ đó sớm xây dựng, hình thành văn hóa giao thông mang đặc trưng của Bắc Ninh-Kinh Bắc.

Nguyên Đức
Dòng người ùn ùn rời Thủ đô
Chiều nay (ngày 26/4), người dân bắt đầu về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, khiến nhiều tuyến đường cửa ngõ Thủ đô xảy ra ùn tắc kéo dài.

Bắc Giang kiểm soát xe quá khổ, quá tải
Tình trạng xe quá khổ, chở quá tải, cơi nới thành thùng xe ở tỉnh Bắc Giang không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạ tầng giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xẩy ra TNGT.

Bắc Ninh tăng cường kiểm tra vi phạm giao thông dịp lễ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan đơn vị trong tỉnh tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.