Chuyên mục


Cảnh giác “cò mồi" đăng kiểm trực tuyến

08/05/2023 05:38 (GMT +7)

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm cho biết, hiện đang xuất hiện hàng loạt “cò mồi” lợi dụng việc quá tải trong kiểm định xe, thực hiện đặt lịch ảo, chiếm chỗ của xe đang hết hạn đăng kiểm thực.

Theo báo cáo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, các trung tâm đã triển khai sử dụng app đăng kiểm trên cả nước để nhận lịch hẹn của người dân. Các chủ phương tiện cũng đã và đang quen dần với việc đặt lịch kiểm định trực tuyến.

Nhiều đối tượng cò mồi đã tranh thủ đặt chỗ 'ảo' để giành suất, khiến cho tình trạng tắc nghẽn trên ứng dụng nghiêm trọng hơn. Ảnh minh họa

Nhiều đối tượng cò mồi đã tranh thủ đặt chỗ "ảo" để giành suất, khiến cho tình trạng tắc nghẽn trên ứng dụng nghiêm trọng hơn. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, vẫn tồn tại tình trạng lợi dụng việc quá tải trong kiểm định xe cơ giới và tâm lý muốn tiết kiệm thời gian của người dân,..."cò mồi" thực hiện dịch vụ "làm luật" đăng kiểm nhanh nhằm trục lợi nhóm. Việc này đang tạo ra tình trạng đặt lịch ảo, chiếm chỗ của những xe đang hết hạn đăng kiểm thực. 

Theo đó, để phòng tránh việc đặt lịch ảo, đội ngũ quản trị app trung tâm đăng kiểm sẽ rà soát, đối chiếu dữ liệu của người sử dụng cung cấp và dữ liệu trong hệ thống đăng kiểm. Khi chủ xe đăng ký phương tiện hay đặt lịch đăng kiểm, cần bắt buộc nhập đúng số tem giấy chứng nhận và ngày hết hạn đăng kiểm theo đúng biển kiểm số đăng ký.

Đại diện Cục Đăng kiểm cho biết, nếu không nhập đầy đủ các thông số nêu trên, lịch hẹn có thể sẽ bị các trung tâm đăng kiểm từ chối. Đối với các phương tiện đã hết hạn và sắp hết hạn kiểm định, hệ thống sẽ tự động ưu tiên xếp lịch tại các đơn vị đăng kiểm. Các phương tiện ngày hết hạn còn xa (hơn 10 ngày), Cục Đăng kiểm khuyến khích lựa chọn lịch kiểm định gần với ngày hết hạn.

Thống kê đến ngày 5/5, toàn quốc có 244 trung tâm đăng kiểm đang hoạt động và còn 37 trung tâm đăng kiểm vẫn chưa thể hoạt động trở lại. Tại Hà Nội đã có 24/31 trung tâm đăng kiểm hoạt động. Thành phố Hồ Chí Minh có 15/19 trung tâm đăng kiểm đang mở cửa phục vụ người dân. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc đã và đang diễn ra tại 184 trung tâm đăng kiểm ở 43 tỉnh, thành phố; trong đó có 2 tỉnh Bắc Kạn và Hòa Bình, mỗi tỉnh chỉ có 1 trung tâm nhưng đều đang dừng hoạt động.

Dù đã có nhiều giải pháp nhưng tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm vẫn diễn ra và có xu hướng gia tăng do năng lực hiện tại của các trung tâm đăng kiểm không đủ đáp ứng. Cục Đăng kiểm Việt Nam vẫn đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để cố gắng khôi phục hoạt động của các trung tâm đăng kiểm và dây chuyền kiểm định để nâng cao năng lực phục vụ kiểm định xe cơ giới cho người dân.

Để kịp thời xử lý các hành vi tiêu cực, Cục Đăng kiểm khuyến nghị các cơ quan, tổ chức, cá nhân nếu phát hiện các hành vi trên thì gọi đến đường dây nóng 02437684072 hoặc 0985961766 để phản ánh.

Hoài Linh
Xử lý nam thanh niên giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh CAND
Nguyễn Lê Ngọc Thi thuê ô tô rồi gắn biển số 80A, giả làm cán bộ kiểm tra Điều lệnh Công an nhân dân để ra oai với người khác.

Nỗ lực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông Lễ hội chùa Thầy
Trong 4 ngày (từ 12/4-15/4), các lực lượng chức năng huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã túc trực đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp Lễ hội chùa Thầy năm 2024.

Triển khai giải pháp để người dân đi lại thuận lợi dịp lễ 30/4 - 01/5
Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho nhân dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Lộ trình mới cho tài xế qua hầm Bãi Gió
Hiện tại, hầm đường sắt Bãi Gió trên tuyến đường sắt Bắc- Nam, qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún đất đá từ đỉnh vòm hầm và đang tiếp tục sụt lún, diễn biến phức tạp.

Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang phát hiện một tài xế xe container vi phạm nồng độ cồn
Đêm 12/4, Tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bắc Giang) thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về chuyên đề tốc độ, nồng độ cồn, và ma tuý.

Bắc Giang tăng cường công tác đảm bảo TTATGT cho học sinh
Thực hiện Chỉ thị số 31 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT cho lứa tuổi học sinh trong tình hình mới, Công an thành phố Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) đã phối hợp với ngành giáo dục tổ chức cho phụ huynh, học sinh ký cam kết chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ.

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.