Chuyên mục


Container quá khổ lại "lọt" cửa khẩu

04/05/2023 13:32 (GMT +7)

Ngày 4/5/2023, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có công văn số 42/CV-HHVT gửi 2 cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh - nơi có cửa khẩu lớn giáp với Trung Quốc về việc thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan đối với xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan.

Trước đó, Ban Logistics thuộc Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đã có văn bản kiến nghị về vấn đề này. Vào ngày 20/12/2022, Tổng cục Hải quan chỉ đạo về xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan; trong đó quy định nếu container, thùng chứa hàng trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa có kích thước không theo quy chuẩn được ban hành tại Thông tư 64/2015/TT-BGTVT ngày 05/11/2014 của Bộ Giao thông vận tải thì không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát. 

Tồn tại loại container có chiều cao vượt quy định và lên tới 3,15 mét đang được sử dụng để vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Tồn tại loại container có chiều cao vượt quy định và lên tới 3,15 mét đang được sử dụng để vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Sau quá trình các cơ quan hải quan tại các cửa khẩu thực hiện văn bản trên, tình trạng vận chuyển container quá khổ gây nguy hiểm cho hoạt động giao thông đã cơ bản chấm dứt. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện container hàng từ Trung Quốc qua các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn và Quảng Ninh có chiều cao vượt quy định tại QCVN 38:2015/BGTVT ban hành tại Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT.

Cụ thể, chiều cao tiêu chuẩn của container HC là 2,896 mét theo QCVN 38:2015/BGTVT. Thực tế, hiện nay đang tồn tại loại container có chiều cao vượt quy định và lên tới 3,15 mét đang được sử dụng để vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Đã có một số trường hợp doanh nghiệp do vô tình nhận loại container quá khổ chiều cao tại cửa khẩu và bị cảnh sát giao thông xử phạt trong nội địa vì lỗi vi phạm này. Tình hình trên tiềm ẩn rủi ro cho công trình giao thông và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, không tuân thủ pháp luật trong hoạt động vận tải. Do đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Cục Hải quan hai tỉnh quan tâm chỉ đạo xử lý vấn đề nêu trên. 

Nguyên Ý
Hải Phòng không mở lại dải phân cách quốc lộ cũ
Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu UBND các quận, huyện rà soát, gia cố, rào chắn an toàn các dải phân cách ở các quốc lộ, cương quyết không mở lại các điểm đã đóng, nếu có trường hợp cố tình phá hoại thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự.

Tai nạn giao thông liên hoàn, 3 người thương vong ở Bắc Ninh
Tài xế xe tải lấn làn gây va chạm khiến 2 xe chở công nhân đang lưu thông theo chiều ngược lại, gây tai nạn liên hoàn khiến 1 người tử vong, 2 người bị thương.

Phân luồng giao thông phục vụ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Các phương tiện ô tô trọng tải trên 10 tấn và xe khách 40 chỗ trở lên (trừ xe thực thi công vụ) sẽ bị cấm đi vào các tuyến giao thông hướng về trung tâm Hà Nội trong thời gian diễn ra lễ Quốc tang.

Thái Nguyên tăng xử lý vi phạm hoạt động vận tải
Thời gian qua, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Thái Nguyên đẩy mạnh kiểm tra theo kế hoạch, đợt cao điểm. Qua đó đã phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm những vi phạm về kết cấu hạ tầng, hành lang giao thông đường bộ, về kinh doanh vận tải, góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Bắc Giang ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải đi trên đê
Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Công văn gửi các Sở GTVT, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc ngăn chặn tình trạng xe quá trọng tải cho phép đi trên đê.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong thời gian Quốc tang
Cục Hàng không Việt Nam vừa ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 tại các cảng hàng không trong thời gian tổ chức tang lễ đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Nhữnh hành vi sẽ bị cấm trong giao thông đường bộ
Từ 1/1/2025, Luật Đường bộ 2024 chính thức có hiệu lực, trong đó quy định 6 hành vi mới bị nghiêm cấm trong giao thông đường bộ