Chuyên mục


Container quá khổ lại "lọt" cửa khẩu

04/05/2023 13:32 (GMT +7)

Ngày 4/5/2023, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có công văn số 42/CV-HHVT gửi 2 cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh - nơi có cửa khẩu lớn giáp với Trung Quốc về việc thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan đối với xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan.

Trước đó, Ban Logistics thuộc Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đã có văn bản kiến nghị về vấn đề này. Vào ngày 20/12/2022, Tổng cục Hải quan chỉ đạo về xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan; trong đó quy định nếu container, thùng chứa hàng trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa có kích thước không theo quy chuẩn được ban hành tại Thông tư 64/2015/TT-BGTVT ngày 05/11/2014 của Bộ Giao thông vận tải thì không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát. 

Tồn tại loại container có chiều cao vượt quy định và lên tới 3,15 mét đang được sử dụng để vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Tồn tại loại container có chiều cao vượt quy định và lên tới 3,15 mét đang được sử dụng để vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Sau quá trình các cơ quan hải quan tại các cửa khẩu thực hiện văn bản trên, tình trạng vận chuyển container quá khổ gây nguy hiểm cho hoạt động giao thông đã cơ bản chấm dứt. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện container hàng từ Trung Quốc qua các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn và Quảng Ninh có chiều cao vượt quy định tại QCVN 38:2015/BGTVT ban hành tại Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT.

Cụ thể, chiều cao tiêu chuẩn của container HC là 2,896 mét theo QCVN 38:2015/BGTVT. Thực tế, hiện nay đang tồn tại loại container có chiều cao vượt quy định và lên tới 3,15 mét đang được sử dụng để vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Đã có một số trường hợp doanh nghiệp do vô tình nhận loại container quá khổ chiều cao tại cửa khẩu và bị cảnh sát giao thông xử phạt trong nội địa vì lỗi vi phạm này. Tình hình trên tiềm ẩn rủi ro cho công trình giao thông và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, không tuân thủ pháp luật trong hoạt động vận tải. Do đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Cục Hải quan hai tỉnh quan tâm chỉ đạo xử lý vấn đề nêu trên. 

Nguyên Ý
Nhà thầu hầm chui Kim Đồng “vô cảm”!
Công ty TNHH Thanh Hoa (thuộc liên danh nhà thầu Cienco4) - đang thi công Dự án hầm chui Kim Đồng vẫn tái phạm dù đã nhiều lần bị nhắc nhở, xử phạt do vi phạm các quy định về xây dựng, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.

Đề nghị xử lý công trình 'uy hiếp' an toàn cầu đường sắt Nam Ô
Qua kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra của ngành đường sắt Việt Nam phát hiện có một số hạng mục công trình của dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô, đã vi phạm vào phạm vi bảo vệ cầu đường sắt Nam Ô (tại quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng).

Quảng Ninh ngăn chặn tình trạng học sinh sử dụng mô tô khi chưa đủ điều kiện
Từ ngày 15-30/4, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã kiểm tra, xử lý 211 trường hợp học sinh vi phạm quy định về giao thông, đồng thời xử lý 26 trường hợp giao xe cho người chưa đủ điều kiện tham gia giao thông, phạt tiền 36,4 triệu đồng.

Đá tảng lăn trúng 2 ô tô trên QL.6
Một khối đá lớn từ taluy dương bất ngờ lăn trúng 2 xe ô tô đang lưu thông trên Quốc lộ 6, đoạn qua tỉnh Sơn La.

Hải Phòng: Bất chấp biển báo, ô tô “vô tư” đi vào đường cấm
Một số đường liên xã, đường nội đồng ở Hải Phòng mặc dù đã có biển báo cấm, song nhiều tài xế ô tô vẫn “vô tư” cho xe chạy qua khi không có lực lượng CSGT túc trực làm nhiệm vụ.

Xử lý loạt xe phân khối lớn “đại náo” đường Hoà Lạc - Hoà Bình
Phóng với tốc độ “xé gió” gây náo loạn đường Hoà Lạc - Hoà Bình, nhiều xe phân khối lớn đã bị lực lượng CSGT xử lý.

Mưa lớn gây sạt lở, QL.6 tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hoà Bình thường xuyên xuất hiện mưa lớn, đất đá ngậm nước, xảy ra sạt tại một số vị trí trên quốc lộ 6. Các phương tiện tham gia giao thông cần lưu ý.