Container quá khổ lại "lọt" cửa khẩu
Ngày 4/5/2023, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có công văn số 42/CV-HHVT gửi 2 cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh - nơi có cửa khẩu lớn giáp với Trung Quốc về việc thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan đối với xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan.
Trước đó, Ban Logistics thuộc Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đã có văn bản kiến nghị về vấn đề này. Vào ngày 20/12/2022, Tổng cục Hải quan chỉ đạo về xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan; trong đó quy định nếu container, thùng chứa hàng trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa có kích thước không theo quy chuẩn được ban hành tại Thông tư 64/2015/TT-BGTVT ngày 05/11/2014 của Bộ Giao thông vận tải thì không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát.
Sau quá trình các cơ quan hải quan tại các cửa khẩu thực hiện văn bản trên, tình trạng vận chuyển container quá khổ gây nguy hiểm cho hoạt động giao thông đã cơ bản chấm dứt. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện container hàng từ Trung Quốc qua các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn và Quảng Ninh có chiều cao vượt quy định tại QCVN 38:2015/BGTVT ban hành tại Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT.
Cụ thể, chiều cao tiêu chuẩn của container HC là 2,896 mét theo QCVN 38:2015/BGTVT. Thực tế, hiện nay đang tồn tại loại container có chiều cao vượt quy định và lên tới 3,15 mét đang được sử dụng để vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.
Đã có một số trường hợp doanh nghiệp do vô tình nhận loại container quá khổ chiều cao tại cửa khẩu và bị cảnh sát giao thông xử phạt trong nội địa vì lỗi vi phạm này. Tình hình trên tiềm ẩn rủi ro cho công trình giao thông và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, không tuân thủ pháp luật trong hoạt động vận tải. Do đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Cục Hải quan hai tỉnh quan tâm chỉ đạo xử lý vấn đề nêu trên.