Chuyên mục


Container quá khổ lại "lọt" cửa khẩu

04/05/2023 13:32 (GMT +7)

Ngày 4/5/2023, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã có công văn số 42/CV-HHVT gửi 2 cục Hải quan tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh - nơi có cửa khẩu lớn giáp với Trung Quốc về việc thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan đối với xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan.

Trước đó, Ban Logistics thuộc Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng đã có văn bản kiến nghị về vấn đề này. Vào ngày 20/12/2022, Tổng cục Hải quan chỉ đạo về xe quá khổ giới hạn vận chuyển hàng hóa chịu sự giám sát hải quan; trong đó quy định nếu container, thùng chứa hàng trên phương tiện vận tải vận chuyển hàng hóa có kích thước không theo quy chuẩn được ban hành tại Thông tư 64/2015/TT-BGTVT ngày 05/11/2014 của Bộ Giao thông vận tải thì không cho phép bốc xếp hàng hóa lên phương tiện và không xác nhận đủ điều kiện qua khu vực giám sát. 

Tồn tại loại container có chiều cao vượt quy định và lên tới 3,15 mét đang được sử dụng để vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Tồn tại loại container có chiều cao vượt quy định và lên tới 3,15 mét đang được sử dụng để vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Sau quá trình các cơ quan hải quan tại các cửa khẩu thực hiện văn bản trên, tình trạng vận chuyển container quá khổ gây nguy hiểm cho hoạt động giao thông đã cơ bản chấm dứt. Tuy nhiên, gần đây xuất hiện container hàng từ Trung Quốc qua các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn và Quảng Ninh có chiều cao vượt quy định tại QCVN 38:2015/BGTVT ban hành tại Thông tư số 64/2015/TT-BGTVT.

Cụ thể, chiều cao tiêu chuẩn của container HC là 2,896 mét theo QCVN 38:2015/BGTVT. Thực tế, hiện nay đang tồn tại loại container có chiều cao vượt quy định và lên tới 3,15 mét đang được sử dụng để vận chuyển hàng từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Đã có một số trường hợp doanh nghiệp do vô tình nhận loại container quá khổ chiều cao tại cửa khẩu và bị cảnh sát giao thông xử phạt trong nội địa vì lỗi vi phạm này. Tình hình trên tiềm ẩn rủi ro cho công trình giao thông và tạo ra sự cạnh tranh không lành mạnh, không tuân thủ pháp luật trong hoạt động vận tải. Do đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị Cục Hải quan hai tỉnh quan tâm chỉ đạo xử lý vấn đề nêu trên. 

Nguyên Ý
Bắc Ninh tăng cường kiểm tra vi phạm giao thông dịp lễ
UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có văn bản yêu cầu các Sở, ngành, cơ quan đơn vị trong tỉnh tăng cường các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo thuận lợi cho người dân đi lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cao điểm du lịch hè năm 2024.

Cục CSGT triển khai tổng đài tiếp nhận phản ánh của người dân
Cục CSGT sẽ triển khai tổng đài tiếp nhận thông tin phản ánh tình hình trật tự, an toàn giao thông, tai nạn giao thông hoặc cần hỗ trợ để xử lý các sự cố phát sinh khi lưu thông trên các tuyến cao tốc qua số điện thoại 1900 8099.

Khuyến cáo giao thông Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
Cục Cảnh sát giao thông vừa đưa ra khuyến cáo giao thông phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).

Tìm cách vận hành đèn tín hiệu hợp lý ở ngã 3 Đặng Kinh - Chùa Vẽ
Hệ thống đèn giao thông tại ngã 3 liên phường, quận Hải An, Hải Phòng đã được chuyển hẳn sang tín hiệu màu vàng nhấp nháy. So với trước đây thì tình trạng ách tắc trên tuyến đường đã thuyên giảm. Tuy vậy, các tài xế container ra vào cảng lại thấp thỏm hơn...

Quảng Ninh: Tăng cường đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành văn bản chỉ đạo về việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân và khách du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.

TT.Huế: Đảm bảo ATGT trên quốc lộ và cao tốc
Chiều 22/4, Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Xuân Cường cùng đoàn công tác có buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế về công tác đảm bảo an toàn giao thông các Quốc lộ và phân luồng tổ chức giao thông tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

TP.HCM lập 6 chốt trực 'điểm nóng' dịp lễ
Sở GTVT TP.HCM vừa công bố kế hoạch phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo giao thông thông suốt, tránh để xảy ra ùn tắc dịp lễ 30-4 và 1-5.