Chuyên mục


Xây dựng cầu Bến Thủy 3 nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh

21/09/2023 14:12 (GMT +7)

Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Thủy 3 là một trong những dự án được ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trong thời gian tới theo Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt.

Theo đó, Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Thủy 3 sẽ được thực hiện tại xã Hưng Hòa, TP Vinh (Nghệ An) nối với huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) qua sông Lam. 

Cầu Bến Thủy 1 và 2 bắc qua Sông Lam (ảnh ML.)

Cầu Bến Thủy 1 và 2 bắc qua Sông Lam (ảnh ML.)

Hiện nay, trên sông Lam đoạn tiếp giáp giữa huyện Nghi Xuân với 3 địa phương của Nghệ An (huyện Hưng Nguyên, TP Vinh, TX Cửa Lò) đã có 3 cây cầu.

Trong đó, đoạn tiếp giáp giữa huyện Nghi Xuân với TP Vinh có 1 cây cầu là Bến Thủy 1 (khánh thành, đưa vào sử dụng năm 1990); đoạn tiếp giáp giữa huyện Nghi Xuân với huyện Hưng Nguyên có 1 cây cầu là Bến Thủy 2 (khánh thành, đưa vào sử dụng năm 2012); đoạn tiếp giáp giữa huyện Nghi Xuân với TX Cửa Lò (sẽ sáp nhập vào TP Vinh vào năm 2024) có 1 cây cầu là Cửa Hội (khánh thành, đưa vào sử dụng năm 2021).

Tại Quyết định số 1059/QĐ-TTg ngày 14/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định, dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Thủy 3 được thực hiện tại xã Hưng Hòa, TP Vinh nối với huyện Nghi Xuân qua sông Lam.

Với việc đầu tư xây dựng cầu Bến Thủy 3 bắc qua sông Lam, trên địa bàn huyện Nghi Xuân sẽ có 4 cây cầu nối với tỉnh Nghệ An; qua đó tạo động lực để liên kết khu vực Bắc Trung Bộ.

Quyết định số 2082/QĐ-TTg ngày 21/11/2011, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch xây dựng vùng Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh bao gồm các huyện, thành phố, thị xã phía Nam của Nghệ An gồm TP Vinh, thị xã Cửa Lò, các huyện Nghi Lộc, Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương; các huyện, thị xã phía Bắc Hà Tĩnh gồm thị xã Hồng Lĩnh, các huyện Nghi Xuân, Đức Thọ, Hương Sơn. Tổng diện tích tự nhiên của vùng khoảng 3.648km2.

Đây là vùng kinh tế tổng hợp đóng vai trò động lực của khu vực Bắc Trung Bộ với các ngành kinh tế chủ đạo phát triển của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, có vai trò quan trọng về an ninh quốc phòng của vùng và quốc gia; là đầu mối giao thương hàng hóa và dịch vụ của vùng Bắc Trung Bộ, cửa ngõ kết nối với thị trường quốc tế trong khu vực...

Trong khi đó, Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ chính trị ngày 18/7/2023 nhấn mạnh giải pháp tập trung đầu tư phát triển TP Vinh mở rộng là đô thị trung tâm của tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung Bộ, động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh; đồng thời tăng cường liên kết phát triển, trong đó có hợp tác với tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển khu vực Nam Nghệ An – Bắc Hà Tĩnh, nhất là về dịch vụ, du lịch và phát triển đô thị.

Hoàng Yến
Đề xuất quy định lãi suất tiền gửi
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang dự thảo Thông tư quy định về việc áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

SHB cấp hạn mức thấu chi lên tới 300 triệu đồng hỗ trợ khách hàng mở rộng kinh doanh
Với hạn mức thấu chi hấp dẫn cùng nhiều ưu đãi thanh toán, gói giải pháp tài chính của Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) sẽ góp phần giúp các hộ kinh doanh tháo gỡ khó khăn và bổ sung nguồn vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Cùng VPBank ươm mầm thịnh vượng cho cộng đồng
VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Bắc Ninh triển khai loạt giải pháp tạo đà tăng trưởng kinh tế
Kinh tế trong nước và thế giới dần hồi phục nhưng kinh tế tỉnh Bắc Ninh vẫn đang đối mặt với những thách thức không nhỏ.

SHB tăng tốc chuyển đổi, lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử
Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Novaland đã hoàn thành cơ cấu phần lớn các khoản nợ
Ngày 25/04/2024, tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2024, Novaland đã báo cáo tình hình hoạt động năm 2023, thông qua mục tiêu kinh doanh cho năm 2024 cũng như trình bày chiến lược triển khai cho những năm tiếp theo. Trong năm nay, các Dự án trọng điểm như Aqua City,

Chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 34 lô vàng
Có 11 đơn vị bao gồm 7 ngân hàng và 4 doanh nghiệp tham gia phiên đấu thầu vàng miếng do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tổ chức sáng nay (23/4), tuy nhiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu.