Vietnam Airlines sử dụng nhiên liệu bền vững trên các chuyến bay từ châu Âu
Tất cả chuyến bay của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam khởi hành từ các sân bay châu Âu đều sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), bắt đầu từ 1/1/2025
Vietnam Airlines đã trở thành hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam triển khai sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) trên toàn bộ các chuyến bay đến và đi từ châu Âu. Đây là bước đột phá quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững của hãng.
Theo lộ trình, tỷ lệ SAF sử dụng trên các chuyến bay châu Âu sẽ bắt đầu từ mức tối thiểu 2%, sau đó tăng dần lên 6% vào năm 2030, 20% vào năm 2035 và đạt 70% vào năm 2050. Riêng đối với các chuyến bay từ Anh, tỷ lệ này sẽ được áp dụng từ mức 2% vào năm 2025, tăng lên 10% năm 2030 và 22% vào năm 2040.
Việc tiên phong sử dụng nhiên liệu SAF không chỉ khẳng định vai trò dẫn đầu của Hãng hàng không Quốc gia trong nỗ lực xanh hóa ngành hàng không, mà còn đóng góp thiết thực vào cam kết của Việt Nam về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Hành khách sẽ được trải nghiệm những chuyến bay chất lượng và thân thiện với môi trường hơn.
Tuy nhiên, việc sử dụng SAF cũng đặt ra thách thức về chi phí khi giá nhiên liệu này cao gấp 2-3 lần, có thời điểm lên đến 5-6 lần so với nhiên liệu truyền thống. Ước tính chi phí khai thác đường bay châu Âu của Vietnam Airlines sẽ tăng thêm khoảng 4,8 triệu USD mỗi năm.
Trước đó, Vietnam Airlines đã thực hiện thành công chuyến bay thử nghiệm VN660 sử dụng SAF từ Singapore đến Hà Nội vào ngày 27/5/2024, đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi trở thành hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam sử dụng nhiên liệu bền vững cho chuyến bay thương mại.
Trong bối cảnh giá nhiên liệu hàng không bền vững hiện nay cao hơn từ 2 đến 3 lần so với nhiên liệu hóa thạch truyền thống, thậm chí có thời điểm cao gấp 5 đến 6 lần. Ước tính, chi phí khai thác các đường bay đến, đi từ châu Âu của Vietnam Airlines sẽ tăng thêm khoảng 4,8 triệu USD mỗi năm khi sử dụng nhiên liệu SAF.
Bên cạnh việc tiên phong sử dụng nhiên liệu SAF, Vietnam Airlines đang triển khai nhiều giải pháp giảm thiểu khí thải CO2 thông qua việc đầu tư đội máy bay thế hệ mới, tối ưu hóa quy trình vận hành và nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Hãng cũng xây dựng hệ thống công nghệ theo dõi lượng phát thải với sự giám sát độc lập từ đối tác thứ ba. Nhờ đó, năm 2024 dự kiến cắt giảm được gần 70.000 tấn khí thải CO2.
Hướng tới xây dựng hình ảnh "hàng không xanh", Vietnam Airlines tích cực tham gia các sáng kiến môi trường như "Thử thách hàng không năm 2024" của SkyTeam, dự án "Góp Lá Vá Rừng" phục hồi rừng tại Sơn La - Hòa Bình và chiến dịch "Bay nhẹ tới Côn Đảo". Những hoạt động này thể hiện cam kết phát triển bền vững theo tiêu chí ESG của hãng. Trong thời gian tới, Vietnam Airlines sẽ tiếp tục mở rộng hợp tác để đẩy mạnh sử dụng SAF và thúc đẩy các giải pháp phát triển bền vững, hướng tới tương lai không carbon.