Du khách quốc tế tăng bất ngờ
Tính chung năm 2024, khách quốc tế đến Việt Nam đạt gần 17,6 triệu lượt người, tăng 39,5% so với năm trước và gần bằng mức năm 2019 - năm chưa xảy ra dịch COVID-19.
Dựa trên số liệu từ Tổng cục Thống kê, ngành du lịch Việt Nam đã có một năm 2024 thành công với lượng khách quốc tế đạt gần 17,6 triệu lượt, tăng 39,5% so với năm trước và gần chạm mốc của năm 2019 trước đại dịch. Riêng tháng 12/2024 đã đón 1,75 triệu lượt khách, tăng 27,4% so với cùng kỳ năm trước.
Hàn Quốc tiếp tục là thị trường dẫn đầu với gần 4,57 triệu lượt khách trong năm 2024, tăng hơn 27% so với năm 2023. Đáng chú ý là sự phục hồi mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc với gần 3,74 triệu lượt khách, tăng 114,4% so với năm trước, dù vẫn chưa đạt được con số 5,8 triệu lượt của năm 2019 do tác động từ tình hình kinh tế và chính sách du lịch của nước này.
Các thị trường quan trọng khác bao gồm Đài Loan với gần 1,29 triệu lượt khách, tăng 51,4%; Mỹ với gần 780.000 lượt và Nhật Bản với 711.464 lượt. Đáng chú ý là thị trường Ấn Độ có mức tăng trưởng ấn tượng 28%, đạt 501.427 lượt khách. Malaysia, Australia và Campuchia cũng nằm trong top 10 với lượng khách lần lượt là 495.383, 490.880 và 474.580 lượt.
Thái Lan vẫn thuộc top dẫn đầu các thị trường khách đến Việt Nam, với 418.054 lượt trong năm 2024, nhưng chỉ đạt 85,5% so với con số của năm 2023 (hơn 489.000 lượt). Trong khi đó, lượng khách Việt Nam đến Thái Lan cao gấp 3 lần, với 1,03 triệu lượt trong năm ngoái.
Trước đó, quốc gia này đưa ra sáng kiến muốn cùng Việt Nam, Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar thành lập khu vực thị thực chung để khách quốc tế xin visa một lần nhưng đến được 6 nước.
Trong buổi làm việc với lãnh đạo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam ngày 3/1, đại diện Bộ Ngoại giao Thái Lan cho biết, sáng kiến “6 quốc gia, 1 điểm đến” gồm 3 nội dung chính: Tạo điều kiện thuận lợi xuất nhập cảnh; phát triển du lịch chung giữa các nước; mở rộng, tăng cường kết nối giao thông, du lịch.
Sáng kiến nhằm hỗ trợ các nước ASEAN trong phát triển du lịch, giúp du khách từ nhiều nước di chuyển thuận tiện, tăng thêm lựa chọn cho khách du lịch với các sản phẩm mới xuyên biên giới, thúc đẩy tăng lượng khách đến các quốc gia trong khu vực. Qua đó, thu hút du khách từ những thị trường tiềm năng như Mỹ, châu Âu và khu vực Nam Á.