Chuyên mục


VietinBank bán nợ của công ty đóng tàu

28/05/2023 13:13 (GMT +7)

VietinBank dự kiến tổ chức đấu giá vào ngày 7/6/2023 với mức giá khởi điểm 2.895 tỷ đồng. Tiền đặt trước bằng 20% giá khởi điểm, tương đương 579 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần Nosco Shipyard. Tài sản bán đấu giá là nguyên trạng toàn bộ giá trị khoản nợ (nợ gốc, nợ lãi) phát sinh theo các Hợp đồng tín dụng đã ký.

Tài sản bảo đảm cho khoản nợ này bao gồm: Một là, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (bao gồm nhà xưởng, nhà kho, các tòa nhà và các tài sản gắn liền trên đất khác được hình thành trên 1.024.902,5m 2 đất thuê) tại Thôn 4, xã Tiền Phong, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh thuộc dự án Nhà máy sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines.

Ảnh chụp màn hình 2023-05-26 103857

Hai là, toàn bộ máy móc và thiết bị cùng toàn bộ các quyền, quyền lợi, lợi ích, quyền tài sản, quyền theo hợp đồng liên quan đến máy móc và thiết bị dùng thuộc Nhà máy sửa chữa tàu biển Nosco Vinalines.

Ba là, tài sản gắn liền với đất và toàn bộ quyền, quyền lợi và lợi ích liên quan đến Quyền sử dụng đất tại ngõ 278 phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, TP. Hà Nội (diện tích 1.637 m 2 , hình thức sở hữu: Đất thuê 50 năm trả tiền hằng năm (thời gian thuê từ năm 15/10/1993 đến 15/10/2043).

Bốn là, toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (tên cũ là Công ty Cổ phần Vận tải Biển Bắc); bà Nguyễn Thị Minh Hải; ông Lại Văn Sinh và bà Ngô Thị Ngọc Hân tại Nosco ShipYard.

Năm là, toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của ông Nguyễn Cảnh Việt tại Nosco ShipYard. 

Sáu là, toàn bộ cổ phần thuộc sở hữu của Bà Nguyễn Thị Thúy Nga tại Nosco ShipYard.

Bảy là, toàn bộ cổ phần của Công ty NVS Holding Pte.Ltd tại Nosco ShipYard.

Được biết, VietinBank dự kiến tổ chức đấu giá vào ngày 7/6/2023 với mức giá khởi điểm 2.895 tỷ đồng. Tiền đặt trước bằng 20% giá khởi điểm, tương đương 579 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu, Nosco Shipyard được thành lập từ năm 2009, hoạt động trong lĩnh vực đóng tàu, sửa chữa tàu và chế tạo kết cấu thép. Nosco Shipyard là công ty liên kết của Công ty Cổ phần Vận tải biển và Thương mại Phương Đông (Nosco, mã: NOS), do NOS sở hữu 21,26% vốn.

NOS thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, được chuyển đổi thành công ty cổ phần từ năm 2007 có trên 10 đơn vị thành viên đóng tại Hà Nội, Hải Phòng và TP.HCM. Ngoài vận tải biển, NOS còn đầu tư các lĩnh vực khác như xuất khẩu lao động, đào tạo thuyền viên, xuất nhập khẩu máy móc thiết bị, sửa chữa bảo dưỡng phương tiện vận tải.

Đội tàu của NOS đã có mặt trên nhiều lộ trình hàng hải và hải cảng danh tiếng quốc tế. Thế nhưng, từ năm 2010 đến đầu năm 2015, ngành vận tải biển chịu tác động lớn từ cuộc khủng hoảng tài chính kinh tế thế giới, cộng thêm đội tàu có tuổi tàu cao, tàu cũ nên sức cạnh tranh kém. Nhiều tàu, ít việc nên công ty không khai thác hết số lượng và công suất tàu, dẫn đến doanh thu giảm mạnh, khó khăn kéo dài.

Về kết quả kinh doanh, NOS đã ghi nhận lỗ 11 năm liên tiếp từ 2012 đến 2022, khiến vốn chủ sở hữu âm gần 4.574 tỷ đồng.

Tại báo cáo kiểm toán năm 2022, đơn vị kiểm toán nhấn mạnh khả năng hoạt động liên tục của NOS phụ thuộc khả năng sinh lời trong tương lai và sự tiếp tục đầu tư vốn của các chủ sở hữu. Hiện các chủ nợ chính của NOS gồm có Agribank, Vietcombank, Seabank...

Trước đó, VietinBank cũng rao bán nhiều khoản nợ lên tới nghìn tỷ đồng. Đơn cử, VietinBank KCN Biên Hòa mang ra đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty TNHH Việt Thuận Thành.

Toàn bộ nợ gốc, nợ lãi, lãi phạt của Công ty TNHH Việt Thuận Thành tạm tính theo sổ sách đến 31/12/2022 là hơn 1.297 tỷ đồng, trong đó dư nợ gốc gần 442 tỷ đồng, lãi cộng dồn hơn 70 tỷ đồng và lãi phạt quá hạn 148 tỷ đồng theo hợp đồng tín dụng đã ký số 02-VTTH/2010/HĐTD ngày 14/10/2010 và các hợp đồng tín dụng sửa đổi bổ sung (nếu có) được ký kết giữa VietinBank KCN Biên Hòa và Công ty TNHH Việt Thuận Thành. Điểm đáng chú ý là khoản nợ này không còn tài sản đảm bảo do đã xử lý bán đấu giá năm 2018.

Hay, VietinBank Chi nhánh 7 - TP HCM thông báo bán đấu giá các khoản nợ Công ty TNHH XNK TM Võ Thị Thu Hà có tổng giá trị các khoản nợ tạm tính đến hết ngày 31/12/2022 là 1.422 tỷ đồng (trong đó dư nợ gốc 56,4 tỷ đồng, nợ lãi trong hạn 575,8 tỷ  triệu đồng, lãi phạt quá hạn gần 279 tỷ đồng.

Tài sản bảo đảm cho các khoản nợ này gồm 5 quyền sử dụng đất tại Khu phố 1, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước; 4 quyền sử dụng đất tại phường Tân An, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; 4 kho, công trình xây dựng, máy móc thiết bị tại tỉnh Đồng Tháp. 

Khánh Uyên
Đề xuất nâng cấp 3 tuyến quốc lộ kết nối với Lào, Trung Quốc
Theo đề xuất của Cục Đường bộ Việt Nam, tổng mức đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ kết nối Việt Nam với Bắc Lào và Trung Quốc dự kiến khoảng 9.419 tỷ đồng.

Hải Phòng sẽ có thêm cảng nước sâu Nam Đồ Sơn
UBND thành phố Hải Phòng và các doanh nghiệp Việt Nam gồm: Saigontel, Kinh Bắc, ECV vừa ký kết ghi nhớ hợp tác với cảng Quốc tế Los Angelesc, Hoa Kỳ về việc nghiên cứu phát triển dự án Cảng tổng hợp Nam Đồ Sơn.

Đề xuất làm cao tốc Nha Trang - Liên Khương
Cao tốc sẽ có 4 làn xe, rộng 17 m, bố trí làn khẩn cấp, tốc độ 80 - 100 km/h. Trong đó, 48 km trên tuyến thuộc tỉnh Khánh Hoà, 55km còn lại đi qua Lâm Đồng.

Đầu tư 65.000 tỷ đồng làm thêm đường sắt đô thị
Tuyến số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, dài 38,43 km với 21 nhà ga.

Xây dựng cầu Bến Thủy 3 nối hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh
Dự án đầu tư xây dựng cầu Bến Thủy 3 là một trong những dự án được ưu tiên đầu tư từ nguồn vốn ngân sách trong thời gian tới theo Quy hoạch tỉnh Nghệ An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, vừa được Thủ tướng Chính phủ ký quyết định phê duyệt.

Đầu tư thêm cho cầu Rạch Miễu 2
Theo điều chỉnh, cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,6 km, thời gian thực hiện dự án từ năm 2021 - 2026; tổng mức đầu tư dự án là 6.810,11 tỷ đồng, tăng 1.600 tỷ đồng so với hồi cuối năm 2020.

37.000 tỷ đồng làm 5 dự án BOT
Trong đó, có 4 dự án sẽ được triển khai theo hợp đồng BOT với phương án doanh nghiệp tham gia 46-50% vốn, phần còn lại ngân sách đầu tư. Riêng dự án xây cầu đường Bình Tiên sẽ được bố trí ngân sách với tỷ lệ 54%, phần còn lại là vốn doanh nghiệp.