Chuyên mục


Vì đâu lỗi hẹn thông xe cầu Bến Rừng?

13/05/2024 16:56 (GMT +7)

Không có chuyện bên phía Quảng Ninh cho rằng đây là công trình của Hải Phòng chào mừng kỷ niệm 69 năm giải phóng (13/5) nên thiếu quan tâm thúc đẩy dự án đường dẫn, làm lỗi hẹn ngày thông xe cầu Bến Rừng như một số dư luận đồn thổi.

Ông Đỗ Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng, đại diện chủ đầu tư dự án cầu Bến Rừng cho biết, cầu Bến Rừng vượt sông Đá Bạch, kết nối huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng với thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 2.000 tỷ đồng do ngân sách trung ương, ngân sách TP Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh đầu tư.

Cầu Bến Rừng đã cơ bản hoàn thành xây lắp, chờ ngày thông xe. Ảnh: Lê Dũng

Cầu Bến Rừng đã cơ bản hoàn thành xây lắp, chờ ngày thông xe. Ảnh: Lê Dũng

Đến nay, dự án cơ bản đã hoàn thành. Cụ thể, phần cầu và đường dẫn phía huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng đã được các nhà thầu hoàn thành đúng tiến độ, kịp ngày thông xe kỹ thuật dịp 13/5/2024. Tuy nhiên, toàn bộ đường dẫn kết nối với cầu Bến Rừng phía TX.Quảng Yên do Quảng Ninh làm chủ đầu tư bị chậm tiến độ, nên lễ thông xe kỹ thuật buộc phải hoãn lại để chờ. Nguyên nhân do tác động của điều kiện khách quan, quá trình tổ chức thi công đường dẫn phía Quảng Ninh gặp một số khó khăn, hiện các đơn vị đang tập trung tháo gỡ để sớm hoàn thành.

Cầu Rừng được xây dựng cách phà Rừng hiện tại khoảng 3,7km về phía thượng lưu, cách cầu sông Chanh khoảng 4,3km và cách Quốc lộ 18 khoảng 6,4km. Tổng chiều dài tuyến 4,529km (đoạn trên địa phận Hải Phòng dài 1,06km; đoạn trên địa phận Quảng Ninh dài 3,469km). Trong đó, cầu Rừng vượt sông Đá Bạch có chiều dài khoảng 1.857,6m, rộng 21,5m, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn hôn hợp, vận tốc thiết kế cầu chính 80km/h…công trình khởi công xây dựng ngày 13/5, dự kiến thông xe kỹ thuật vào tháng 5/2024.

Trao đổi với PV Banduong.vn, lãnh đạo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, các nhà thầu, đơn vị thi công sẽ tăng cường làm việc 3 ca 4 kíp để đẩy nhanh tiến độ các dự án đường dẫn cầu Rừng xong trong tháng tháng 6 tới.

Lý giải về sự chậm trễ tiến độ, vị lãnh đạo này cho biết cụ thể: Trong quá trình tổ chức thi công đường nối, cả tuyến đều nằm trên nền đất yếu phải xử lý lún. Trong đó, có 1,1km nền đường đất yếu, phải thực hiện thay đất, có vị trí đất phải thay dày đến gần 6m, áp dụng cọc cát, bấc thấm, gia tải chờ lún. Trong khi nguồn vật liệu đất đắp khan hiếm do khu vực đang cùng lúc có nhiều dự án triển khai, dẫn đến cao trình đắp đất gia tải xử lý lún kéo dài, không ổn định, ảnh hưởng đến tiến độ chung dự án.

Với quyết tâm, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong tập trung khắc phục khó khăn, xử lý nhanh, sớm các tồn tại phát sinh để đưa công trình vào khai thác đồng bộ cùng cầu Bến Rừng.

Theo đó, những khó khăn tại dự án từng bước được tháo gỡ, nhiều biện pháp kỹ thuật thi công mới được áp dụng. Đến cuối tháng 4/2024, nhà thầu đã cơ bản hoàn thành hệ thống cống ngang đường, nền đường; hoàn thành thi công cấp phối đá dăm được 800/2,2km và hoàn thành 2/4 lớp cấp phối đá dăm tại vị trí 1,4km còn lại. Đối với hạng mục nút giao cuối tuyến nối với tỉnh lộ 338, cơ bản hoàn thành lớp đất đắp K98 và tiến hành thảm bê tông nhựa C19.

Dự án đang trong giai đoạn tăng tốc, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các hạng mục thì gặp thời tiết khu vực liên tục có mưa kéo dài, khiến công tác tổ chức thi công mặt đường không thể thực hiện được. Theo thống kê từ các nhà thầu, đã có 13 trận mưa lớn khiến hạng mục mặt đường buộc phải tạm dừng. Trước tình huống đó, để đảm bảo tiến độ, nhà thầu tập trung thi công các hạng mục không bị ảnh hưởng bởi mưa như: bó vỉa, hộ lan, điện chiếu sáng…

Những ngày trung tuần tháng 5 này, thời tiết khô ráo, nhà thầu tập trung tăng ca, kíp, huy động tối đa nhân lực, phương tiện tổ chức thi công đồng loạt hạng mục mặt đường. Bên phía Quảng Ninh quyết tâm hoàn thành mục tiêu hoàn thiện dự án, đảm bảo các điều kiện đưa vào khai thác trong tháng 6/2024.

Đường dẫn phía thị xã Quảng Yên, QN còn khá ngổn ngang.

Đường dẫn phía thị xã Quảng Yên, QN còn khá ngổn ngang.

Như vậy không có chuyện bên phía Quảng Ninh cho rằng đây là công trình của Hải Phòng nên thiếu quan tâm thúc đẩy dự án đường dẫn, dẫn đến sự chậm trễ, cố tình làm lỗi hẹn ngày thông xe cầu Bến Rừng như một số dư luận đồn thổi.

Cầu Rừng đi vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực phục vụ về giao thông, tạo hệ thống kết nối liên vùng, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải giữa các khu công nghiệp, cụm công nghiệp. Nhân dân trên địa bàn huyện Thủy Nguyên, thị xã Quảng Yên nói riêng và 2 tỉnh, TP Hải Phòng, Quảng Ninh nói chung đi lại thuận tiện hơn. Công trình góp phần quan trọng từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông TP Hải Phòng, tỉnh Quảng Ninh và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, văn hóa các địa phương khu vực.

Lê Dũng - Tâm Vũ
Phá cầu đập tràn sông Uông
Cầu đập tràn TP Uông Bí (Quảng Ninh) nhiều năm qua, cứ mỗi khi mưa to kéo dài, hàng trăm hộ dân phường Trưng Vương, Quang Trung, Bắc Sơn, Vàng Danh… rơi vào cảnh nước tràn vào nhà, cuộc sống vì thế mà cũng khó khăn hơn.

Tạm đình chỉ Giám đốc Điện lực Hạ Long
Công ty Điện lực Quảng Ninh vừa có quyết định tạm đình chỉ chức vụ Giám đốc Điện lực thành phố Hạ Long đối với ông Nguyễn Đại Cương.

Nhiều công trình không phép xuất hiện tại Nhà máy Kanglongda Huế
Dù chưa có giấy phép xây dựng giai đoạn 2 nhưng chủ đầu tư Dự án Nhà máy Kanglongda Huế tại Khu công nghiệp Phong Điền (huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã cho xây dựng một số công trình, nhà xưởng…

Nghi vấn quán bia lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh
Quán bia có tên Đắc Xồm ở quận Hoàng Mai, Hà Nội đang bị nhiều người nghi vấn ngang nhiên lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Quảng Bình: Chờ kết quả kiểm tra của Chủ tịch huyện Quảng Ninh ở dự án 65 tỷ đồng
Sau bài phản ánh của Banduong.vn, Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) thừa nhận và đưa số đất đá lớn ra khỏi dự án... nhưng không đáng kể. Trong khi, xe chở vật liệu lạ vẫn được đưa vào thi công....

Bắc Giang: Công viên Hoàng Hoa Thám 'biến hình' thành bến xe, bãi trung chuyển vật liệu
Lãnh đạo Cty QLCTĐT Bắc Giang tiết lộ, trong phần đất công viên có sự mạo danh và không phải là nhân viên hay một bộ phận nào của họ. Người dân tập thể dục cho biết: “Lầu sáu góc” diện tích 100m2 là nơi ở, kinh doanh và còn chăn nuôi gia súc, gia cầm từ gần chục năm nay...

Chuyện gì đang diễn ra ở Dự án Sân golf Việt Yên?
Lãnh đạo UBND xã Trung Sơn (Bắc Giang) cho hay, trong phương án vận tải CTCP Đầu tư Golf Trường An báo cáo, có đến 203 xe được đăng ký chuyển đất thừa từ dự án ra ngoài tiêu thụ. PV Banduong.vn cũng nhận phản ánh của độc giả, hàng vạn m3 đất đưa sang tỉnh Bắc Ninh một cách khó hiểu.