Chuyên mục


Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334

16/04/2024 12:52 (GMT +7)

Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Những ngày đầu tháng 4/2024, Banduong.vn nhận được phản ánh của nhiều người dân ở xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về tình trạng tuyến TL 334 đang được thi công mở rộng. Trong quá trình thi công, Công ty 484 là đơn vị thi công công trình tuyến đường đã không thực hiện các biện pháp đảm bảo TTATGT và vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân khu vực. Trong nhiều ngày có mặt tại tuyến đường này, PV ghi nhận nhiều hình ảnh cho thấy phản ánh của người dân là có cơ sở.

Đoạn đường đang thi công ô nhiễm và để ngổn ngang các cục bê tông cản trở người dân đi lại. Ảnh: Lê Dũng

Đoạn đường đang thi công ô nhiễm và để ngổn ngang các cục bê tông cản trở người dân đi lại. Ảnh: Lê Dũng

Tại km 19 + 00, TL 334 xã Vạn Yên, hàng loạt xe “hổ vồ” 3 chân, 2 chân vào mỏ đất để vận chuyển ra phục vụ thi công đường. Sau khi được một máy xúc cỡ lớn xúc đổ lên thùng, những chiếc xe “có ngọn” lặc lè di chuyển ra theo hướng TL 334, hướng đường ra sân bay Vân Đồn khoảng 400m; quay đầu xe theo hướng ngược lại về đổ mặt bằng san lấp tuyến đường cho công trình.

Theo đoàn xe của Công ty 484 một đoạn dài, PV ghi nhận hàng loạt xe che chắn sơ sài, lốp xe dính đầy đất kéo lê ra đường. Dọc tuyến đường TL 334 dài khoảng 3km, đất, đá rơi vãi ra khắp đường khiến cả đoạn đường luôn trong tình trạng bụi bặm.

Điều đáng nói, đường vừa thi công vừa khai thác nhưng không có các biện pháp đảm bảo an toàn, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý nên khiến người tham gia giao thông luôn thấy bất an. Đất thải công trình, cát, đá đổ tràn lên mặt đường. Những khối bê tông cống nằm ngổn ngang cùng vật liệu, máy móc, đất, đá dọc theo hai bên vạ đường dày đặc, mỗi lần xe máy xe ô tô chạy qua kéo theo một lượng bụi lớn “hoả mù”... khiến người tham gia giao thông rất khốn khổ.

Dọc theo tuyến TL 334, đơn vị Công ty 484 mặt đường ô nhiễm, để vật liệu ống bê tông ngổn ngang, thi công mặt bằng đường từng đoạn một: đoạn qua trường mầm non, Ủy ban nhân dân xã, thôn văn hoá Đài Mỏ, xã Vạn Yên.

Một người dân sống ở khu vực này bức xúc cho biết: “Ngày nào tôi cũng phải qua lại đoạn đường này vào ban ngày đã thấy nguy hiểm, vào buổi tối càng nguy hiểm hơn. Khu vực đang thi công nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn về chiếu sáng, cũng không bố trí đèn cảnh báo vào ban đêm, không đảm bảo an toàn giao thông. Chúng tôi mong các đơn vị giám sát quan tâm chấn chỉnh để bà con bớt lo âu.

Nhiều biển cảnh báo, giảm tốc được đặt sát ra mặt đường để điều tiết giao thông nhưng không được gắn đèn cảnh báo hay sơn phản quang, gây cản trở và tăng thêm rủi ro tai nạn cho người và phương tiện. Hiện đơn vị thi công đang tiến hành tập kết đất, cát để san lấp mặt bằng đường làm rơi vãi xuống đường, bụi bay mù mịt, thi thoảng mới tưới chút nước. Người dân chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng không được giải quyết triệt để”.

Chiều ngày 11/4, trao đổi với PV, một cán bộ phụ trách thi công trên công trường thông tin: “Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên không tưới nước đường được mong các anh thông cảm. Do chưa giải phóng được mặt bằng cho người dân lên chúng tôi làm đoạn nào giải phóng song thì chúng tôi làm. Hiện dự án đã tiến hành giải phóng mặt bằng được khoảng 50% nhưng tiến độ thi công mới đạt khoảng 50%".

Vị này thừa nhận dự án thi công còn gây mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường và hứa sẽ chấn chỉnh. Thế nhưng, thực tế những ngày sau đó tình trạng thi công vẫn không có gì thay đổi!

PV Banduong.vn liên lạc với Chủ tịch UBND xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn). Lãnh đạo huyện trả lờ đang họp và hứa sẽ gọi lại, nhưng nhiều lần PV liên lạc đều không được. 

Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao giữa Tỉnh lộ 334 và đường vào công viên phức hợp Khu kinh tế Vân Đồn (gọi tắt là Dự án mở rộng Tỉnh lộ 334) tại huyện Vân Đồn được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 2/12/2020. Dự án có tổng chiều dài là 9,506 km, điểm đầu tại Km13+600, điểm cuối tại Km24+265 trên TL334, thuộc công trình giao thông cấp II với vận tốc thiết kế 50 km/h.

Tổng mức đầu tư của dự án là trên 1.496 tỷ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2021-2024 từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Ban đầu, dự án được giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn làm chủ đầu tư, nhưng đến ngày 30/8/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2023.

Mặc dù, ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định đầu tư, các bên hữu quan đã tích cực vào cuộc để triển khai thi công, nhưng đến nay, trên toàn tuyến dài 9,503km thì mới đắp nền được 3,5km/4,3km đã được bàn giao mặt bằng; hoàn thành 10/45 cống và đang thi công 12 cống; kè đã thi công 856m/871m. Trên toàn tuyến có 2 cây cầu là cầu số 1 dài 84,5m đã thi công xong 98% và cầu số 2 dài 333,35m đã thi công xong 95%. Riêng hạng mục điện, cây xanh, vỉa hè, thoát nước dọc mới chỉ hoàn thành được rất ít.

Lê Dũng
Xe máy phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mới
Bắt đầu từ năm 2026, xe mô tô hai bánh nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam sẽ phải tuân thủ tiêu chuẩn khí thải (TCKT) Mức 4 thay vì Mức 3 như hiện tại. Trong khi đó, xe gắn máy hai bánh sẽ phải đáp ứng TCKT Mức 4 từ ngày 1/7/2027, thay vì Mức 2 như hiện nay.

Bảo đảm công suất khai thác mỏ cát san lấp theo kịp tiến độ dự án cao tốc
Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các đơn vị thi công có phương án điều phối lực lượng thi công các cầu trên cao tốc trong khi chưa có đủ cát san lấp.

Hà Nội sắp xây ba cầu lớn vượt sông Hồng
UBND TP Hà Nội vừa thống nhất chủ trương xây cầu Tứ Liên, Trần Hưng Đạo và Ngọc Hồi trong giai đoạn 2025-2030 bằng vốn đầu tư công.

Hà Nội 'xanh hoá' mạng lưới xe buýt
UBND TP vừa ban hành Quyết định phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".

Nguồn phát thải từ giao thông chiếm khoảng 56% ô nhiễm không khí
Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp (LEZ) trên địa bàn thành phố nhằm bảo vệ môi trường, hạn chế gây ô nhiễm.

Triều cường dâng cao, giao thông TP Hạ Long bị gián đoạn
Sáng 20/11, triều cường dâng cao đã gây ngập úng cục bộ tại một số khu vực thuộc phường Trần Hưng Đạo và phường Cao Xanh, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài nhiều giờ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân và giao thông địa phương.

“Nạn” đốt lốp cao su lấy dầu ở Cụm công nghiệp Châu Khê, Bắc Ninh vẫn tái diễn
“Tái chế lốp xe” là một việc làm thiết thực để bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, hình thức tái chế bằng phương pháp đốt lốp lấy dầu của một số cơ sở tại cụm Công nghiệp Châu Khê, TP Từ Sơn (Bắc Ninh) lại đang hủy hại môi trường nghiêm trọng bởi khói bụi độc hại.