Chuyên mục


Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334

16/04/2024 12:52 (GMT +7)

Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Những ngày đầu tháng 4/2024, Banduong.vn nhận được phản ánh của nhiều người dân ở xã Vạn Yên, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về tình trạng tuyến TL 334 đang được thi công mở rộng. Trong quá trình thi công, Công ty 484 là đơn vị thi công công trình tuyến đường đã không thực hiện các biện pháp đảm bảo TTATGT và vệ sinh môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân khu vực. Trong nhiều ngày có mặt tại tuyến đường này, PV ghi nhận nhiều hình ảnh cho thấy phản ánh của người dân là có cơ sở.

Đoạn đường đang thi công ô nhiễm và để ngổn ngang các cục bê tông cản trở người dân đi lại. Ảnh: Lê Dũng

Đoạn đường đang thi công ô nhiễm và để ngổn ngang các cục bê tông cản trở người dân đi lại. Ảnh: Lê Dũng

Tại km 19 + 00, TL 334 xã Vạn Yên, hàng loạt xe “hổ vồ” 3 chân, 2 chân vào mỏ đất để vận chuyển ra phục vụ thi công đường. Sau khi được một máy xúc cỡ lớn xúc đổ lên thùng, những chiếc xe “có ngọn” lặc lè di chuyển ra theo hướng TL 334, hướng đường ra sân bay Vân Đồn khoảng 400m; quay đầu xe theo hướng ngược lại về đổ mặt bằng san lấp tuyến đường cho công trình.

Theo đoàn xe của Công ty 484 một đoạn dài, PV ghi nhận hàng loạt xe che chắn sơ sài, lốp xe dính đầy đất kéo lê ra đường. Dọc tuyến đường TL 334 dài khoảng 3km, đất, đá rơi vãi ra khắp đường khiến cả đoạn đường luôn trong tình trạng bụi bặm.

Điều đáng nói, đường vừa thi công vừa khai thác nhưng không có các biện pháp đảm bảo an toàn, tổ chức phân luồng giao thông hợp lý nên khiến người tham gia giao thông luôn thấy bất an. Đất thải công trình, cát, đá đổ tràn lên mặt đường. Những khối bê tông cống nằm ngổn ngang cùng vật liệu, máy móc, đất, đá dọc theo hai bên vạ đường dày đặc, mỗi lần xe máy xe ô tô chạy qua kéo theo một lượng bụi lớn “hoả mù”... khiến người tham gia giao thông rất khốn khổ.

Dọc theo tuyến TL 334, đơn vị Công ty 484 mặt đường ô nhiễm, để vật liệu ống bê tông ngổn ngang, thi công mặt bằng đường từng đoạn một: đoạn qua trường mầm non, Ủy ban nhân dân xã, thôn văn hoá Đài Mỏ, xã Vạn Yên.

Một người dân sống ở khu vực này bức xúc cho biết: “Ngày nào tôi cũng phải qua lại đoạn đường này vào ban ngày đã thấy nguy hiểm, vào buổi tối càng nguy hiểm hơn. Khu vực đang thi công nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn về chiếu sáng, cũng không bố trí đèn cảnh báo vào ban đêm, không đảm bảo an toàn giao thông. Chúng tôi mong các đơn vị giám sát quan tâm chấn chỉnh để bà con bớt lo âu.

Nhiều biển cảnh báo, giảm tốc được đặt sát ra mặt đường để điều tiết giao thông nhưng không được gắn đèn cảnh báo hay sơn phản quang, gây cản trở và tăng thêm rủi ro tai nạn cho người và phương tiện. Hiện đơn vị thi công đang tiến hành tập kết đất, cát để san lấp mặt bằng đường làm rơi vãi xuống đường, bụi bay mù mịt, thi thoảng mới tưới chút nước. Người dân chúng tôi nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng không được giải quyết triệt để”.

Chiều ngày 11/4, trao đổi với PV, một cán bộ phụ trách thi công trên công trường thông tin: “Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên không tưới nước đường được mong các anh thông cảm. Do chưa giải phóng được mặt bằng cho người dân lên chúng tôi làm đoạn nào giải phóng song thì chúng tôi làm. Hiện dự án đã tiến hành giải phóng mặt bằng được khoảng 50% nhưng tiến độ thi công mới đạt khoảng 50%".

Vị này thừa nhận dự án thi công còn gây mất an toàn giao thông, gây ô nhiễm môi trường và hứa sẽ chấn chỉnh. Thế nhưng, thực tế những ngày sau đó tình trạng thi công vẫn không có gì thay đổi!

PV Banduong.vn liên lạc với Chủ tịch UBND xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn). Lãnh đạo huyện trả lờ đang họp và hứa sẽ gọi lại, nhưng nhiều lần PV liên lạc đều không được. 

Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, đoạn từ sân golf Ao Tiên đến nút giao giữa Tỉnh lộ 334 và đường vào công viên phức hợp Khu kinh tế Vân Đồn (gọi tắt là Dự án mở rộng Tỉnh lộ 334) tại huyện Vân Đồn được UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt ngày 2/12/2020. Dự án có tổng chiều dài là 9,506 km, điểm đầu tại Km13+600, điểm cuối tại Km24+265 trên TL334, thuộc công trình giao thông cấp II với vận tốc thiết kế 50 km/h.

Tổng mức đầu tư của dự án là trên 1.496 tỷ đồng, được triển khai trong giai đoạn 2021-2024 từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh. Ban đầu, dự án được giao cho Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn làm chủ đầu tư, nhưng đến ngày 30/8/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh làm chủ đầu tư. Dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào giữa năm 2023.

Mặc dù, ngay sau khi UBND tỉnh Quảng Ninh có quyết định đầu tư, các bên hữu quan đã tích cực vào cuộc để triển khai thi công, nhưng đến nay, trên toàn tuyến dài 9,503km thì mới đắp nền được 3,5km/4,3km đã được bàn giao mặt bằng; hoàn thành 10/45 cống và đang thi công 12 cống; kè đã thi công 856m/871m. Trên toàn tuyến có 2 cây cầu là cầu số 1 dài 84,5m đã thi công xong 98% và cầu số 2 dài 333,35m đã thi công xong 95%. Riêng hạng mục điện, cây xanh, vỉa hè, thoát nước dọc mới chỉ hoàn thành được rất ít.

Lê Dũng
Quảng Ninh: Thi công ẩu tại Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334
Cán bộ đang phụ trách thi công Dự án Mở rộng Tỉnh lộ 334, qua xã Vạn Yên (huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) cho biết: "Trong lúc thi công không tránh được thiếu sót, hôm nay xe tưới nước đường bị hỏng nên mong các anh thông cảm"... Thế nhưng, người dân địa phương lại gánh ô nhiễm hết ngày này qua ngày khác.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa làm việc với UBND TP.Hà Nội về chuyên đề giám sát "Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023".

Khảo sát mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn
Chiều 15/4, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cùng các đơn vị liên quan đã có buổi khảo sát nhằm phục vụ công tác chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn.

Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.

Sập hầm Đèo Cả
Trần hầm đường sắt Bãi Gió bất ngờ sạt hơn 100m3 đất, đá bịt kín cửa hầm. Vụ sạt lở khiến đường sắt Bắc Nam đoạn qua Phú Yên - Khánh Hòa tê liệt.