Chuyên mục


Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió

15/04/2024 13:33 (GMT +7)

Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Sạt lở hầm Bãi Gió

Sạt lở hầm Bãi Gió

Xuất hiện hố sụt tương ứng tọa độ sạt lở hầm Bãi Gió

Ngày 15/4, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho biết, đơn vị vừa có báo cáo gửi Cục Đường bộ Việt Nam về sự cố sụt lún trong hầm đường sắt Bãi Gió thuộc tuyến đường sắt Bắc – Nam khu vực qua Đèo Cả, thuộc địa bàn xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa, gây ảnh hưởng đến an toàn công trình đường sắt, đường bộ và an toàn giao thông trên quốc lộ 1 khu vực qua Đèo Cả

Theo đó, thông tin từ đơn vị quản lý đường sắt, vào lúc khoảng 12h50’ ngày 12/4, tại Km1368+760/QL.1 (lý trình theo đường bộ), tại công trình sửa chữa hầm đường sắt Bãi Gió Km1231+100 (lý trình theo đường sắt) thuộc tuyến đường sắt Bắc – Nam, qua địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa (khu vực Đèo Cả), trong lúc thi công sửa chữa hầm đường sắt bị sụt lở đất đá trong lòng hầm với khối lượng khoảng 150m3 và làm ách tắc hoàn toàn tuyến đường sắt Bắc - Nam; đến 4h30’ ngày 13/4 tiếp tục sụt lở thêm khoảng 50m3; đến thời điểm 14h00 ngày 13/4/2024 tiếp tục sụt lở thêm đất đá trong lòng hầm đường sắt, hiện vẫn có chiều hướng diễn biến phức tạp. Tại khu vực này, tuyến hầm đường sắt giao chéo bên dưới với QL.1, bên phải tuyến tại lý trình Km1368+760 và bên trái tuyến tại lý trình Km1368+745.

Ngay khi tiếp nhận thông tin sự cố sụt lún, Khu QLĐB III đã cử cán bộ trực tiếp kiểm tra hiện trường để đánh giá thực trạng, có giải pháp xử lý và chỉ đạo Văn phòng Quản lý đường bộ III.3 phối hợp các lực lượng chức năng (CSGT - Công an tỉnh Phú Yên và Khánh Hoà, đơn vị quản lý đường sắt và đơn vị quản lý hầm đường bộ Đèo Cả) thống nhất phương án phân luồng điều tiết giao thông để đảm bảo an toàn công trình đường sắt, công trình đường bộ và ATGT cho phương tiện giao thông đường bộ. Hiện Khu QLĐB III đã cử Công chức cùng đơn vị QLBDTX phối hợp lực lượng chức năng trực chốt tại 2 đầu nút giao giữa QL.1 qua Đèo Cả và đường qua hầm Đèo Cả, tại khu vực sụt lún trên đèo.

Qua kiểm tra chi tiết hiện trường, tại khu vực trên sườn núi, taluy dương QL.1 qua Đèo Cả tại Km1368+760 (cách mép rãnh dọc khoảng 50m, cao hơn mặt đường QL.1 khoảng 4,5m), xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Nhận định ban đầu, đất đá từ hố sụt này gây sụt lún trên đỉnh hầm đường sắt. Tại hiện trường, đơn vị quản lý đường sắt đang triển khai phương tiện, thiết bị để khảo sát, đánh giá nguyên nhân để có biện pháp xử lý, khắc phục sụt lún trong lòng hầm đường sắt. Hiện đơn vị thi công công trình hầm đường sắt vẫn đang tiến hành hót dọn đất đá và gia cường vòm hầm đường sắt tại vị trí sụt lở.

Qua quan sát, theo dõi kết cấu của phần nền, mặt đường, ta luy âm trái tuyến và rãnh dọc phải tuyến QL.1, chưa thấy xuất hiện vết nứt, biến dạng, hư hỏng kết cấu công trình giao thông đường bộ.

Khu QLĐB III tiếp tục cử nhân sự trực gác ĐBGT và theo dõi 24/24h tình trạng nền mặt đường khu vực để kịp thời có phương án xử lý nếu phát sinh tình huống nhằm đảm bảo ổn định công trình đường bộ, đảm bảo ATGT trên tuyến.

Các phương án phân luồng đã được triển khai

Các phương án phân luồng đã được triển khai

Phương án phân luồng

Để đảm bảo an toàn, ngày 14/4, Khu QLĐB III đã có phương án phân luồng giao thông tuyến QL.1 qua khu vực Đèo Cả.

Theo đó, tạm thời cấm tất cả các phương tiện (trừ xe 2 bánh) lưu thông trên QL.1 đoạn qua Đèo Cả. Ô tô các loại lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả (trừ một số loại phương tiện theo quy định không được lưu thông qua hầm đường bộ Đèo Cả như: Các xe chở hàng độc hại, hóa chất độc hại, dễ cháy, chất nổ, hàng hóa nguy hiểm… và các loại phương tiện có chiều cao lớn hơn 4,95 m, xe quá khổ có bề rộng từ 3,5 m trở lên, xe mô-tô, xe máy, xe thô sơ).

Đối với phương tiện theo quy định không được lưu thông qua hầm đường bộ thì phân luồng từ xa, lưu thông trên QL.1 rẽ vào QL.19C (địa bàn tỉnh Bình Định), QL.25 và QL.29 (địa bàn tỉnh Phú Yên), QL.26 (địa bàn tỉnh Khánh Hòa) để đi trên các tuyến quốc lộ phía Tây QL.1.

Cụ thể: Phương tiện di chuyển theo hướng Bắc - Nam chọn 1 trong 3 lộ trình:

Một là: Di chuyển trên QL.1 đến ngã ba Diêu Trì, địa bàn huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định (km1220+600 QL.1, tương ứng km0 QL.19C), rẽ phải vào QL.19C từ km0 đến km177+950 QL.19C đi theo tuyến đường Trường Sơn Đông đến km521+030 đường Trường Sơn Đông, rẽ trái tại km67+800 QL.26, đi theo tuyến QL.26 đến km0+00 (nút giao giữa QL.26 và QL.1) rẽ phải để nhập vào tuyến QL.1 tại km1421+250 tiếp tục đi vào Nam.

Hai là: Di chuyển trên tuyến QL.1 giao với QL.25, địa bàn TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên (km1333+800 QL.1, tương ứng km2+200 QL.25), đi theo QL25 từ km2+200 đến km46+900 rẽ trái đi theo QL19C, đi theo tuyến đường Trường Sơn Đông đến km521+030 đường Trường Sơn Đông, rẽ trái tại km67+800 QL.26, đi theo tuyến QL.26 đến km0+00 (nút giao giữa QL.26 và QL.1) rẽ phải để nhập vào tuyến QL.1 tại km1421+250 để tiếp tục đi vào Nam.

Ba là: Di chuyển trên tuyến QL.1 đến vị trí nút giao giữa tuyến QL.1 và tuyến QL.29 tại km1342+250 QL.1, thuộc địa phận huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên rẽ phải đi theo QL.29 đến km81+300 QL.29 (nút giao giữa QL.29 và QL.19C), rẽ trái tại km123+800 QL.19C đi theo QL.19C đến km177+950 QL.19C đi theo tuyến đường Trường Sơn Đông đến km521+030 đường Trường Sơn Đông, rẽ trái tại km67+800 QL26, đi theo tuyến QL.26 đến km0+00 (nút giao giữa QL.26 và QL.1) rẽ phải để nhập vào tuyến QL.1 tại km1421+250 để tiếp tục đi vào Nam.

Các phương tiện lưu thông hướng Nam - Bắc thực hiện di chuyển theo chiều ngược lại.

Thời gian phân luồng, bắt đầu từ 13h ngày 14/4 cho đến khi khắc phục xong sự cố, đảm bảo điều kiện an toàn để lưu thông trên QL.1 khu vực Đèo Cả.

Đức Mạnh
Xuất hiện hố sụt có vị trí tương ứng tọa độ sạt lở trong hầm Bãi Gió
Cơ quan chức năng vừa phát hiện xuất hiện một hố sụt diện tích khoảng (2x2m) có vị trí tương ứng với tọa độ vị trí sụt lún trong hầm đường sắt bên dưới. Các phương án phân luồng giao thông trên quốc lộ 1 cũng đã được triển khai.

Khởi công đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn
Đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - Ngã ba Trung Sơn với chiều dài gần 29km, tổng mức đầu tư khoảng 1.665 tỷ đồng dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào dịp 30/4 - 1/5 tới đây.

Thông xe đường kết nối vùng Hà Nội - Bắc Giang
Sau gần 1 năm thi công, ngày 13/4 đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang có chiều dài 4,2km gồm 1 tuyến chính và 2 tuyến nhánh với tổng vốn đầu tư gần 200 tỷ đồng chính thức thông xe kỹ thuật.

Sập hầm Đèo Cả
Trần hầm đường sắt Bãi Gió bất ngờ sạt hơn 100m3 đất, đá bịt kín cửa hầm. Vụ sạt lở khiến đường sắt Bắc Nam đoạn qua Phú Yên - Khánh Hòa tê liệt.

Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững
Ngày 11/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế ICE Hà Nội, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam 2024 với chủ đề “Du lịch Việt Nam - Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững” đã chính thức khai mạc, kỳ vọng thúc đẩy du lịch có trách nhiệm gắn với gìn giữ môi trường để phát triển.

Vingroup và FPT ký thỏa thuận hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh toàn diện
Tập đoàn Vingroup và Tập đoàn FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam, tạo cơ hội cho các công ty thành viên hợp tác cùng phát triển theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

Xây dựng Nghị quyết quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030
Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch thực hiện quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.