Chuyên mục


Hiệp hội Vận tải Hải Phòng kiến nghị dự thảo luật giao thông đường bộ

06/05/2024 11:46 (GMT +7)

Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Hải Phòng vừa có cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề tại Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, lấy ý kiến vào dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, chuẩn bị cho kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Dự hội nghị ngày 3/5 có ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, ông Lã Thanh Tân - Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng chủ trì buổi tiếp xúc; Đại tá Bùi Trung Thành – Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng, ông Phạm Văn Huy, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, ông Nguyễn Chu Hồi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội nghề Cá Việt Nam, ông Đặng Thế Phương – Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Vận tải Hải Phòng.

Cùng dự hội nghị có ông Phan Thanh Uy – Chánh Văn phòng kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam.

Tại buổi tiếp xúc, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đã tham gia đóng góp 25 ý kiến vào dự thảo Luật đường bộ và 17 ý kiến vào dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Ông Lã Thanh Tân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng. Ảnh: Đinh Huyền.

Ông Lã Thanh Tân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng. Ảnh: Đinh Huyền.

Cụ thể, Hiệp hội Vận tải Hải Phòng kiến nghị bổ sung vào Điều 5 Dự thảo Luật đường bộ, quy định tỷ lệ quỹ đất tối thiểu dành cho giao thông đường bộ tại các đô thị, bao gồm: đất dành cho xây dựng đường, vỉa hè, bến xe khách, bãi đậu xe ô tô tải, các trung tâm logistics…  Trong khi, các bến bãi đậu xe tập trung; nơi dừng đỗ xe trên các đường phố, đường dành riêng cho người đi xe đạp; đường dành cho phương tiện lưu thông… tại các thành phố lớn nói chung và Hải Phòng nói riêng đang bộc lộ nhiều vấn đề bất cập.

Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng Khúc Hữu Thanh Hải phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc. Ảnh: Đinh Huyền.

Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng Khúc Hữu Thanh Hải phát biểu ý kiến tại cuộc tiếp xúc. Ảnh: Đinh Huyền.

Theo ông Khúc Hữu Thanh Hải, Giám đốc Công ty Cổ phần Vận tải Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng), hiện các quy định của Luật chưa nêu rõ về các khái niệm để khuyến khích các nhà đầu tư lựa chọn đầu tư xây dựng bãi đỗ xe. “Luật cũng nên cụ thể hóa để làm sao khuyến khích phát triển được hạ tầng giao thông cũng như bãi đỗ xe công cộng để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách cũng như nhu cầu của người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách”, ông Hải nói.

Ông Đặng Thế Lưỡng – Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hải An nêu quan điểm. Ảnh: Đinh Huyền.

Ông Đặng Thế Lưỡng – Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hải An nêu quan điểm. Ảnh: Đinh Huyền.

Còn ông Đặng Thế Lưỡng - Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hải An cho rằng, quận Hải An là nơi có Cảng Đình Vũ và tập trung nhiều Khu công nghiệp, do đó, rất cần quy hoạch những bãi đỗ xe container của thành phố. Như vậy, mới tránh được tình trạng xe hỏng ở đâu thì đậu luôn ở đó để sửa chữa, bơm vá… như hiện nay, gây khó khăn, cản trở các phương tiện khác lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra những tai nạn giao thông đáng tiếc. 

Cử tri Đoàn Thị Kim (công ty Luật Sunrise Việt Nam). Ảnh: Đinh Huyền.

Cử tri Đoàn Thị Kim (công ty Luật Sunrise Việt Nam). Ảnh: Đinh Huyền.

Liên quan đến chủ trương cấm xe ô tô dừng, đỗ không đúng quy định tại các tuyến phố trung tâm của Hải Phòng, đại biểu Đoàn Thị Kim – công ty Luật Sunrise Việt Nam đề xuất thành phố khảo sát lại một số tuyến phố để cân nhắc việc cắm biển nào cho phù hợp nhất với mật độ dân số, hộ kinh doanh, trụ sở doanh nghiệp đóng tại đó; tăng cường công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ các tuyến đường cấm dừng, đỗ xe. Đặc biệt, thành phố cần phát triển hạ tầng, bãi đỗ xe theo lộ trình 5 năm tới và khuyến khích tổ chức cá nhân đầu tư xây dựng bãi đỗ xe trên cơ sở hỗ trợ vay vốn với lãi suất ưu đãi…

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường  lắng nghe đối thoại của doanh nghiệp. Ảnh: Đinh Huyền.

Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Hoàng Minh Cường  lắng nghe đối thoại của doanh nghiệp. Ảnh: Đinh Huyền.

Về cơ sở dữ liệu đường bộ tại Điều 6 Dự thảo Luật đường bộ, các doanh nghiệp, hội viên Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đề nghị bổ sung quy định về dịch vụ cung cấp dữ liệu đường bộ bằng phần mềm, có thu phí. Phần mềm này cung cấp dữ liệu về tình trạng tải trọng, khổ giới hạn cầu đường, kết nối các đoạn đường bộ, mục đích chính là phục vụ cho vận tải, đặc biệt là vận tải đường dài, vận tải hàng siêu trường, siêu trọng.

Các thành viên Hiệp hội Vận tải Hải Phòng cũng đóng góp nhiều ý kiến vào các điều khoản liên quan vận tải hành khách bằng xe ô tô; quyền và nghĩa vụ của người lái xe, nhân viên phục vụ trên xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách; kinh doanh vận tải bằng xe buýt…trong Dự thảo Luật Đường bộ. Đối với Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ, các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đề nghị bổ sung, làm rõ một số quy định về “Các hành vi bị nghiêm cấm”, đóng góp ý kiến vào các điều liên quan “Giao thông trên đường cao tốc”, “Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng”, “Quỹ giảm thiểu thiệt hại tai nạn giao thông đường bộ”…

Ông Đặng Thế Phương – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đóng góp ý kiến vào dự thảo. Ảnh: Đinh Huyền.

Ông Đặng Thế Phương – Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hải Phòng đóng góp ý kiến vào dự thảo. Ảnh: Đinh Huyền.

Theo đại biểu Đặng Thế Phương, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải Hải Phòng, theo Khoản 13 Điều 56, Dự thảo Luật Đường bộ, “Đơn vị kinh doanh vận tải phải có bộ phận quản lý an toàn. Đơn vị kinh doanh vận tải, đơn vị hoạt động vận tải nội bộ phải đảm bảo công tác an toàn giao thông trong hoạt động vận tải bằng xe ô tô”.

Dự thảo như vậy là không rõ đơn vị nào thì phải có bộ phận quản lý an toàn; đơn vị nào thì phải đảm bảo công tác an toàn giao thông. “Tùy theo số lượng ô tô hoạt động, đơn vị kinh doanh vận tải hoặc vận tải nội bộ phải có bộ phận chuyên trách để triển khai công tác đảm bảo an toàn giao thông trong đơn vị. Những đơn vị có số lượng xe ít (nhất là hộ kinh doanh) thì có thể phân công công tác đảm bảo an toàn giao thông cho cá nhân hoặc tổ chức phù hợp. Hoặc, có quy chế quản lý để lái xe thực hiện nghiêm công tác đảm bảo an toàn giao thông trong hoạt động vận tải; Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải quy định cụ thể công tác đảm bảo an toàn giao thông trong đơn vị vận tải”, ông Phương phân tích.

Đại diện các doanh nghiệp vận tải tham dự và phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Đinh Huyền

Đại diện các doanh nghiệp vận tải tham dự và phát biểu ý kiến tại buổi tiếp xúc. Ảnh: Đinh Huyền

Các doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đề nghị Quốc hội, Chính phủ xây dựng quy hoạch tổng thể tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp khi làm dịch vụ vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu; xem xét điều chỉnh các loại giấy tờ phù hợp, hạn chế tối đa và đơn giản hóa, giảm các loại giấy tờ thủ tục hành chính không cần thiết khi doanh nghiệp làm thủ tục xin cấp giấy phép lưu hành xe; có cơ chế tháo gỡ khó khăn đối với các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hỗ trợ hành khách. 

Phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động kinh doanh vận tải, đại biểu Nguyễn Thanh Sang (công ty CP Đầu tư và Phát triển Kim Khí Hải Phòng) cho hay, doanh nghiệp nắm bắt được, bình quân mỗi đêm có từ 20 đến 30 xe ô tô hợp đồng trá hình, dừng đỗ sai quy định trên tuyến đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng. Doanh nghiệp kiến nghị thành phố nghiên cứu lắp bổ sung camera an ninh trên đường Hùng Vương (quận Hồng Bàng) và tăng cường kiểm tra xử lý nghiêm tình trạng “xe dù bến cóc”, xe tuyến cố định chạy sai luồng tuyến, xe hợp đồng trá hình.

Bên cạnh đó, cử tri cũng đề nghị Quốc hội chỉ đạo nghiên cứu thông lệ, quy định của các nước phát triển trên thế giới, thực tế sử dụng thực phẩm, thuốc, đồ ăn có nồng độ cồn và phong tục tập quán, văn hóa của dân tộc Việt Nam để cho phép người tham gia giao thông có tỷ lệ cồn nhất định, đảm bảo không làm thay đổi hành vi bình thường của người điều khiển phương tiện.

Lắng nghe và ghi nhận những ý kiến của các cử tri đại diện các doanh nghiệp vân tải trên địa bàn thành phố là xác đáng, ông Lã Thanh Tân, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng và đại diện các ban ngành liên quan của thành phố đã giải đáp một số vấn đề liên quan thuộc thẩm quyền của UBND TP Hải Phòng. Đồng thời, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH TP Hải Phòng khẳng định, những ý kiến thực tế quý báu trên là cơ sở để Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố gửi tới các cơ quan liên quan và báo cáo tại Kỳ họp Quốc hội sắp tới.

Đinh Huyền - Tâm Vũ
Tags:
Đá tảng lăn trúng 2 ô tô trên QL.6
Một khối đá lớn từ taluy dương bất ngờ lăn trúng 2 xe ô tô đang lưu thông trên Quốc lộ 6, đoạn qua tỉnh Sơn La.

Hải Phòng: Bất chấp biển báo, ô tô “vô tư” đi vào đường cấm
Một số đường liên xã, đường nội đồng ở Hải Phòng mặc dù đã có biển báo cấm, song nhiều tài xế ô tô vẫn “vô tư” cho xe chạy qua khi không có lực lượng CSGT túc trực làm nhiệm vụ.

Xử lý loạt xe phân khối lớn “đại náo” đường Hoà Lạc - Hoà Bình
Phóng với tốc độ “xé gió” gây náo loạn đường Hoà Lạc - Hoà Bình, nhiều xe phân khối lớn đã bị lực lượng CSGT xử lý.

Mưa lớn gây sạt lở, QL.6 tiềm ẩn nhiều nguy hiểm
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Hoà Bình thường xuyên xuất hiện mưa lớn, đất đá ngậm nước, xảy ra sạt tại một số vị trí trên quốc lộ 6. Các phương tiện tham gia giao thông cần lưu ý.

Xử lý nam thanh niên đánh võng, tạt đầu xe khách trên QL6
Cơ quan chức năng huyện Cao Phong (Hoà Bình) đã triệu tập thanh niên điều khiển xe mô tô, đánh võng, tạt đầu xe khách trên QL6.

Đường cứu nạn liên tiếp phát huy tác dụng
Đường cứu nạn trên Quốc lộ 6, đoạn qua xã Đồng Tân, huyện Mai Châu, tỉnh Hoà Bình vừa liên tiếp cứu 2 xe ô tô mất phanh.

Lập lại trật tự quanh bến xe Giáp Bát
Sau phản ánh của Banduong.vn, CAP phường Giáp Bát đã lên kế hoạch và ra quân xử lý tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT quanh khu vực bến xe Giáp Bát.